Sở GD&ĐT Hòa Bình chỉ ra một số hạn chế tại các trường ở huyện Lạc Thủy
Sở GD&ĐT Hòa Bình chỉ ra những hạn chế trong công tác cải cách hành chính, công tác thư viện trường học... tại các đơn vị trực thuộc huyện Lạc Thủy.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã có văn bản thông báo Kết quả kiểm tra các đơn vị trực thuộc trên địa bàn huyện Lạc Thủy.
Theo đó, bên cạnh những ưu điểm, Sở chỉ ra những hạn chế trong công tác cải cách hành chính, công tác thư viện trường học, công tác truyền thông, công tác thi đua khen thưởng, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, công tác văn thư lưu trữ, công tác giáo dục chính trị và học sinh...
Về một số hạn chế như công tác thư viện, việc đầu tư tài nguyên thông tin thư viện còn nhiều hạn chế, các loại sách, tài liệu về nghiệp vụ, tham khảo để phục vụ yêu cầu đổi mới được bổ sung rất ít; số lượng tài liệu, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo được bổ sung trong 5 năm gần nhất chưa đảm bảo chiếm tỷ lệ đa số, tủ sách đạo đức, pháp luật còn rất nghèo nàn; số lượng bản lưu kho ít, một số môn thiếu sách lưu kho.
"Công tác rà soát, kiểm kê, thanh lý còn mang tính hình thức, nhiều tài liệu đã hết giá trị sử dụng chưa được xuất hủy kịp thời.
Một số thư viện trường học hoạt động chưa thật sự hiệu quả, tỷ lệ giáo viên, học sinh thường xuyên đến với thư viện đọc sách chưa cao; chưa tổ chức triển khai thực hiện tiết đọc thư viện, tiết học thư viện. Chưa tập hợp đầy đủ minh chứng tổ chức hoạt động thư viện; chưa có sản phẩm của học sinh tại thư viện", văn bản nêu.
(Ảnh minh họa: Báo Hòa Bình)
Đối với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, việc công khai chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định: chưa có biên bản thể hiện việc công khai; hồ sơ công khai còn thiếu một số biểu mẫu theo quy định.
Một số nội dung công khai trong cuộc họp không được thể hiện trong sổ ghi Nghị quyết. Nội dung ghi chép một số cuộc họp trong sổ ghi Nghị quyết họp Hội đồng sư phạm của một số đơn vị còn sơ sài, một số cuộc họp chưa ghi ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp.
Về công tác lưu trữ, một số đơn vị xây dựng Kế hoạch văn thư lưu trữ còn giống nhau, chưa bao quát nội dung công tác văn thư lưu trữ của đơn vị; chưa tập hợp đầy đủ tập lưu văn bản; chưa sử dụng thường xuyên chữ ký số của lãnh đạo và phần mềm quản lý, điều hành văn bản. Danh mục hồ sơ công việc thuộc phạm vi quản lý của nhà trường chưa đầy đủ. Thể thức một số văn bản chưa đảm bảo, vẫn còn trích dẫn một số văn bản đã hết hiệu lực thi hành.
Kiến nghị khắc phục
Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình kiến nghị, các đơn vị trực thuộc trên địa bàn huyện Lạc Thủy cần tăng cường tuyên truyền, triển khai các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức về công tác cải cách hành chính cho cán bộ quản lý, giáo viên...
Chủ động rà soát, triển khai xây dựng thư viện trường học đạt tiêu chuẩn Mức độ 1, Mức độ 2 theo quy định tại Thông tư số 16/2022/TT-BGD&ĐT ngày 22/11/2022 của Bộ GD&ĐT; Công văn số 3011/SGD&ĐT-VP ngày 09/10/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác quản lý và tổ chức hoạt động, bố trí kinh phí bổ sung tài nguyên thông tin thư viện, nhất là các tài liệu, sách giáo khoa, tham khảo, nghiệp vụ phục vụ đổi mới sách giáo khoa chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tăng cường tổ chức các hoạt động, quan tâm tổ chức các tiết đọc, tiết học thư viện theo quy định, triển khai thực hiện liên kết thư viện, tự đánh giá thư viện theo quy định.
"Kịp thời đề nghị Sở kiểm tra công nhận thư viện trường học đạt tiêu chuẩn Mức độ 1, Mức độ 2", trích văn bản.
Về nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở, Sở kiến nghị, cần quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Ban hành bổ sung các văn bản về thực hiện dân chủ ở cơ sở còn thiếu (kế hoạch thực hiện dân chủ ở cơ sở, các quy chế liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở, kế hoạch thực hiện công khai…). Thực hiện công khai đầy đủ các thông tin, biểu mẫu theo quy định và có biên bản thực hiện công khai.
Tổ chức đầy đủ các cuộc họp theo quy định; ghi chép chi tiết nội dung cuộc họp; khuyến khích cán bộ, viên chức đưa ra ý kiến tích cực, mang tính chất xây dựng trong cuộc họp. Thực hiện tiếp công dân theo quy định.
"Rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông; tham mưu cho cấp thẩm quyền giao kinh phí thực hiện đầu tư mua sắm bổ sung.
Triển khai thực hiện mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu các lớp theo nhu cầu thực tế của đơn vị theo dự toán, kinh phí được giao. Sử dụng trang thiết bị dạy học hiệu quả, có kế hoạch duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất.
Triển khai quản lý hồ sơ, sổ sách, giáo án… trên môi trường mạng. Thực hiện thu học phí và các khoản thu không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đẩy mạnh giáo dục STEM trong nhà trường", văn bản nêu.