Siro ăn ngon Hải Bé bán 100.000 hộp nhờ chiêu bài đánh vào niềm tin
Sản phẩm siro được 'Gia đình Hải Sen' quảng cáo thường xuyên, dùng chính con làm hình ảnh đại diện trên bao bì đã bị cơ quan chức năng xác định là hàng giả.
Chiêu trò đánh vào niềm tin
Ngày 17/6, thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam Trần Đại Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hải Bé và Lê Văn Hải (sinh năm 1995, TikToker), thành viên góp vốn, về tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm” trong đó có “Siro ăn ngon Hải Bé”.
Theo cơ quan điều tra, từ năm 2024 đến nay, Công ty TNHH Hải Bé đã bán hơn 800.000 sản phẩm qua các nền tảng như TikTok, Shopee, Facebook, riêng siro ăn ngon đạt con số 100.000 hộp.
Kết quả giám định cho thấy sản phẩm này là hàng giả, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em. Theo đó, hàm lượng vitamin A, canxi, vitamin C... những chất chính tạo nên công dụng chỉ đạt dưới 70% so với công bố, bị xếp vào danh mục hàng giả.
Lê Văn Hải chính là chủ kênh “Gia đình Hải Sen” với hơn 2,6 triệu người theo dõi trên TikTok. Hải thường xuyên sử dụng hình ảnh gia đình, đặc biệt là các con, để quảng cáo siro ăn ngon. Sản phẩm được giới thiệu chứa lysin, kẽm, vitamin C, B5, B6, B12 và khoáng chất, giúp trẻ từ 1 tuổi trở lên khắc phục biếng ăn, còi xương, chậm lớn.
Bao bì sản phẩm in hình ảnh con trai của Hải nhằm tạo cảm giác gần gũi và đáng tin. Đối tượng cũng thường xuyên livestream, giảm giá siro thấp hơn giá gốc để thu hút người mua.
Từ đầu tháng 6/2025, một số sản phẩm của kênh bị gỡ khỏi giỏ hàng trên các nền tảng, giữa lúc dư luận đặt nghi vấn về chất lượng.


Lê Văn Hải thường xuyên sử dụng hình ảnh gia đình, đặc biệt là các con để quảng bá sản phẩm. Ảnh chụp màn hình.
Tác hại khôn lường
Dược sĩ chuyên khoa I Phạm Ngọc Thảo Uyên, Hội Nhà thuốc bệnh viện TPHCM, cảnh báo thực phẩm chức năng giả thường không đảm bảo chất lượng, thậm chí chứa chất độc hại, dược chất bị cấm. Với trẻ em - đối tượng chính của siro ăn ngon, dùng sản phẩm chất lượng thấp dẫn tới các nguy cơ nghiêm trọng. Hàm lượng dưỡng chất thấp hơn công bố khiến trẻ không nhận đủ chất cần thiết, ảnh hưởng đến phát triển thể chất và trí tuệ. Ngược lại, nếu hàm lượng vượt chuẩn, trẻ có thể bị ngộ độc hoặc gặp tác dụng phụ.
Nguy hiểm hơn, các thành phần không được khai báo trong sản phẩm giả có thể gây dị ứng nặng, tương tác với thuốc đang dùng, dẫn đến các phản ứng không lường trước. Lâu dài, chất độc hại tích tụ trong cơ thể có thể gây rối loạn chuyển hóa, tổn thương gan, thận, suy giảm hệ miễn dịch, khiến trẻ dễ mắc bệnh.
Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), bày tỏ lo ngại về tâm lý cả tin của người tiêu dùng. Ông cho rằng các sản phẩm giả thường nhắm vào người thu nhập thấp ở vùng nông thôn, lao động phổ thông, với giá rẻ và quảng cáo hấp dẫn.
“Thật bất ngờ khi hàng trăm nghìn hộp siro dành cho trẻ được bán chỉ qua lời quảng cáo của một TikToker, người tiêu dùng tin theo và mua dù không rõ về sản phẩm", ông Thịnh nói.
Dược sĩ Uyên khuyến cáo, người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh, cần cẩn trọng kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác và chứng nhận chất lượng trước khi mua. Các sản phẩm từ kênh bán hàng uy tín, được cơ quan chức năng cấp phép, là lựa chọn an toàn hơn.
Liên quan thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro ăn ngon Hải Bé là hàng giả do kết quả giám định các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm xác định các chất gồm Vitamin A, Calci, Vitamin C (chất chính tạo nên công dụng của sản phẩm) chỉ đạt dưới 70% so với công bố, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã lên tiếng về vụ việc.
Cục An toàn thực phẩm cho biết, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe này được đăng ký công bố tại Cục An toàn thực phẩm. Sau vụ việc trên, Cục đang tiến hành kiểm tra các thông tin liên quan hoạt động quảng cáo của sản phẩm này.