Sinh viên HV Thanh Thiếu Niên VN hun đúc lòng yêu nước qua chương trình đào tạo
Dù theo học bất cứ ngành nào, sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng được đặt vào trung tâm của quá trình giáo dục toàn diện.
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) là dịp để cả nước ôn lại trang sử hào hùng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hòa chung không khí sôi nổi đó, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tôn vinh giá trị lịch sử của sự kiện trọng đại này, đồng thời lan tỏa tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến đến đoàn viên, thanh niên và sinh viên.
Chuỗi hoạt động ý nghĩa của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam nhìn nhận, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một dịp đặc biệt để toàn dân tộc tưởng nhớ công ơn các thế hệ cha anh, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tinh thần độc lập, tự cường.

"Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam từ lãnh đạo, giảng viên, viên chức, người lao động đến tập thể sinh viên đều tích cực hưởng ứng các hoạt động do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động, tự tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục lịch sử bằng hình thức đa dạng, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện, giá trị lịch sử qua các nền tảng truyền thông và trong từng giờ học, buổi sinh hoạt.
Có thể kể đến như “Điểm check-in tự hào” tại Thư viện của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam với những hình ảnh được giảng viên, sinh viên ghi lại nhằm lan tỏa tinh thần thanh niên Việt Nam yêu nước, tự hào. Loạt video “sinh viên Học viện tri ân” do Ban tuyển sinh, Đoàn thanh niên, sinh viên Học viện thực hiện. Những hoạt động sinh hoạt chi đoàn của sinh viên, tìm hiểu lịch sử tại Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Tuổi trẻ, Nhà tù Hỏa Lò,...
Những hoạt động này không chỉ hướng về quá khứ mà còn kết nối trực tiếp với công tác đào tạo, giúp sinh viên nhìn nhận rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay", Tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn nhấn mạnh.

Đánh giá về vai trò của các cơ sở giáo dục đại học trong việc giáo dục, lan tỏa ý nghĩa của các sự kiện lịch sử, vun đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, thầy Tuấn cho hay, các cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nhân cách, thế giới quan và lý tưởng sống cho sinh viên – những người sẽ gánh vác trọng trách phát triển đất nước trong tương lai. Việc giáo dục lịch sử không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là hành trình vun đắp lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm công dân.
Tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, việc lan tỏa giá trị lịch sử luôn được đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với việc hình thành năng lực lãnh đạo, tư duy phản biện và khả năng dẫn dắt cộng đồng – những kỹ năng đặc trưng mà sinh viên của Học viện luôn được rèn luyện. Đây cũng chính là điểm mạnh nổi bật trong chương trình đào tạo mà nhà trường mang đến cho các em học sinh đang đứng trước lựa chọn môi trường đại học phù hợp.
Phó Giám đốc phụ trách Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam bày tỏ: "Dù thuộc ngành nào, sinh viên Học viện cũng được đặt vào trung tâm của quá trình giáo dục toàn diện: học để có tri thức, rèn luyện để có bản lĩnh, và sống để có trách nhiệm với cộng đồng, với Tổ quốc. Đây chính là giá trị khác biệt mà Học viện mang lại – cũng là lý do chúng tôi ngày càng có đông đảo học sinh lựa chọn trong mỗi mùa tuyển sinh".

Với sứ mệnh đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, cung cấp nguồn cán bộ có chất lượng cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hệ thống chính trị; đào tạo đại học, sau đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội; nghiên cứu, cung cấp các luận cứ về khoa học và thực tiễn cho Trung ương Đoàn quyết định các chủ trương về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi… Thầy Tuấn cho hay, Học viện đã lồng ghép chương trình, hun đúc tinh thần yêu nước vào chương trình giảng dạy, các hoạt động để có thể kết nối giá trị lịch sử với trách nhiệm xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
Tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn khẳng định: "Với sứ mệnh đặc thù là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn và cán bộ làm công tác thanh thiếu nhi, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị – xã hội, chúng tôi đã bồi dưỡng hàng chục vạn cán bộ Đoàn, Hội, Đội; đào tạo hàng chục nghìn cán bộ có chất lượng cấp cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hệ thống chính trị và xã hội. Chính vì vậy, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam hiểu rõ và luôn đặt việc giáo dục lòng yêu nước, hun đúc tinh thần dân tộc và trách nhiệm công dân lên hàng đầu trong mọi hoạt động đào tạo".

Theo đó, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, tinh thần yêu nước và giáo dục lịch sử dân tộc được lồng ghép một cách linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng ngành đào tạo.
Sinh viên ngành Quan hệ công chúng học cách lan tỏa giá trị lịch sử bằng ngôn ngữ truyền thông. Ngành Luật giúp hiểu rõ vai trò của pháp luật trong tiến trình dựng nước và giữ nước. Tâm lý học khơi gợi lòng yêu nước thông qua giáo dục nhân cách và bản sắc dân tộc. Sinh viên ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Quản lý Nhà nước được rèn luyện lý tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng. Công tác Thanh thiếu niên gắn bó chặt chẽ với việc tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Công tác xã hội lan tỏa tinh thần nhân ái – một giá trị cốt lõi trong truyền thống dân tộc.
Ngành Công nghệ thông tin phát huy thế mạnh số hóa để bảo tồn và giới thiệu lịch sử một cách sáng tạo. Trong khi đó, ngành Kinh tế giáo dục tinh thần phát triển vì cộng đồng, gắn lợi ích cá nhân với trách nhiệm quốc gia. Mỗi ngành học là một cách tiếp cận khác nhau, nhưng đều cùng hướng đến mục tiêu chung: hun đúc tinh thần yêu nước và ý thức cống hiến cho đất nước.
Nhờ được thấm nhuần sâu sắc tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm với cộng đồng và đất nước, sinh viên Học viện khi đi thực tập thực tế, tham gia công tác tại địa phương, tổ chức Đoàn – Hội, hoặc bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp luôn thể hiện sự chủ động, bản lĩnh và nhiệt huyết. Chính vì thế, các em thường xuyên được đánh giá cao, tin tưởng và trọng dụng. Trong thời đại hội nhập, lòng yêu nước không chỉ là cảm xúc, mà phải được thể hiện bằng tri thức, kỹ năng và hành động cụ thể.

Tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn chia sẻ thêm, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam là cơ sở duy nhất trong cả nước có chức năng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn và cán bộ làm công tác thanh niên. Do đó, chương trình đào tạo của Học viện được thiết kế với định hướng “thực hành” – không chỉ học để biết, mà học để hành động, để truyền cảm hứng và tổ chức hoạt động.
Sinh viên được trang bị toàn diện từ kiến thức lý luận chính trị, kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên ngành, đến khả năng nghiên cứu, viết báo cáo, phát ngôn. Chính điều này giúp các em không chỉ là người tham gia phong trào, mà là người kiến tạo, dẫn dắt phong trào – điều mà xã hội hiện nay rất cần.
"Điều đáng mừng là sinh viên của Học viện luôn được các cơ quan, tổ chức, đánh giá cao không chỉ bởi năng lực chuyên môn, mà còn bởi tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và bản lĩnh. Các em đi đến đâu là để lan tỏa năng lượng tích cực, khơi dậy tinh thần thanh niên, và sẵn sàng gánh vác vai trò hạt nhân phong trào.
Đối với những người làm giáo dục như chúng tôi, đây chính là thành quả đáng tự hào và là động lực để tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo. Chúng tôi không chỉ mong đào tạo ra những người có bằng cấp, mà đào tạo ra những con người bản lĩnh, tri thức vững, kỹ năng giỏi và được xã hội công nhận.
Chính vì thế, nếu các bạn trẻ đang tìm kiếm một môi trường không chỉ để học, mà để trưởng thành, để hành động và để được khẳng định mình giữa xã hội, thì Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam chính là nơi dành cho bạn. Kỳ tuyển sinh 2025 đang đến gần, và chúng tôi sẵn sàng chào đón những bạn trẻ dám nghĩ, dám làm và dám dẫn dắt", Tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn chia sẻ thêm.
Cân bằng giữa việc giáo dục truyền thống lịch sử và đào tạo các kỹ năng hiện đại cho sinh viên
Cũng theo Tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn, trong bối cảnh giáo dục 4.0 và hội nhập quốc tế, câu hỏi “làm gì để cân bằng giữa giáo dục truyền thống và đào tạo kỹ năng hiện đại?” là một vấn đề mang tính chiến lược. Với những người làm giáo dục tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đó không phải là sự lựa chọn giữa hai hướng đi, mà là quá trình song hành, bổ trợ cho nhau.

Tiến sĩ Hoàng Minh Tuấn lý giải: "Chúng tôi xác định rõ rằng yêu nước trong thời đại số không chỉ là biết về quá khứ, mà còn là hành động thiết thực vì tương lai. Vì vậy, Học viện đã và đang tích cực đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo theo hướng tích hợp – vừa giữ gìn nền tảng truyền thống, vừa cập nhật kỹ năng thời đại như công nghệ số, tư duy toàn cầu, quản trị dự án xã hội, truyền thông đa phương tiện.
Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh liên kết quốc tế, hợp tác với các tổ chức thanh niên và trường đại học quốc tế để mở rộng cơ hội học tập, giao lưu cho sinh viên. Chính sự kết hợp này tạo nên một môi trường học tập “đậm truyền thống – chuẩn hiện đại” mà các em học sinh có thể tự tin lựa chọn trong mùa tuyển sinh năm nay".
Theo tìm hiểu, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam luôn khuyến khích sinh viên biến kiến thức thành hành động, biến lịch sử thành cảm hứng sáng tạo. Có thể kể đến việc nhiều học phần áp dụng hình thức đánh giá linh hoạt, như: điểm 30% quá trình, bài thi kết thúc học phần bằng các sản phẩm thực tế, tổ chức sự kiện, nghiên cứu chuyên đề... Nhờ đó, sinh viên Học viện đã lựa chọn và chủ động tổ chức rất nhiều sự kiện, tọa đàm, lễ hội gắn với các giá trị lịch sử – truyền thống.
"Chúng tôi luôn tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để sinh viên được hiện thực hóa ý tưởng, từ tài trợ cơ sở vật chất đến kết nối chuyên gia, hỗ trợ truyền thông. Đó cũng chính là cách Học viện tiếp tục gắn kết các sự kiện lịch sử với chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa, qua đó không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn tạo môi trường học tập hấp dẫn, gần gũi.
Chính vì vậy, tôi tin, khi đến với Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam – nơi hội tụ những người trẻ dám nghĩ, dám làm và dám dẫn đầu – các em sẽ tìm thấy môi trường lý tưởng để phát triển toàn diện cả tâm hồn, trí tuệ lẫn trách nhiệm công dân", Phó Giám đốc phụ trách Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam nhắn gửi.
Sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.