Singapore tăng cường hỗ trợ giáo dục cho trẻ tự kỷ các trường học tại TP. Hồ Chí Minh

Dự án giáo dục đặc biệt của Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) đã tăng cường chất lượng giáo dục về Rối loạn Phổ Tự kỷ (ASD) tại TP Hồ Chí Minh, bằng cách nâng cao năng lực cho 170 giáo viên với chuyên môn giáo dục đặc biệt từ 15 trường học và một bệnh viện.

Quỹ Quốc tế Singapore, Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Rainbow Centre Singapore vừa tổ chức lễ tổng kết dự án "Dạy và Học dành cho Trẻ em mắc Rối loạn Phổ Tự kỷ" tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TT

Quỹ Quốc tế Singapore, Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Rainbow Centre Singapore vừa tổ chức lễ tổng kết dự án "Dạy và Học dành cho Trẻ em mắc Rối loạn Phổ Tự kỷ" tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TT

Ngày 28/11, tại TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra Lễ tổng kết Dự án "Dạy và Học dành cho Trẻ em mắc Rối loạn Phổ Tự kỷ".

Dự án do Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh (HCMUE) và Trung tâm Rainbow Centre Singapore, phối hợp triển khai trong 5 năm qua, nhằm nâng cao năng lực cho các nhà giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập hòa nhập dành cho trẻ mắc ASD, thông qua các chương trình đào tạo kỹ năng và chia sẻ các cách thức thực hành hiệu quả nhất.

Mục tiêu của dự án là: Trang bị cho giáo viên với chuyên môn giáo dục đặc biệt những kiến thức sâu hơn về tự kỷ và các cách thức hiệu quả để làm việc với trẻ em mắc ASD; Phát triển một hệ thống hỗ trợ cho các nhà giáo dục để giải quyết nhu cầu cụ thể của học sinh mắc ASD; Xây dựng một khung chương trình phối hợp với phụ huynh và người chăm sóc để hỗ trợ trẻ tự kỷ một cách toàn diện.

Khoảng 170 giáo viên đã tham gia các hội thảo đào tạo do Tình nguyện viên Quốc tế Singapore (SIV) từ Trung tâm Rainbow Centre Singapore, triển khai; cũng như tham dự hội thảo chuyên đề và thăm quan, học hỏi tại Singapore. Các hoạt động này đã giúp giáo viên nâng cao cách thức giảng dạy và trang bị cho họ kiến thức để xây dựng môi trường học tập hòa nhập cho trẻ mắc ASD.

Trong số đó, 10 giáo viên đã được lựa chọn trở thành Giảng viên Nòng cốt, để chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn với đồng nghiệp trong ngành, đảm bảo duy trì dự án và tiếp tục mang lại giá trị cho cộng đồng giáo dục địa phương.

Theo các giáo viên tham gia chương trình đánh giá, họ đã được tiếp cận với kiến thức và kỹ năng nâng cao, đồng thời tự tin hơn trong quá trình hỗ trợ học sinh mắc ASD. 80% trường học tham gia đã thực hiện các thay đổi nhằm đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của trẻ mắc ASD, bao gồm áp dụng các cách thức thực hành đã được kiểm chứng, nhằm cải thiện giao tiếp trong lớp học và xây dựng môi trường học tập với thiết kế thân thiện với học sinh.

Thiết kế của các lớp học được thay đổi để tạo ra các góc học tập riêng biệt và sử dụng các công cụ trực quan để khuyến khích giao tiếp và tương tác giữa học sinh. Giáo viên cũng áp dụng các phương pháp can thiệp dựa trên hoạt động thực tiễn, sử dụng các bài tập hàng ngày để rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Các hoạt động này được thiết kế phù hợp với sở thích và thói quen của học sinh nhằm thúc đẩy phát triển các kỹ năng thực tế.

Tiến sĩ Bùi Trần Quỳnh Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Thông qua dự án này, các giáo viên của chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận những kỹ năng và kiến thức quý giá, từ đó nâng cao nhận thức cộng đồng và tạo ra môi trường học tập hiệu quả hơn cho trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ".

Bà Tan Sze Wee, Giám đốc Điều hành, Trung tâm Rainbow Centre Singapore, chia sẻ: “Sứ mệnh của Trung tâm Rainbow Centre là xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người khuyết tật, và chúng tôi tự hào được tham gia vào nỗ lực lâu dài để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ đội ngũ của chúng tôi, góp phần thúc đẩy các phương pháp thực hành để thúc đẩy hòa nhập tại Việt Nam".

Lê Vân/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/giao-duc/singapore-tang-cuong-ho-tro-giao-duc-cho-tre-tu-kycac-truong-hoc-tai-tp-ho-chi-minh-20241128212148962.htm