Sếp Omoda & Jaecoo chia sẻ về chiến lược 'Liên minh trạm sạc' cho khách hàng mua xe ô tô điện
Thị trường xe điện Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt lớn. Thay vì cuộc chiến riêng rẽ của từng hãng, một mô hình hợp tác mới đang dần hình thành và người chơi không ai khác chính là những thương hiệu tham vọng như Omoda & Jaecoo, BYD, TMT,…

Trong những chia sẻ gần đây của ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Tổng giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam, đã phác họa một bức tranh đầy tiềm năng về một hệ sinh thái xe điện cởi mở và bền vững.
“Liên minh trạm sạc”: Từ ý tưởng đến hiện thực
Trên thị trường ô tô điện hiện nay mới chỉ có hình thái trạm sạc độc quyền với một lợi thế cạnh tranh rất lớn và tạo ra một tiêu chuẩn khi sử dụng xe điện đối với đại bộ phận khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ gây ra áp lực tài chính cho nhà sản xuất khi đã phải liên tục đầu tư mở rộng các trạm sạc mới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng Việt Nam và đây cũng là một rào cản tâm lý cho nhiều người tiêu dùng muốn trải nghiệm các dòng xe điện khác.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Tổng giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam
Theo ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ với Thương Gia, một số hãng xe ô tô điện mới tại Việt Nam đã và đang có những thỏa thuận với nhau mở và chia sẻ dùng chung hạ tầng sạc. Đây là một động thái chiến lược, cho thấy các hãng xe đã nhận ra rằng để phát triển thị trường, họ cần hợp tác thay vì cạnh tranh một cách riêng lẻ.
Sự tham gia của Omoda & Jaecoo vào liên minh trạm sạc các hãng xe ô tô điện này, dù cho hãng xe này chưa chính thức bán xe điện, đã cho thấy tầm nhìn chiến lược của những thương hiệu xe mới tại Việt Nam. Thay vì chờ đợi thị trường bùng nổ, họ chủ động bắt tay cùng các đối thủ để xây dựng nền tảng, tạo ra sự tin tưởng và chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.
Phân công vai trò: Hãng xe và các nhà cung cấp trạm sạc
Mô hình "Liên minh trạm sạc" này được kỳ vọng sẽ hiệu quả hơn nhờ sự tham gia của các bên thứ ba. Ông Nguyễn Đăng Quang cho biết tại Việt Nam hiện nay có khoảng 15 CPOs (Charge Point Operator – Công ty cung cấp trạm sạc) đang tích cực đầu tư hạ tầng sạc, không chỉ cho riêng họ mà còn hỗ trợ các showroom của các thương hiệu xe khác nhau.

Các hãng xe ô tô điện và các nhà cung cấp trạm sạc sẽ bắt tay cùng nhau để phát triển nền tảng hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam
Điều này tạo nên một sự phân công lao động thông minh cho thị trường ô tô điện tại Việt Nam. Các hãng xe như Omoda & Jaecoo, BYD, TMT,… sẽ chỉ cần tập trung vào việc nghiên cứu, sản xuất và bán những chiếc xe chất lượng, có công nghệ pin và sạc tiên tiến. Còn các công ty cung cấp trạm sạc (CPO) sẽ tập trung vào việc phát triển, vận hành và quản lý mạng lưới trạm sạc một cách chuyên nghiệp.
Đây là mô hình giúp tối ưu hóa nguồn lực, giảm chi phí đầu tư ban đầu cho các hãng xe, và tạo ra một hệ thống hạ tầng sạc đồng bộ, tiện lợi cho người dùng.
Bên cạnh việc chia sẻ trạm sạc chung giữa các hãng xe, ông Nguyễn Đăng Quang cũng cho biết rằng chỉ cần có một ứng dụng quản lý chung là khách hàng của các hãng xe ô tô điện hoàn toàn có thể chủ động trong việc quản lý xe cũng như tính toán chi phí sạc điện mỗi khi đến các trạm sạc khác nhau.
Giải quyết nỗi lo về sạc: Nhanh hơn và xa hơn
Trong buổi trò chuyện cùng Tạp chí Thương gia, ông Nguyễn Đăng Quang cũng đề cập đến một điểm mấu chốt khác của thị trường xe ô tô điện, đó chính là công nghệ. Với những chiếc xe điện có thể đi xa hơn 600km và sạc nhanh từ 30% đến 80% chỉ trong vòng 10-15 phút, nỗi lo về sạc sẽ dần tan biến. Tần suất sạc xe của khách hàng sẽ ít hơn, chỉ khoảng 1-1,5 tháng một lần với những người có nhu cầu di chuyển trung bình.

Thị trường trạm sạc sẽ phát triển theo sự phát triển của thị trường ô tô điện. Việc của các nhà sản xuất chính là mang đến đa dạng sản phẩm với chất lượng tốt nhất cho khách hàng
Bên cạnh đó, các giải pháp xe lai điện (PHEV, HEV) cũng được coi là "cầu nối" cho những khách hàng còn e ngại, không muốn phụ thuộc hoàn toàn vào hạ tầng sạc. Điều này thể hiện sự đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của thị trường.
Ông Nguyễn Đăng Quang cũng đưa ra dự đoán của mình khi đánh giá rằng chỉ 2 năm nữa sẽ bùng nổ xe ô tô điện và xe lai điện. Đây là một cái nhìn chiến lược cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam.
Các hãng xe ô tô điện giờ đây đang tìm cách hợp tác để cùng nhau tạo ra một thị trường sôi động. Hợp tác sẽ là con đường để tạo ra một hệ sinh thái bền vững, mang lại lợi ích cho tất cả các bên, đặc biệt là người tiêu dùng.