Sharp đặt cược vào AI và trung tâm dữ liệu, tìm lối thoát khi mảng LCD 'trụ cột' mất lợi thế
Tập đoàn Sharp (Nhật Bản) dự định mở rộng sang lĩnh vực AI, xe điện và robot, xem đây là trụ cột tăng trưởng thứ ba. Kế hoạch này được đưa ra khi mảng kinh doanh LCD chủ lực đang mất lợi thế cạnh tranh và bức tranh tài chính của tập đoàn phục hồi chậm.
Kế hoạch đầu tư vào AI, EV và trung tâm dữ liệu
Theo tờ Nikkei, lãnh đạo Tập đoàn Sharp cho biết họ dự định mở rộng sang các cơ hội công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), ngay cả khi vẫn duy trì trọng tâm vào các mảng chủ lực, bao gồm màn hình tinh thể lỏng (LCD).
Chủ tịch kiêm CEO Masahiro Okitsu kỳ vọng sẽ tìm ra các động lực tăng trưởng “trong các lĩnh vực như AI, xe điện và robot”. Nguồn vốn cho các mảng mới này dự kiến được tài trợ từ lợi nhuận của trụ cột LCD. Trụ cột thứ ba này nhiều khả năng sẽ trở thành chủ đề trọng tâm trong kế hoạch quản trị kéo dài đến năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2028.
Chi phí R&D của Sharp đã tăng trở lại trong tài khóa 2024 lần đầu tiên sau 6 năm, sau khi liên tục giảm từ mức đỉnh 108,5 tỷ yen (703 triệu USD) vào năm 2018. Trong kế hoạch trung hạn mới, Sharp dự kiến đầu tư trung bình 80 tỷ yen mỗi năm cho R&D.
Phần lớn ngân quỹ đổi mới, trước đây dồn cho LCD, sẽ chuyển sang nhóm “brand operations” (bao gồm các thiết bị gia dụng). Đến cuối năm tài khóa 2027, đầu tư R&D cho nhóm này dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với giai đoạn ba năm tính đến tài khóa 2023.
Sharp cũng đang xem xét bước vào thị trường trung tâm dữ liệu, hợp tác với công ty mẹ là Foxconn (Đài Loan). Ông Okitsu cho biết khi Foxconn mở rộng sản xuất server AI tại Nhật Bản, Sharp hy vọng sẽ tham gia vào việc lắp đặt, bảo trì và bán hàng, thậm chí có thể tận dụng các nhà máy chưa sử dụng của Sharp. Sự hợp tác này có thể giúp Foxconn dễ dàng liên kết với các công ty Nhật trong những lĩnh vực khác, như ô tô.
Thực trạng 'xanh nhạt' và áp lực từ Foxconn
Chiến lược mới được đưa ra trong khi Sharp đang ở giai đoạn phục hồi chậm. Bức tranh tài chính của tập đoàn đã bớt rủi ro hơn so với giai đoạn khủng hoảng 2015-2016, nhưng chưa có sức bật mạnh mẽ. Tăng trưởng doanh thu đã ổn định, nhưng biên lợi nhuận vẫn mỏng và áp lực lên dòng tiền hoạt động còn rõ rệt.
Mảng LCD, vốn là cốt lõi của Sharp, đã mất lợi thế cạnh tranh trong một thị trường bị chi phối bởi các nhà sản xuất Trung Quốc với quy mô lớn và giá rẻ. Điều này buộc Sharp phải chuyển trọng tâm sang các dòng sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu để giữ biên lợi nhuận.
Trong mảng gia dụng, Sharp vẫn duy trì nhận diện thương hiệu cao ở thị trường nội địa Nhật với công nghệ Plasmacluster. Tuy nhiên, tốc độ tiêu thụ tại Nhật đang chậm lại do dân số già hóa, khiến quy mô thị trường thu hẹp. Tại Đông Nam Á, Sharp đối mặt với cạnh tranh gay gắt về giá từ Samsung, LG và TCL.
Trong mảng B2B, máy in đa chức năng cũng chịu áp lực vì chuyển đổi số làm giảm nhu cầu in ấn, trong khi mảng máy tính cá nhân không phải là lợi thế cốt lõi của Sharp.
Doanh thu ổn định nhưng thiếu nhân tố tăng trưởng mới đã đặt Sharp vào tình thế phải tìm trụ cột mới. Một áp lực khác đến từ Foxconn, công ty mẹ muốn Sharp trở thành một tài sản chiến lược, giúp họ thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng Nhật Bản, thay vì chỉ là một thương hiệu tiêu dùng truyền thống.














