Sếp BYD: Xe điện của Trung Quốc đã đi trước khoảng 3-5 năm

Chủ tịch kiêm CEO của BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc cho biết, các thương hiệu EV của nước này đang đi trước các đối thủ quốc tế từ 3 đến 5 năm về công nghệ và sản xuất.

Ngành công nghiệp xe điện (EV) toàn cầu đang chứng kiến một cuộc đua khốc liệt, trong đó các hãng xe Trung Quốc ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu. Theo ông Wang Chuanfu, Chủ tịch kiêm CEO của BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, các thương hiệu EV của nước này đang đi trước các đối thủ quốc tế từ 3 đến 5 năm về công nghệ và sản xuất.

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục gia tăng xuất khẩu xe điện, đẩy mạnh đổi mới công nghệ và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh, khiến các hãng xe phương Tây lo ngại.

CEO BYD cho biết xe điện của Trung Quốc đã đi trước khoảng 3-5 năm

CEO BYD cho biết xe điện của Trung Quốc đã đi trước khoảng 3-5 năm

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, ông Wang Chuanfu - Chủ tịch kiêm CEO của BYD cho rằng, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã phát triển một cách thần tốc, không chỉ nhờ công nghệ pin tiên tiến mà còn nhờ vào hệ thống sản xuất quy mô lớn, chi phí thấp và chuỗi cung ứng nội địa hóa chặt chẽ.

"Khoảng cách giữa Trung Quốc và các hãng xe nước ngoài về xe điện không chỉ đơn thuần là công nghệ, mà còn là toàn bộ chuỗi sản xuất và mô hình kinh doanh. Chúng tôi đã vượt trước từ 3 đến 5 năm," ông Wang nhấn mạnh.

Thực tế, các hãng xe Trung Quốc như BYD, Nio, Xpeng và Li Auto đang chiếm lĩnh thị trường nội địa và mở rộng nhanh chóng ra thế giới. Theo số liệu, trong năm 2023, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản, Đức và Mỹ để trở thành quốc gia xuất khẩu xe điện lớn nhất thế giới.

Một trong những yếu tố giúp xe điện Trung Quốc vượt trội là công nghệ pin. Các công ty như CATL và BYD đang dẫn đầu thị trường pin xe điện, cung cấp không chỉ cho các hãng xe nội địa mà còn cho nhiều tên tuổi lớn như Tesla, BMW và Volkswagen.

Các mẫu xe điện Trung Quốc có giá thành hấp dẫn

Các mẫu xe điện Trung Quốc có giá thành hấp dẫn

BYD, với dòng pin Blade nổi tiếng, đang đặt tiêu chuẩn mới về an toàn và hiệu suất. Công nghệ pin thể rắn và pin lithium iron phosphate (LFP) do Trung Quốc phát triển cũng giúp giảm chi phí, gia tăng độ bền và an toàn, trong khi nhiều hãng xe phương Tây vẫn loay hoay tìm giải pháp thay thế pin lithium-ion truyền thống.

Ngoài ra, hệ sinh thái sản xuất của Trung Quốc cũng là một lợi thế không thể phủ nhận. Các hãng xe Trung Quốc có thể tự sản xuất hầu hết các linh kiện thay vì phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu như các đối thủ phương Tây. Điều này giúp họ kiểm soát tốt hơn về chi phí, thời gian giao hàng và tốc độ đổi mới sản phẩm.

Xe BYD Han

Xe BYD Han

Không chỉ thống trị thị trường nội địa, các hãng xe Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ ra châu Âu, Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Tại châu Âu, BYD, MG (thuộc SAIC) và Nio đã ra mắt hàng loạt mẫu xe cạnh tranh về cả giá bán lẫn công nghệ, đe dọa các hãng xe truyền thống như Volkswagen, Renault hay Stellantis.

Điều này khiến nhiều chính phủ lo ngại và có những động thái nhằm hạn chế ảnh hưởng của xe điện Trung Quốc. Dù vậy, với tốc độ phát triển nhanh chóng và lợi thế công nghệ, có vẻ như các hãng xe Trung Quốc sẽ không dễ bị chặn đứng.

Nguồn: Reuters

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/sep-byd--xe-dien-cua-trung-quoc-da-di-truoc-khoang-3-5-nam-16772.htm