Sở muốn giao DN quản lý hệ thống an toàn giao thông: Tỉnh nói 'không đúng quy định'

Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đề nghị giao Công ty TNHH Hùng Phát quản lý hệ thống an toàn giao thông (gồm biển báo, hàng rào, dải phân cách giữa đường gom và đường cao tốc) trên tuyến đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính và UBND huyện Đức Trọng về việc tiếp nhận bàn giao và quản lý khai thác tuyến đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định việc Sở Giao thông Vận tải đề nghị giao Công ty TNHH Hùng Phát quản lý hệ thống an toàn giao thông (gồm biển báo, hàng rào, dải phân cách giữa đường gom và đường cao tốc) là không đúng quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và quy định về phân cấp quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định giao UBND huyện Đức Trọng tiếp nhận khai thác, quản lý, bảo trì công trình đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn (gồm đường gom, cống chui, phần đường nối từ Quốc lộ 20 vào đường gom cao tốc và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến) sau khi công trình nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài chính, UBND huyện Đức Trọng thực hiện thủ tục bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì công trình sau khi hoàn thành theo đúng các quy định hiện hành.

Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đề nghị giao Công ty TNHH Hùng Phát quản lý hệ thống an toàn giao thông trên tuyến đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn.

Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đề nghị giao Công ty TNHH Hùng Phát quản lý hệ thống an toàn giao thông trên tuyến đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn.

Hồi tháng 10/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn. Theo đó, tỉnh này điều chỉnh không tận dụng đất đào nền và thực hiện mua đất với cự lý vận chuyển khoảng 23km để đắp nền đường; bổ sung hạng mục xử lý đất yếu gồm bổ sung rãnh ngầm và đào bỏ đất yếu, thay đất thích hợp, đảm bảo lu đèn đạt K95 và K98; bổ sung hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật (trạm biến áp và đường dây trung thế); bổ sung vuốt nối đường dân sinh tại lý trình Km214+889 và vị trí hầm chui dân sinh (Km213+678) bằng giải pháp xây kè chắn bên tông xin măng và thảm mặt đường bê tông nhựa.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 60 tỷ đồng lên 62 tỷ đồng, trong đó có điều chỉnh tăng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và điều chỉnh chi phí xây dựng. Nguồn vốn đầu tư thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 - 2030. Thời gian thực hiện điều từ gian đoạn 2020 - 2022 thành giai đoạn 2020 - 2023.

Dự án khởi công từ ngày 31/12/2020, tiến độ thi công là 495 ngày, do vướng mặt bằng được gia hạn đến ngày 30/12/2022. Tuy nhiên đến tháng 7/2023, vẫn chưa giải quyết rốt ráo mặt bằng vì vướng 3 hộ dân nên HĐND tỉnh chấp thuận điều chỉnh dự án và thời gian hoàn thành đến hết năm 2023.

Được biết, Công ty TNHH Hùng Phát là đơn vị vận hành - quản lý đường cao tốc Liên Khương - Prenn. Hồi tháng 3 năm ngoái, Công ty TNHH Hùng Phát từng đề xuất với UBND tỉnh Lâm Đồng lập hồ sơ nghiên cứu khả thi để đầu tư dự án công trình đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT.

Theo đề xuất của Công ty TNHH Hùng Phát, nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh Lâm Đồng và vốn của nhà đầu tư. Trong đó, vốn nhà đầu tư là 135,11 tỷ đồng.

Chí Bình

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/so-muon-giao-dn-quan-ly-he-thong-an-toan-giao-thong-tinh-noi-khong-dung-quy-dinh-20180504224294215.htm