Số lượng trạm sạc xe điện tăng nhanh nhưng vẫn còn một vấn đề nhỏ 'nhức nhối'

Số lượng trạm sạc xe điện tại Anh tăng 38% trong năm 2024, với gần 74.000 trạm, nhưng bất bình đẳng hạ tầng vẫn là thách thức lớn.

Theo số liệu mới nhất, số lượng trạm sạc công cộng cho xe điện trên toàn Vương quốc Anh đã tăng 38% trong năm 2024, với hơn 20.000 trạm mới được lắp đặt, nâng tổng số lên gần 74.000 thiết bị.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng sự gia tăng này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt đối với phân khúc thị trường xe điện nhỏ và tiết kiệm.

 Chiếc xe điện nhỏ gọn đang sạc tại một trạm sạc công suất cao, minh họa cho sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng trạm sạc xe điện tại Vương quốc Anh. Ảnh: AutoExpress

Chiếc xe điện nhỏ gọn đang sạc tại một trạm sạc công suất cao, minh họa cho sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng trạm sạc xe điện tại Vương quốc Anh. Ảnh: AutoExpress

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là sự phát triển mạnh mẽ của các trạm sạc siêu nhanh - những thiết bị có khả năng sạc với tốc độ trên 150kW. Theo đó, hơn 3.000 trạm sạc loại này đã được lắp đặt, tăng ấn tượng 83% so với năm trước.

Ông Wells, một chuyên gia trong lĩnh vực xe điện, cho biết: “Chúng ta đã có sự gia tăng đáng kể về các trạm sạc gia đình phù hợp với những người có điều kiện lắp đặt, các trạm sạc siêu nhanh phù hợp cho xe điện lớn di chuyển đường dài, và các trạm sạc tại điểm đến, thường được đặt ở các nhà hàng hoặc địa điểm lưu trú”.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng đối với những người không có khả năng lắp đặt trạm sạc tại nhà và chỉ sử dụng xe điện nhỏ để di chuyển hàng ngày, cơ sở hạ tầng hiện tại vẫn còn thiếu hụt nghiêm trọng.

Chênh lệch khu vực và thách thức triển khai

Cuối năm 2024, Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Vương quốc Anh (NAO) cho biết chính phủ đang trên lộ trình đạt mục tiêu lắp đặt 300.000 trạm sạc công cộng vào năm 2030. Tuy nhiên, ông Wells cho rằng con số này dựa trên “nhiều giả định đầy rủi ro”.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay là sự chênh lệch khu vực. Trong khi số lượng trạm sạc trên đường phố thường là các trạm sạc có công suất thấp và chi phí rẻ đã tăng khoảng 72%, hầu hết những trạm này tập trung ở các thành phố lớn như London, Liverpool và Coventry, làm gia tăng khoảng cách về cơ sở hạ tầng giữa các khu vực.

Năm 2023, chính phủ trước đó đã khởi động Quỹ Năng lực Hạ tầng Xe điện Địa phương (LEVI), nhằm cung cấp các cơ sở sạc xe điện tại cấp độ cộng đồng. Tuy nhiên, ông Wells lo ngại rằng kế hoạch này có thể dẫn đến một “bức tranh chắp vá”, nơi những khu vực nghèo nhất khó có đủ nguồn lực để triển khai.

Những trở ngại trong quy trình cấp phép

Bà Vicky Read, Giám đốc điều hành tổ chức thương mại ChargeUK, cho biết việc triển khai hạ tầng LEVI đang gặp phải nhiều trở ngại. “Các kết nối lưới điện, giấy phép thi công và quy trình cấp phép xây dựng hiện nay đều chậm và không đồng nhất trên toàn quốc. Cần phải đẩy nhanh và tiêu chuẩn hóa những quy trình này”, bà Read chia sẻ.

Bà cũng nhấn mạnh rằng quỹ này cần nhanh chóng được chuyển thành các dự án đấu thầu công khai, giúp ngành công nghiệp triển khai các trạm sạc cần thiết, đảm bảo không khu vực nào bị bỏ lại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Giá cả và sự chênh lệch về thuế VAT

Bên cạnh vấn đề về cơ sở hạ tầng, một thách thức khác mà các tài xế xe điện đang đối mặt là sự chênh lệch lớn về giá sạc. Ông Rod Dennis, cán bộ chính sách cao cấp của RAC, nhận định việc gia tăng số lượng trạm sạc công cộng là “tín hiệu tích cực”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Giữa các trạm sạc công cộng và sạc tại nhà vẫn tồn tại một khoảng cách lớn về giá, một phần do mức thuế VAT cao hơn tại các trạm công cộng (20%) so với mức 5% tại nhà. Điều này cần được giải quyết để đảm bảo tính hợp lý về chi phí”.

Hải Hà (Theo Auto Express)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/so-luong-tram-sac-xe-dien-tang-nhanh-nhung-van-con-mot-van-de-nho-nhuc-nhoi-post329810.html