Sở GTVT TP.HCM nói gì về đề xuất làm 1 chiều đường Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện?
Theo Sở GTVT TP.HCM, trong quá trình nghiên cứu trước đây, phương án tổ chức giao thông một chiều với hai trục đường Cộng Hòa, đường nối Trần Quốc Hoàn đường Cộng Hòa đã được xem xét đánh giá và nhận định không phù hợp.
Chiều 13-2, Sở GTVT TP.HCM đã gửi thông tin trả lời về đề xuất làm một chiều đường Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện, đến họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.
Thực tế, nhiều năm nay, đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) luôn là một trong những tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, khiến người dân qua lại rất vất vả.
![Cầu vượt trên đường Cộng Hòa vào giờ cao điểm. Ảnh: HOÀNG GIANG](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_114_51469082/d142d4e5e5ab0cf555ba.jpg)
Cầu vượt trên đường Cộng Hòa vào giờ cao điểm. Ảnh: HOÀNG GIANG
“Nhiều ý kiến đề xuất làm một chiều đường Cộng Hòa và Phan Thúc Duyện nối dài để giảm áp lực giao thông tại đây” – phóng viên đặt câu hỏi.
Trả lời nội dung này, Sở GTVT cho biết đường Cộng Hòa (cùng với các tuyến đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Đồng, đường Hoàng Văn Thụ) là các tuyến đường trục, cửa ngõ ra vào TP và sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến rất lớn.
Sở GTVT nhận định với sự gia tăng nhanh phương tiện giao thông đã vượt quá khả năng thông xe của tuyến đường dẫn đến thường xuyên ùn xe vào giờ cao điểm.
Nhằm giảm tải cho tuyến đường Cộng Hòa, theo Sở GTVT, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã được triển khai xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 4-2025.
“Sau khi dự án này đưa vào khai thác, sẽ chia sẻ một phần lượng phương tiện giao thông từ đó giảm áp lực lưu thông, giảm ùn xe trên đường Cộng Hòa” – Sở GTVT khẳng định.
Theo Sở GTVT, trong quá trình nghiên cứu trước đây, phương án tổ chức giao thông một chiều với hai trục đường Cộng Hòa, đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa đã được xem xét đánh giá và nhận định không phù hợp.
Nguyên nhân là do tính chất giao thông các tuyến đường cửa ngõ vào cao điểm sáng, chiều ra TP có lượng phương tiện lưu thông rất lớn sẽ gây ùn tắc tại các giao lộ và chiều vào TP sẽ ít hơn. Còn vào cao điểm chiều, tình hình giao thông ngược lại.
Ngoài ra, tại các giao lộ đầu tuyến như khu vực giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh - đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; khu vực giao lộ Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn) có diện tích không đủ khả năng thông hành để phục vụ toàn bộ lượng xe lưu thông một chiều.
“Do đó, tổ chức giao thông trong khu vực, bao gồm đường Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa, sau khi Nhà ga T3, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đưa vào khai khai, sẽ giữ nguyên hiện trạng tổ chức giao thông hiện nay” – Sở GTVT khẳng định và cho biết sẽ bổ sung một số giải pháp tại các giao lộ nhằm chia sẻ lượng phương tiện giao thông, đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Nói rõ hơn về các giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc trong thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM thông tin sẽ tiếp tục điều tiết thời lượng đèn tín hiệu giao thông theo từng giờ, từng thời điểm phù hợp với tình hình giao thông thực tế. Trong đó, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để điều khiển tự động, tối ưu hệ thống đèn tín hiệu giao thông bằng hệ thống camera AI nhận diện dòng chờ để đưa ra thời lượng tối ưu nhất theo từng thời điểm nhất định.
Đồng thời, điều tiết linh hoạt hàng rào kéo tại các giao lộ, cầu vượt thép nhằm giảm xung đột, dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên đường Cộng Hòa giúp tăng khả năng thoát xe trên tuyến.
Bổ sung một số giải pháp tổ chức giao thông nhằm chia sẻ lượng phương tiện giao thông giữa đường Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Tăng cường hoạt động hiệu quả của tổ phản ứng nhanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thông qua hệ thống camera giám sát giao thông lắp đặt trên các tuyến đường trục ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp nhận xử lý kịp thời các thông tin về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.
Thời gian tới, khu vực xung quanh tuyến đường Cộng Hòa sẽ tiếp tục triển khai các dự án đường Phạm Văn Bạch, Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý, metro số 1…
Vì vậy, Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh việc tổ chức giao thông trong khu vực sẽ tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh trong từng thời điểm thực hiện dự án, đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông thực tế.