Siết chặt an toàn, an ninh hàng không trên toàn quốc
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong thời gian tới.
Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm trật tự và an toàn giao thông hàng không.
Theo đó, Cục Hàng không được giao rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó có việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm tiến độ và phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Song song, cơ quan này cần đánh giá toàn diện năng lực giám sát an toàn hàng không, đặc biệt là chất lượng đội ngũ giám sát viên theo yêu cầu phát triển của thị trường và quy định của ICAO. Việc ứng dụng khoa học công nghệ cũng được nhấn mạnh, nhằm số hóa công tác quản lý cấp phép nhân viên, giám sát an toàn và cung cấp dịch vụ hàng không, qua đó tinh gọn quy trình và giảm chi phí vận hành.

An toàn của hành khách luôn được ngành hàng không đặt lên hàng đầu.
Bộ Xây dựng đồng thời yêu cầu Cục Hàng không xây dựng chương trình văn hóa an toàn hàng không, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tại các cảng hàng không trên cả nước để lan tỏa thông điệp an toàn, an ninh tới mọi đối tượng.
Ngoài ra, Cục Hàng không phải khẩn trương hoàn thiện Đề án thành lập Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn máy bay và Đề án Trung tâm dữ liệu an toàn hàng không, tạo cơ sở cho việc chia sẻ thông tin, chủ động nhận diện và phòng ngừa rủi ro. Việc rà soát, nâng cấp và khắc phục kịp thời các sự cố hạ tầng hàng không cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh công tác giám sát an toàn phải được triển khai quyết liệt, cả thường xuyên lẫn đột xuất, đối với hãng hàng không, đơn vị dịch vụ và cảng hàng không. Các hành vi vi phạm gây uy hiếp an toàn sẽ bị xử lý nghiêm. Đồng thời, Cục Hàng không cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương trong việc bảo đảm an ninh hàng không, bao gồm cả an ninh mạng và an toàn thông tin.
Đối với Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay, Bộ đề nghị chủ động tham mưu cho UBND địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, xử lý nguy cơ mất an toàn như sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn laser, thả diều, máy bay không người lái và các chướng ngại vật vi phạm độ cao tĩnh không.
Các địa phương cũng phải kiểm soát chim, động vật hoang dã và vật nuôi quanh khu vực sân bay; đồng thời tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn, an ninh hàng không cho người dân, đặc biệt ở khu vực lân cận cảng hàng không và các tuyến đường tiếp cận.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay, phòng ngừa rủi ro khi áp dụng phương thức khai thác mới, đồng thời đào tạo, tập huấn, diễn tập thực chiến để nâng cao năng lực ứng phó sự cố.
Với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng HKQT Vân Đồn, Bộ Xây dựng yêu cầu phối hợp chặt với các cơ quan liên quan nhằm ngăn chặn nguy cơ can thiệp bất hợp pháp bằng thiết bị bay không người lái...