Siết nồng độ cồn, ngành đồ uống sa sút doanh số
Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng ngành lương thực thực phẩm tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nhóm ngành đồ uống lại tăng trưởng không đạt kỳ vọng.
Ngày 29-7, Vinexad (Bộ Công thương), Hội Lương thực Thực phẩm (LTTP) TP.HCM công bố "Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 28". Sự kiện sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM từ ngày 8 đến 10-8.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội LTTP TP.HCM cho biết sáu tháng đầu năm 2024, xuất nhập khẩu ngành LTTP có sự hồi phục khi các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) tăng trưởng trở lại
Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng ngành LTTP đạt 2,8 tỉ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Có những DN đã nhận được đơn hàng xuất khẩu đến hết quý I-2025, đây là kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, nhóm ngành đồ uống tăng trưởng không đạt như kỳ vọng.
“Năm nay ngành đồ uống sa sút doanh số rất nhiều, một phần nguyên nhân do chính sách siết nồng độ cồn. Bây giờ DN tiếp tục đối mặt với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường” - bà Kim Chi cho biết.
Triển lãm quốc tế Thực phẩm - Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 28 được tổ chức không chỉ nhằm quảng bá, tìm kiếm khách hàng mà là cơ hội để DN mở rộng thị trường, giao thương với đối tác quốc tế tiềm năng.
Theo bà Chi, những thị trường xuất khẩu hàng đầu ngành LTTP như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc… ngày càng yêu cầu gia tăng tính bền vững đối với sản phẩm trong chuỗi cung ứng.
Một số thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ là cơ hội cho DN xuất khẩu nắm bắt, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Vì vậy, với mong muốn cung cấp cho DN thông tin hữu ích nhằm giảm thiểu carbon trong ngành thực phẩm, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, trong khuôn khổ triển lãm sẽ có hội thảo “Hướng tới net-zero: chiến lược và giải pháp giảm thiểu carbon trong ngành thực phẩm”.
900 doanh nghiệp của 20 quốc gia đến quảng bá thực phẩm đồ uống
Ông Phạm Đăng Khánh - đại diện Ban tổ chức triển lãm cho biết triển lãm năm nay thu hút 900 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 1.200 gian hàng, quy mô tăng 40% so với năm ngoái.
Bên cạnh những DN uy tín của Việt Nam như Masan Consumer, Lương Quới…triển lãm có các khu gian hàng quốc gia như Ấn Độ mang đến sản phẩm thịt trâu với loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới; Khu gian hàng Đài Loan mang đến các loại đồ uống, trà sữa....
Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu các thiết bị công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chế biến, bao bì đóng gói, nhãn mác thực phẩm và đồ uống.
Triển lãm dự kiến đón hơn 25.000 lượt khách tham quan. "Sau 27 kỳ tổ chức, triển lãm không chỉ khẳng định vị thế Việt Nam mà còn ghi dấu với các đối tác toàn cầu” - ông Khánh nói.
Nguồn PLO: https://plo.vn/siet-nong-do-con-nganh-do-uong-sa-sut-doanh-so-post802726.html