Siết bán hàng đa cấp, rà soát toàn bộ sản phẩm
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo để chấn chỉnh tình trạng thông tin sai lệch, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm kinh doanh đã được công bố đúng quy định, lưu hành đúng nội dung công bố, thông tin rõ ràng về thành phần, công dụng, nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, doanh nghiệp không được sử dụng hình ảnh, tên tuổi bác sĩ, cơ sở y tế, thư cảm ơn của người bệnh… để quảng cáo thực phẩm hay thổi phồng tác dụng sản phẩm.
Đối với hoạt động sử dụng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL/Influencer) để giới thiệu sản phẩm, Ủy ban yêu cầu cả doanh nghiệp và người quảng bá phải minh bạch thông tin, không được gây hiểu nhầm về công dụng và phải tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật hiện hành.
Động thái này nhằm tăng cường kiểm soát thị trường bán hàng đa cấp, ngăn chặn tình trạng lạm dụng niềm tin người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật, gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng.