Siêu Cảng Cần Giờ sẽ nâng tầm cạnh tranh của ngành Hàng hải Việt Nam

Với các trụ cột hệ sinh thái cảng biển-vận tải biển-logistics, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ quyết tâm hoàn thành các kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 để vượt sóng để vươn ra biển lớn.

Cảng biển và vận tải biển vẫn là trụ cột cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cảng biển và vận tải biển vẫn là trụ cột cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) luôn tìm kiếm và tạo động lực tăng trưởng mới trên cơ sở hệ sinh thái cảng biển-vận tải biển-logistics, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững các hoạt động cốt lõi, giữ vững và phát triển thị trường, thị phần.

Lợi nhuận gần 5.000 tỷ đồng

Tại Hội nghị triển khai công tác nhiệm vụ kinh doanh năm 2025 của VIMC vào chiều 6/1, theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC, năm qua, Tổng công ty đạt được những thành tựu đáng kể, trong đó sản lượng hàng hóa qua cảng đạt hơn 145 triệu tấn, tăng 27% so với 2023; sản lượng vận tải biển đạt gần 20 triệu tấn, vượt 22% so với kế hoạch.

“Năm 2024, VIMC đạt doanh thu đạt 24.813 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 4.940 tỷ đồng. Kết quả sản xuất kinh doanh năm qua đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận so với kế hoạch khi doanh thu vượt 135% và lợi nhuận vượt 128%,” ông Tĩnh tiết lộ con số.

Có được kết quả này, VIMC đã rất thành công trong hoạt động hợp tác quốc tế khi phát triển 10 tuyến dịch vụ container mới kết nối Việt Nam với châu Âu. Đặc biệt hệ thống cảng của VIMC đã tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho toàn bộ các hãng tàu top 10 thế giới.

Triển khai các thỏa thuận trước đây đã ký kết với Tập đoàn MSC, VIMC thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

VIMC đã tích cực triển khai và cơ bản hoàn thành các thủ tục để Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt chủ trương triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đây là dự án có quy mô lớn được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới và hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành vị trí chiến lược trên bản đồ hàng hải quốc tế.

 Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC cho biết tổng công ty đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu về sản xuất, lợi nhuận năm 2024. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC cho biết tổng công ty đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu về sản xuất, lợi nhuận năm 2024. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với các doanh nghiệp thành viên, VIMC đã hoàn thành tăng vốn điều lệ của Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship; Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam để triển khai thực hiện đầu tư phát triển đội tàu vận tải biển thế hệ mới.

Cùng với việc phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế, nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi vận tải toàn cầu, Tổng công ty đã thành lập Công ty cổ phần Vận tải container VIMC để thiết lập và mở các tuyến vận tải container Nội Á tiến tới mở ra các tuyến vận tải toàn cầu.

Cùng với việc nâng cấp hạ tầng cảng biển, VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác, còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vượt sóng để vươn ra biển lớn

Nhấn mạnh năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, VIMC tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bền vững các hoạt động cốt lõi, quyết tâm giữ vững và phát triển thị trường, thị phần đồng thời tìm kiếm và tạo động lực tăng trưởng mới trên cơ sở hệ sinh thái cảng biển-vận tải biển-logistics.

Phấn đấu trước tiên đưa dự án bến số 3, 4 Lạch Huyện vào khai thác trong quý 1/2025, VIMC chú trọng đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cùng với cụm Cảng Cái Mép-Thị Vải sẽ nâng tầm cạnh tranh của Việt Nam về cảng biển trong khu vực, từ đó sản lượng vận tải sẽ tăng trưởng và vượt qua Singapore hiện đạt 37 triệu Teus (cảng biển nước ta năm nay đạt 30 triệu Teus).

 Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

“Đây là sứ mệnh của VIMC để đưa ngành Hàng hải nâng tầm cạnh tranh quốc gia; các hoạt động dịch vụ đổi mới không còn dịch vụ truyền thống ít giá trị, kết nối chuỗi trong hệ sinh thái nhằm cung cấp trong hệ thống cảng biển, dịch vụ, logistics; cảng biển còn lại tiếp tục nghiên cứu phương án phát triển để đón đầu xu thế phát triển,” Tổng Giám đốc VIMC khẳng định.

Hội đồng quản trị VIMC cũng cam kết có những chương trình, hành động nghị quyết các đơn vị và tin tưởng rằng với sự quyết tâm của năm 2025 và giai đoạn mới sẽ có những tư duy, hành động mới, với sự đoàn kết lớn, nỗ lực cao sẽ hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Năm 2025 kỷ niệm 30 năm thành lập VIMC, do đó, toàn thể lãnh đạo, người lao động của tổng công ty sẽ quyết tâm “vượt sóng, vươn xa để vươn ra biển lớn”./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/sieu-cang-can-gio-se-nang-tam-canh-tranh-cua-nganh-hang-hai-viet-nam-post1006091.vnp