Siết chặt quản lý xe tự chế

Hiện nay, các loại xe công nông, xe tự chế 3 bánh, 4 bánh, xe máy cày kéo rơ-moóc để vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng… vẫn hoạt động tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Lưu thông trên tuyến QL.39 từ thành phố Hưng Yên đến thị xã Mỹ Hào, trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, phóng viên đã chứng kiến hàng chục chiếc xe công nông, xe tự chế, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh ngang nhiên hoạt động. Các phương tiện này thường được sử dụng để bán hàng rong hoặc chở hàng hóa cho những người có nhu cầu. Nhiều người muốn tiết kiệm chi phí đã gắn thêm thùng cho xe máy để chở hàng. Do được sửa lại sơ sài nên các xe này không bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật. Thùng xe phía sau được kết nối tạm thời bằng các mối hàn hoặc dây buộc nên có thể rơi ra bất cứ lúc nào, gây bất an cho những người tham gia giao thông. Có những xe tự chế chở những thanh sắt, tấm tôn dài từ 5 đến 6m di chuyển với tốc độ cao khiến những người tham gia giao thông phải dừng lại hoặc giảm tốc độ vì sợ va chạm; những phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Anh Lê Văn Tuấn, người dân xã Việt Hòa (Khoái Châu) cho biết: Các xe tự chế thường không có đèn tín hiệu, nhiều xe chạy không theo làn đường, thậm chí người điều khiển phanh xe bằng chân… mỗi lần thấy các xe này nghênh ngang trên đường là tôi rất sợ vì không an toàn. Đề nghị ngành chức năng sớm có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng hoạt động của các phương tiện trên.

Xe tự chế gây tai nạn giao thông trên tuyến ĐT.378, địa phận huyện Kim Động (ảnh tư liệu)

Qua khảo sát của phóng viên, trên các tuyến đường huyện, đường xã, tình trạng xe công nông, xe tự chế hoạt động với mật độ dày hơn các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đặc biệt hiện nay, khi các địa phương đang bước vào vụ thu hoạch lúa mùa, các loại phương tiện này được sử dụng nhiều hơn.

Thiếu tá Trần Hồng Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) (Công an thị xã Mỹ Hào) cho biết: Xe tự chế nguy cơ TNGT rất cao, vì đa số những phương tiện này do các cơ sở sản xuất tự phát thiết kế, không bảo đảm các chỉ số an toàn, chắp vá từ nhiều vật liệu, thậm chí được lắp ghép từ phụ tùng của những xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng; người điều khiển hầu như không được đào tạo, hướng dẫn điều khiển, đa số là lao động phổ thông ở nông thôn, không có giấy phép lái xe; phương tiện không qua đăng kiểm… Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông của thị xã đã xây dựng nhiều kế hoạch, phương án và mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, kiên quyết tạm giữ phương tiện xe công nông, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, chuyển hồ sơ cho cấp có thẩm quyền xử lý và tịch thu theo quy định. Từ đầu năm đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thị xã Mỹ Hào đã phát hiện, tịch thu 28 trường hợp xe tự chế.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp xe 3 bánh, xe tự chế vi phạm pháp luật giao thông. Tuy nhiên, nhiều chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị bắt giữ do giá trị những chiếc xe này không cao. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện hoạt động chủ yếu trong các khu vực hẻm dân cư nên việc xử lý các loại phương tiện này gặp khó khăn.

Để chấm dứt tình trạng xe tự chế tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh, ngoài sự nỗ lực của lực lượng Công an, cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, vì sự an toàn của người tham gia giao thông, các chủ phương tiện cần nhận thức rõ hơn những nguy cơ, rủi ro khi lưu thông bằng những loại phương tiện này, thực hiện chuyển đổi phương tiện, ngành nghề kinh doanh, đáp ứng yêu cầu trong hoạt động vận tải.

Phạm Đăng

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/an-ninh-quoc-phong/202210/siet-chat-quan-ly-xe-tu-che-50e41c3/