Đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (Hà Nội) được thiết kế với 4 làn xe chạy ở hai chiều. Tốc độ lưu thông tối đa là 80km/h, đoạn cầu nhánh 60km/h. Đây là tuyến đường dành cho ô tô, lực lượng chức năng đặt biển cấm xe gắn máy, xe mô tô, xe đạp, người đi bộ. Được thiết kế dành riêng cho xe ô tô lưu thông với tốc độ cho phép tối đa 80km/h, việc xe máy đi trên đoạn đường này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), thời gian qua, tình trạng vi phạm đã giảm, nhưng cá biệt vào khung giờ cao điểm hằng ngày từ 6h30 - 8h30 vẫn còn một số cá nhân cố tình đi từ khu vực Giải Phóng đầu đường Trường Chinh lên để tránh ùn tắc đi xuống nút giao Trường Chinh - Ngã Tư Sở.
Tình trạng xe máy đi lên đường Vành đai 2 trên cao đã diễn ra ngay sau khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng. Lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục xử lý, tuy nhiên tình hình vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra. Theo ghi nhận, vẫn có nhiều người đi xe máy cố tình đi lên đường Vành đai 2 trên cao, nhất là vào các khung giờ cao điểm.
Ghi nhận ngày 27/2, Tổ công tác thuộc đội Cảnh sát giao thông số 3 đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Chỉ sau ít phút triển khai chốt chặn ở lối xuống đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở, hàng loạt tài xế và phương tiện đã bị xử lý.
Đơn cử như lúc 7h45, tổ công tác phát hiện xe máy mang BKS 35B2-032.xx, do anh M.Q.T (sinh năm 1977, quê Ninh Bình) điều khiển đi vào đường cấm xe máy tại đường Vành đai 2. Ngay lập tức, tổ công tác đã áp sát, yêu cầu tài xế dừng xe để đi vào chốt làm việc.
Tại chốt, tài xế T cho biết, do đường bên dưới thường xuyên xảy ra ùn tắc, lại tiện đường từ cầu Vĩnh Tuy sang nên đã bất chấp nguy hiểm đi thẳng lên đường Vành đai 2 trên cao: "Tôi thấy rất nhiều người đi xe máy lên đường Vành đai 2 trên cao nên tôi cứ thế đi theo, thời gian di chuyển cũng giảm, tránh được tắc đường. Sáng nay do vội đi làm, nên tôi đã đi vào đường trên cao, sợ va phải ô tô nên chỉ đi chậm sát lề đường", tài xế T trình bày.
Khoảng 8h10, Tổ công tác tiếp tục phát hiện xe máy mang BKS 17M2-61.xx, do tài xế N.Đ.T (sinh năm 1997, quê Thái Bình) điều khiển, di chuyển tại đường Vành đai 2. Tổ công tác sau đó đã yêu cầu chủ phương tiện dừng xe, vào chốt làm việc.
Anh T. cho hay, do trời trở lạnh, quãng đường từ nhà di chuyển đến nơi làm việc khá xa; biết là sẽ bị xử phạt nếu gặp Cảnh sát giao thông và nguy hiểm cho bản thân, nhưng nếu đi làm muộn sẽ bị chấm vân tay trừ lương... nên đã "mạo hiểm" đi lên đường Vành đai 2 trên cao.
Đáng nói, một số tài xe lo sợ bị xử phạt đã bất chấp nguy hiểm quay đầu đi ngược chiều trên Vành đai 2 trên cao.
Sau hơn 1 giờ đồng hồ lập chốt xử lý, Tổ công tác đã lập biên bản xử lý nhiều tài xế vi phạm. Đa số các trường hợp đều lấy lý do tránh đoạn đường ùn tắc Trường Chinh vào giờ cao điểm để đến chỗ làm và đến trường cho nhanh, dù biết nguy hiểm.
Theo quy đinh hiện hành, tất cả các trường hợp vi phạm nêu trên sẽ bị xử phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 tháng và bị tạm giữ phương tiện đến 10 ngày làm việc.
Bên cạnh việc tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường quân số ứng trực tại các điểm "nóng" để điều tiết giao thông.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, đơn vị đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt, tập trung vào những hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông đi vào đường cấm, khu vực cấm. Thời gian tới, ngoài đề xuất lắp camera phạt nguội, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị sự vào cuộc của Công an tại các địa bàn, lực lượng Thanh tra giao thông cùng tham gia xử lý. Người điều khiển xe máy cần tuyệt đối tuân thủ biển báo cấm xe máy lưu thông trên đường Vành đai 2 trên cao, để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân và người khác.
Minh Phương