Singapore là điểm du lịch hút khách của Châu Á
Singapore, dù có chi phí đắt đỏ hơn nhiều thành phố khác ở Đông Nam Á, nhưng vẫn thu hút được du khách quốc tế nhờ vào các điểm đến đẳng cấp thế giới, hội nghị quốc tế và sự kiện giải trí sôi động…

Theo Cục Du lịch Singapore dự báo, lượng khách quốc tế ghé thăm đảo quốc sư tử sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay, đạt từ 17 đến 18,5 triệu lượt, nhờ vào loạt sự kiện văn hóa và MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm), cùng những điểm tham quan mới như công viên Rainforest Wild Asia và du thuyền Disney Adventure.
Vào năm ngoái, Singapore đã đón 16,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21% so với năm 2023. Thống kê chưa bao gồm hàng trăm nghìn người qua lại Singapore hàng ngày qua hai cây cầu nối với Malaysia. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa bắt kịp mức 19,1 triệu lượt khách năm 2019 trước đại dịch.
Do đó, đảo quốc sư tử hiện đang nỗ lực thúc đẩy những điểm mạnh riêng của mình trong bối cảnh thị trường du lịch đang có nhiều thay đổi. Trên thực tế, Singapore vốn là nơi có chi phí cao hơn hầu hết các nước trong khu vực nhưng thay vì chạy đua theo một cuộc cạnh tranh về giá cả, Singapore vẫn kiên trì tập trung xây dựng hình ảnh của điểm đến sang trọng, thu hút khách du lịch bằng những công trình đẳng cấp thế giới như Marina Bay Sands, Gardens by the Bay và khu bảo tồn động vật hoang dã Mandai đang mở rộng.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng tới Singapore để tham gia các hội nghị kinh tế lớn và sự kiện giải trí trực tiếp, như giải đua xe Formula One thường niên hay các buổi hòa nhạc của dàn sao hạng A thế giới như Taylor Swift và Coldplay.
Năm nay, Singapore sẽ đón các buổi biểu diễn của Lady Gaga vào các ngày 18, 19, 21 và 24/5. Đây cũng là điểm dừng chân duy nhất của nữ nghệ sĩ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo thông tin từ Singapore Airlines, đối tác đồng hành cùng sự kiện.
Chia sẻ với CNBC Travel, Cục Du lịch Singapore cho biết họ sẽ sớm đẩy mạnh các dự án mang đến nhiều trải nghiệm tương tác và phù hợp với xu thế chung trên toàn cầu.
Ông Galastein Tan, cựu giám đốc sự kiện tại công ty quản lý Singapore Sports Hub, địa điểm tổ chức concert của Taylor Swift năm ngoái, nhấn mạnh rằng Singapore cần sở hữu một ngành du lịch sôi động để thu hút và giữ chân nhân tài, yếu tố làm nên vị thế của một thành phố toàn cầu. Điều này đòi hỏi phát triển cả “tài sản cố định” như Marina Bay Sands và các "tài sản linh hoạt" như hòa nhạc, sự kiện thể thao và văn hóa. Ông cũng cho biết việc đa dạng hóa điểm tham quan du lịch sẽ thúc đẩy chi tiêu và tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.
“Singapore cần phải liên tục đổi mới, sáng tạo, phát triển khi các quốc gia khác trong khu vực đang nhanh chóng bắt kịp và ghi dấu bởi những danh mục du lịch độc đáo của riêng họ”, ông Galastein Tan nhận định.
Singapore vẫn là điểm đến hàng đầu cho các sự kiện MICE, chỉ xếp thứ 2 sau Paris trong bảng xếp hạng thành phố của Hiệp hội Hội nghị Quốc tế (ICCA) năm 2023. Tuy nhiên, Thái Lan và Malaysia đang dần chiếm được thị phần nhờ chi phí thấp hơn và cơ sở hạ tầng cải thiện. “Singapore là địa điểm hoàn hảo để tổ chức sự kiện với cơ sở hạ tầng tiện nghi, an toàn, dễ tiếp cận và STB (Cục Du lịch Singapore) hỗ trợ tốt. Nhưng bù lại chi phí lại rất cao”, một chuyên gia nhận xét.
Chính vì vậy, mà Cục Du lịch Singapore đang cố gắng chứng minh rằng Singapore không phải là một điểm đến quá đắt đỏ như nhiều người vẫn quan ngại. Họ lập luận rằng dù giá phòng khách sạn ở đây thường cao hơn các nơi khác một chút nhưng bù lại ăn uống tại Singapore lại khá phải chăng nhờ các trung tâm ẩm thực đường phố (hawker center) và hệ thống phương tiện công cộng tiện lợi giúp tiết kiệm chi phí.