Shein và lời cảnh tỉnh

Gần đây, khi thông tin một số nước phát hiện một số phụ kiện trẻ em bán trên sàn thương mại điện tử Shein nhiễm hàm lượng hóa chất vĩnh cửu cao quá mức cho phép, người mua toàn cầu đã nhanh chóng tẩy chay thương hiệu thời trang này.

Shein là sàn thương mại điện tử cung cấp quần áo thời trang cho phái nữ và trẻ em, chủ yếu là thế hệ Gen Z với giá rẻ và các mặt hàng bắt kịp xu hướng với doanh thu hàng năm ít nhất là 5 tỷ USD. Shein đặt nơi sản xuất chính ở Quảng Châu- Trung Quốc.

Từ năm 2019-2021, gã khổng lồ trong ngành thời trang nhanh đã tăng gấp 4 lần doanh số bán hàng và có thời điểm vào mùa xuân năm ngoái, Shein đã được định giá 100 tỷ USD trong một vòng cấp vốn, nhiều hơn giá trị vốn hóa thị trường của chủ sở hữu H&M và Zara cộng lại. Con số doanh thu tốt nhất mà Shein hiện có được đưa ra trong một câu chuyện của Wall Street Journal vào tháng 5/2023 khi cho biết, công ty đã đạt doanh thu 23 tỷ USD vào năm 2022.

Tháng trước, Liên minh châu Âu bổ sung Shein vào danh sách các công ty kỹ thuật số đủ lớn để tuân theo quy các quy tắc an toàn chặt chẽ, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

Dù đang là thương hiệu đang lên nhưng do vướng vào nhiều cáo buộc rằng quần áo của nhà bán lẻ này được sản xuất kém chất lượng và dính phốt đạo nhái các thiết kế nổi tiếng nên từ sau đjai dịch Covid-19, công ty đã bị sụt giảm doanh số.

Mới đây hôm 25/5, Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi người Tiêu dùng Bỉ Test Achats cũng phát hiện 10 trong số 25 mẫu quần áo trẻ em mua từ nền tảng Shein chứa phthalates. Trong đợt kiểm tra ngày 29/5, Phòng thí nghiệm Tuân thủ Hàn Quốc cũng đã chọn ra 8 sản phẩm được bán trên Shein để kiểm tra, bao gồm giày trẻ em, túi da và thắt lưng. Họ phát hiện một số sản phẩm có chứa lượng lớn phthalate - hóa chất dùng để làm mềm nhựa. Cụ thể, một đôi giày chứa lượng phthalate gấp 428 lần cho phép. Ba chiếc túi có lượng phthalate cao gấp 153 lần giới hạn. Phthalates được các nhà nghiên cứu cho là một nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố, có liên quan bệnh béo phì, tim mạch, một số loại ung thư và các vấn đề sinh sản. Hàm lượng chì cao có thể gây rối loạn hệ sinh sản, tăng nguy cơ gây ung thư. Crom phát độc tính trên da và kích ứng đường hô hấp. Niken liên quan đến bệnh dị ứng, tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác.

Từ bài học của Shein, cũng là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh không bền vững, chạy theo lợi nhuận và doanh thu một cách bất chấp. Vào cuối tháng 8/2024 tại Phiên họp thứ 36, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng cho biết, thời gian vừa qua, vẫn có những trường hợp sản phẩm của Việt Nam bị các thị trường nước ngoài trả về do chưa đảm bảo an toàn thực phẩm. Trước đó, câu chuyện của một số vụ việc được phát hiện như Khải Silk, khóa Minh Khai, Seven.am, Asanzo… đã khiến các doanh nghiệp này vĩnh viễn mất đi lòng tin người tiêu dùng và uy tín thương hiệu lẫn nhân hiệu của người chủ doanh nghiệp. Từng là một doanh nhân nổi đình đám, thương hiệu bề thế nhưng chỉ sau sự cố, Khải Silk đã mất hình ảnh, kinh doanh giảm sút.

Hay Công ty CP MHA - chủ thương hiệu thời trang Seven.AM từng là một thương hiệu nhận nhiều giải thưởng danh giá như Top 20 doanh nghiệp toàn quốc nhưng đã có hàng loạt các vi phạm như kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa; sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng (kết quả thử nghiệm tiêu chuẩn polyeste có kết quả 100% trong khi nhãn hàng hóa có ghi thành phần 60% cotton, 40% polyeste)… đã khiến thương hiệu này bị phạt 110 triệu đồng, bị mất dần uy tín trên thị trường và nằm trong diện bị giám sát.

Theo TS. Huỳnh Thanh Điền, kinh doanh chân chính là biện pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro. Triết lý chân chính biểu hiện qua việc cạnh tranh dựa trên việc tạo giá trị tốt để nhận lợi ích từ khách hàng. Không thực hiện các hành vi lừa gạt để kiếm tiền hoặc dùng thủ thuật, chiêu trò với đối tác để tìm kiếm lợi nhuận. Khi doanh nghiệp theo đuổi mục đích lợi nhuận bằng mọi giá sẽ phải trả giá.

Số liệu từ AppAnnie cho thấy ứng dụng mua sắm Shein đã từng đứng đầu lượt tải trên cả App Store lẫn Play Store trong tháng 5/2020. Công ty này đang được định giá 15 tỷ USD sau vòng gọi vốn hồi tháng 8/2020.

“Năm 2020, doanh thu của công ty vẫn tăng vọt lên 9,81 tỷ USD. Con số này đạt 15,7 tỷ USD vào năm sau, trước khi đạt mức cao mới khi đạt doanh thu 22,7 tỷ USD vào năm 2022. Để so sánh điều này, doanh thu hàng năm của Shein vào năm 2022 là khoảng 20% của Alibaba (116,8 tỷ USD) và gần 130% của Pinduoduo (17,8 tỷ USD)”, Shein cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 40% trong năm nay.

Ý Nhi

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/shein-va-loi-canh-tinh-313248.html