Siết chặt kỷ cương, chuẩn hóa văn hóa phục vụ nhân dân
Ngày 8/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tổ chức Hội nghị quán triệt, ký cam kết thực hiện kỷ cương hành chính và văn hóa ứng xử phục vụ Nhân dân, nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Trường.
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, sau hơn một năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP (Trung tâm) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong cải cách hành chính, hiện đại hóa quy trình giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để duy trì và phát huy hiệu quả, Trung tâm cần tiếp tục “chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa – không chỉ trong quy trình, công nghệ, hay phương thức điều hành, mà quan trọng nhất là chuyển biến từ ‘phục vụ là khẩu hiệu’ sang ‘phục vụ là bản sắc’.”
“Niềm tin của người dân vào chính quyền không được xây dựng bằng khẩu hiệu, mà bằng từng ánh mắt, nụ cười, lời nói và hành động cụ thể của những người nơi tuyến đầu phục vụ”, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP nhấn mạnh.

Trưởng phòng Hành chính - Quản trị Phạm Tiến Luật phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Trường.
Theo Giám đốc Trung tâm, Trung tâm sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức chấp hành quy định, thời gian làm việc, trang phục và thái độ thực thi nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, chuẩn hóa tác phong, thái độ phục vụ, thực hiện nghiêm quy tắc “4 xin – 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép – luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ nhằm lan tỏa tinh thần phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp. Trung tâm cũng chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm 100% các điểm phục vụ hành chính công vận hành thống nhất, đồng bộ – “10 nơi như một”.
Tại hội nghị, TS tâm lý học Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ chuyên đề về văn hóa ứng xử công vụ và đạo đức nghề nghiệp”, ông cho rằng mỗi cán bộ phải là một “đại sứ văn hóa hành chính công”, “phục vụ không chỉ là nhiệm vụ, mà là tinh thần – là cách chúng ta lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành cùng người dân”, làm việc bằng sự chính trực, minh bạch, tận tâm, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Cũng tại hội nghị, các phòng, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã ký cam kết thực hiện bộ quy tắc văn hóa ứng xử và sổ tay văn hóa của Trung tâm, thể hiện quyết tâm đưa văn hóa công vụ trở thành bản sắc, nền tảng và sức mạnh nội tại trong hành trình xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, tận tâm, liêm chính.
Kết thúc hội nghị, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang kỳ vọng, chúng ta không chỉ "làm đúng", mà phải ‘làm tốt’; không chỉ ‘phục vụ’, mà phải "phục vụ bằng trái tim". Mỗi cán bộ hãy tự trở thành một "đại sứ văn hóa hành chính công", để Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội trở thành hình mẫu về nền hành chính phục vụ.












