Sở GTVT: 'Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển cơ bản trật tự hơn, giảm được xung đột tiềm tàng'
Sau nhiều ngày điều chỉnh, trung tâm nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển các phương tiện lưu thông ổn định nhưng các tuyến đường xung quanh lại ùn dài hơn.
Theo Sở GTVT Hà Nội, trước khi thí điểm tổ chức lại giao thông thì đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển theo cả 2 chiều có đường dẫn đường vành đai 3 trên cao tạo thành những nút thắt cổ chai, ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực thông hành của nút giao thông.
Thậm chí, lưu lượng xe qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển luôn ở tình trạng rất cao kể cả vào các giờ thấp điểm chung của thành phố. Tình trạng ùn ứ giao thông, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm diễn ra thường xuyên.
Về phương án thí điểm mới được triển khai những ngày gần đây, hiện nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển được bổ sung một đảo trung tâm để xóa các xung đột giao thông giữa các xe có thể xuất hiện ở cuối một pha với đầu pha khác do thời gian chuyển pha hạn chế, đồng thời đảo này hình thành nên 4 nút giao nhỏ để giảm khoảng cách xe qua nút giao.
Ngoài ra, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì tại nút giao sẽ có hệ thống camera xử lý vi phạm, camera thu thập lưu lượng giao thông phục vụ điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu.
Sau khi phương án thí điểm tổ chức lại giao thông tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển được thực hiện, kết quả sơ bộ chỉ ra nút giao thông đã hạn chế xung đột tiềm tàng trong quá trình chuyển pha đèn, khiến khu vực trật tự và và an toàn hơn.
Ngoài ra, năng lực thông hành qua nút giao vào cao điểm sáng cũng cao hơn so với trước khi thí điểm. Như vậy, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển cơ bản trật tự hơn, giảm được xung đột tiềm tàng. Giảm thời gian trễ cho các phương tiện đã đi vào trong nút giao.
Tuy nhiên, do phương tiện tham gia giao thông các tuyến đường vào nút rất lớn, có thể xuất hiện ùn ứ ở ngoài nút giao. Vì vậy, Sở GTVT cho rằng cần tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, bổ sung các phương án tổ chức giao thông từ xa và tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ, thời gian đèn xanh ở các nút giao thông liền kề để tạo ra sự điều khiển nhịp nhàng hơn.