Xử lý nghiêm nếu KOL, nghệ sĩ quảng cáo trên nền tảng số sai sự thật

Luật Quảng cáo sửa đổi sẽ siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến, đặc biệt đối với người nổi tiếng. Cục PTTH&TTĐT đã xử phạt KOL, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, khẳng định sẽ xử lý nghiêm hơn, hướng tới môi trường quảng cáo 'sạch'.

Chiều 30/7, Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng, do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) chủ trì, diễn ra với sự tham dự của Hiệp hội Quảng cáo, các doanh nghiệp, nền tảng số, nhãn hàng và công ty truyền thông lớn. Hội nghị này đưa ra các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ vi phạm về quảng cáo trên mạng xã hội đã được nhấn mạnh, nhằm xây dựng một môi trường quảng cáo số trung thực và có trách nhiệm.

Quảng cáo số bùng nổ và những hệ lụy từ người nổi tiếng

Với sự bùng nổ của kinh tế số, quảng cáo trên mạng đã trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả, tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động quảng cáo trên mạng cũng nảy sinh nhiều bất cập nghiêm trọng. Nổi bật là tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Đặc biệt, việc một số tổ chức, cá nhân, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không kiểm chứng thông tin, gây thiệt hại trực tiếp cho người tiêu dùng và làm suy giảm niềm tin vào hoạt động quảng cáo nói chung.

Ngoài ra, các vấn đề như quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, không đảm bảo an toàn thương hiệu hay quảng cáo ẩn danh cũng là những thách thức lớn.

Trước yêu cầu bức thiết của thực tiễn, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội thông qua vào ngày 16/6/2025 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Đây là một cột mốc quan trọng nhằm hoàn thiện thể chế quản lý quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên mạng và quảng cáo thông qua người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng. Luật mới đã mở rộng khái niệm "quảng cáo trên mạng" bao gồm cả mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, chia sẻ tại hội nghị. Ảnh PV.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, chia sẻ tại hội nghị. Ảnh PV.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng: “Các nền tảng số đã tích cực phối hợp chặn gỡ quảng cáo vi phạm, triển khai công cụ kỹ thuật nhằm khắc phục tình trạng quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật. Cục cũng đã yêu cầu các trang thương mại điện tử siết chặt quản lý quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng đã được công bố”.

Luật mới cũng đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của người truyền tải quảng cáo trên mạng xã hội. Ngoài việc tuân thủ các luật quảng cáo có liên quan, họ phải tuân theo các quy định về Luật Trẻ em và các luật khác.

Quảng cáo phải được nhận diện rõ ràng, có thể bằng ký tự để phân biệt với nội dung thông thường. Người nổi tiếng có trách nhiệm đảm bảo được nội dung quảng cáo và người sử dụng phải tận dụng tính năng mạng xã hội cung cấp để nhận diện đâu là nội dung quảng cáo. Các nền tảng cũng phải cung cấp tính năng tắt quảng cáo và chịu trách nhiệm giám sát các quảng cáo dẫn đến các trang web khác.

Xử lý nghiêm vi phạm đối với người nổi tiếng trên mạng xã hội

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục PTTH&TTĐT đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các hành vi quảng cáo sai sự thật và việc cài đặt quảng cáo vào nội dung "xấu độc".

Cục đã nghiêm túc triển khai các Công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến quảng cáo thuốc, thực phẩm, sữa giả, hàng giả, gian lận thương mại.

Hàng loạt công văn đã được ban hành yêu cầu các đơn vị truyền thông, mạng xã hội, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo và nhãn hàng tăng cường kiểm duyệt nội dung, quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng.

Cục đã làm việc với 7 người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai phạm; xử phạt 3 trường hợp với tổng số tiền phạt là 215 triệu đồng và nhắc nhở 2 trường hợp.

Đặc biệt, Cục cũng đã yêu cầu không quảng cáo trên các trang web vi phạm pháp luật, không hợp tác với các cá nhân, trang thông tin điện tử công khai vi phạm pháp luật.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm.. Ảnh PV.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm.. Ảnh PV.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định: “Thời gian tới sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục tham gia xây dựng các Nghị định và kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm đặc biệt là những người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo”.

Ông Lê Quang Tự Do cho hay: “Khuyến nghị nhãn hàng, đại lý quảng cáo tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong "White List" (danh sách trắng) và cùng Cục có cơ chế rà soát, cập nhật các danh sách định kỳ”.

Đồng thời, khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu nội dung "sạch" mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại.

Ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh: “Yêu cầu tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo”.

Cục PTTH&TTĐT kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm.

Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Thu Uyên

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/siet-chat-quan-ly-quang-cao-truc-tuyen-nguoi-noi-tieng-vi-pham-bi-xu-ly-nghiem-2427082.html