Siết trách nhiệm quản lý giá dịch vụ hàng không

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến cho dự thảo Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo và tăng trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là Cục Hàng không VN.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, Cục Hàng không VN có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các quy định về quản lý giá theo quy định và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; Thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không theo thẩm quyền.

Cục Hàng không VN có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không theo thẩm quyền.

Cục Hàng không VN có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không theo thẩm quyền.

Dự thảo cũng quy định Cục Hàng không VN có trách nhiệm thông báo danh mục các đường bay nội địa theo nhóm cự ly bay, cũng như công bố danh mục đường hàng không bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý trên cơ sở báo cáo của đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý.

Công bố danh mục các cảng hàng không, sân bay theo nhóm sản lượng tra nạp định kỳ 1 lần/năm, trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tra nạp xăng dầu hàng không.

Các cảng vụ hàng không sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát và đôn đốc việc thực hiện quy định về giá dịch vụ phi hàng không của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không sân bay.

Ngoài ra, thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ phi hàng không theo thẩm quyền.

Theo dự thảo Thông tư, các cảng hàng không sẽ được chia thành 2 nhóm gồm: Nhóm cảng hàng không phục vụ kinh tế, xã hội (bao gồm cảng hàng không Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá); Nhóm các cảng hàng không không thuộc nhóm cảng hàng không phục vụ kinh tế, xã hội quy định.

Khung giờ khai thác tại các cảng hàng không sẽ được xác định theo số chuyến bay thực tế.

Cụ thể, khung giờ cao điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 90% trở lên so với tham số điều phối của cảng hàng không. Khung giờ thấp điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 0-30% so với tham số điều phối của cảng hàng không. Khung giờ bình thường sẽ là các khung giờ còn lại có chuyến bay thực hiện khác với quy định khung giờ cao điểm và khung giờ thấp điểm.

Ngoài các sửa đổi trên, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay nội địa hạ cánh tại cảng hàng không cũng được Bộ GTVT đề xuất sửa đổi để làm rõ, áp dụng thống nhất trong quá trình thực hiện quy định và phù hợp với nhu cầu thực tế của ngành hàng không.

Dự thảo nêu rõ, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay nội địa hạ cánh tại cảng hàng không được tính đối với 1 lượt tàu bay thực hiện hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Mức giá được phân loại theo các khung giờ cao điểm, thấp điểm, bình thường, căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.

Trong khi theo quy định hiện hành, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay nội địa hạ cánh tại cảng hàng không được tính căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.

Hiểu Đồng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/siet-trach-nhiem-quan-ly-gia-dich-vu-hang-khong-192240915102215814.htm