'Siêu dự án' metro đi ngầm khắp Hà Nội được trình Thủ tướng phê duyệt
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ Dự án metro tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km có tổng mức đầu tư 40.577 tỷ đồng, đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh.
Nếu đoạn tuyến 8,7km được Chính phủ chấp thuận đầu tư, tuyến metro số 3 sẽ kéo dài từ Nhổn đến vành đai 3 Hoàng Mai.
Cụ thể, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, do UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản, Bộ KH&ĐT cho biết, tổng chiều dài của dự án này là 8,7 km đi ngầm toàn bộ, theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.
Hầm kép song song đi ngầm qua nút giao Ô Đông Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (sát Trạm bơm Yên Sở).
Bộ KH&ĐT cũng cho biết, dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2028. Tổng mức đầu tư là 40.577 tỷ đồng, dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Phát triển Pháp (AFP) và sử dụng vốn đối ứng từ nguồn Ngân sách TP Hà Nội.
Trong văn bản trên, Bộ KH&ĐT còn đề xuất Thủ tướng giao cho Bộ này thông báo với ADB, AFD và KfW về đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; giao UBND TP Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để xác định thành tố ưu đãi khoản vay, bổ sung các thông tin này vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong trường hợp đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
"Kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với ADB, AFD và KfW lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định", Bộ KH&ĐT nêu.
Thông tin thêm về dự án trên, UBND TP Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm và với khu vực phía Nam thành phố, kỳ vọng thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày.
Sau khi hoàn thành theo quy hoạch, tuyến đường sắt sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là khu đô thị Từ Liêm, khu đô thị các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và khu đô thị mới quận Hoàng Mai.
Theo cơ quan trình Dự án, Dự án này sẽ góp phần giải quyết cơ bản về vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn ở khu vực đô thị trung tâm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phát triển giao thông gây ra cho trung tâm Hà Nội.
UBND TP Hà Nội cho rằng, việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị nói chung và tuyến đường sắt đô thị số 3 nói riêng để đưa vào sử dụng phương tiện giao thông sức chở lớn, an toàn, tiện lợi là cần thiết.