Số phận chàng trai cao 1,8 m chuyên Lê Hồng Phong làm ca sĩ ở Hàn Quốc
Ngày càng nhiều thần tượng người Việt hoạt động ở thị trường Kpop. Một số gặt hái được thành công nhất định, một số chờ đợi cánh cửa được ra mắt, tuy vậy vẫn chưa có nhiều nhân tố gây bùng nổ.
Vài năm qua Kpop đã mở ra cánh cửa cho những tài năng đến từ Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia và không ngoại trừ Việt Nam. Thành công của Nichkhun (2PM), BamBam (GOT7), Lisa của BlackPink đã chứng minh sự khả thi đó.
Kpop ngày càng nhiều thần tượng người Việt
Nhiều thần tượng đến từ Việt Nam cũng đã có bước khởi đầu thành công tại thị trường sôi động này. Hanbin (Ngô Ngọc Hưng) nhóm Tempest là ví dụ. Xuất phát là vũ công đường phố, trong nhóm nhảy có tiếng ở Hà Nội, Hanbin được công chúng biết đến khi tham gia chương trình sống còn I-Land do Big Hit – công ty quản lý BTS cùng CJ E&M đứng ra tổ chức.
Không thể ra mắt trong nhóm nhạc từ chương trình I-Land, Hanbin rẽ nhánh đầu quân về Yuehua Entertainment và trở thành thành viên trong nhóm nhạc mới Tempest. Chàng trai gốc Yên Bái chính thức trở thành thần tượng Kpop cùng 5 thành viên khác trong nhóm.
Tempest chưa có nhiều bài hát hay thành tích nổi bật so với những nhóm nam đến từ big 4, tuy vậy, nhóm đã có được lượng fan ổn định và đang từng ngày gây dựng. Đặc biệt, tại quê nhà, Hanbin được fan Việt nhiệt tình ủng hộ. Fanpage tại Việt Nam của anh thu hút hơn 83.000 lượt theo dõi cùng nhiều hoạt động quảng bá, ủng hộ, từ thiện dưới tên thần tượng từ fan…
Sắp tới, khán giả Việt sẽ đón thêm thần tượng người Việt tiếp theo ra mắt, là Đỗ Nam Sơn, thực tập sinh đến 16 tuổi, là tài năng đến từ công ty của Tăng Duy Tân. Đỗ Nam Sơn giành vị trí thứ tư chung cuộc show Fan Pick đài MCB M+ và ra mắt trong nhóm nhạc nam PICKUS vào đầu năm 2024.
Trước đó, hai thực tập sinh Đặng Hồng Hải và Nguyễn Thành Công tạo sự quan tâm lớn từ cộng đồng fan Kpop khi tham gia chương trình sống còn tìm kiếm nhóm nhạc thần tượng – Boys Planet 999. Cả hai dù được đánh giá kỹ năng tốt, ngoại hình đẹp, nhưng không thể tiến thành công ra mắt.
Sau chương trình, Hồng Hải ở lại Hàn Quốc tiếp tục ước mơ thần tượng. Nam sinh sinh năm 2003 mới đây đã ký hợp đồng với Dongyo Entertainment - công ty quản lý nhóm nhạc DKZ. Anh được kỳ vọng có suất ra mắt trong nhóm nhạc mới nhà Dongyo trong năm 2024.
Chưa có thông tin về nhóm nhạc mới từ công ty này. Thời gian trước đó, Hồng Hải thực tập ở Fantagio nhưng không được ra mắt.
Với Nguyễn Thành Công, anh quyết định quay về Việt Nam hoạt động dù có nhiều lời mời từ các công ty giải trí Hàn Quốc. Chàng trai sinh năm 2000 lấy nghệ danh là CONGB, đánh dấu bước đầu trên con đường theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.
Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối vì Nguyễn Thành Công xuất thân là sinh viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, là thành viên nhóm nhảy có tiếng ở Hà Nội, ngoại hình được đánh giá xán lạn, có triển vọng nhưng không đi tiếp con đường thành thần tượng Kpop.
Nhiều công ty giải trí Kpop mở rộng thị trường tại Việt Nam
Những năm qua, các công ty giải trí Hàn Quốc đổ xô về Việt Nam mở các cuộc tuyển chọn thực tập sinh. Từ HYBE, SM, YG, Cube… Tất cả cho thấy các công ty đã để mắt và coi trọng hơn thị trường Việt Nam với nhiều tiềm năng.
Năm 2022, YG Entertainment tuyển thực tập sinh tại nhiều quốc gia thông qua dự án Global Audition Tour, trong đó có Việt Nam. Cuối tháng 12, YG tiếp tục tổ chức buổi thử giọng tại TPHCM và và Hà Nội.
CJ E&M cũng tuyển sinh các thực tập sinh đa quốc gia để bắt tay sản xuất chương trình I-Land mùa 2. Tiêu chí tuyển sinh là nữ bất kể quốc tịch, sinh ngày từ 1/1/2000 đến 31/12/2009. Các buổi thử giọng được tổ chức tại nhiều quốc gia gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Thái Lan, Việt Nam…
Ador – thương hiệu dưới trướng HYBE – cho biết sẽ tổ chức tuyển chọn quy mô toàn cầu mang tên The real hype boys, độ tuổi cho các thí sinh nam sinh năm 2004-2012. Công ty sẽ tìm đàn em kế nhiệm New Jeans.
Nhiều cơ hội để khán giả được thấy thần tượng người Việt hoạt động trong nhóm nhạc Hàn Quốc, tuy vậy tỷ lệ thành công vẫn chưa cao bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ khán giả, công ty quản lý đến cách quảng bá, truyền thông.
Với những thực tập sinh nam, cơ hội được chú ý lại càng thấp bởi hiện công chúng Hàn chuộng nhóm nữ hơn, một số nhóm nữ được khán giả yêu thích tại Hàn thời điểm hiện tại có thể kể đến New Jeans, IVE, Le Sserafim, aespa…
Nếu không phải từ nhóm nhạc từ công ty lớn như HYBE, SM, YG, JYP, nhóm nhạc thần tượng sẽ ít được chú ý tới. Bên cạnh đó, còn cơ hội cho các thực tập sinh đó là tham gia những chương trình sống còn, tìm kiếm nhóm nhạc từ Mnet. Trước đó, nhà đài này có nhiều nhóm nhạc dự án thành công như Wanna One, I.O.I, X1… dù vướng bê bối gian lận phiếu bầu.