Số vụ cướp biển tăng gấp 4 lần tại eo biển Malacca và Singapore
Số vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu thuyền ở eo biển Malacca và Singapore trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP (ReCAAP ISC), từ tháng 1 - 6/2025, báo cáo cho thấy, có tổng cộng 80 vụ cướp biển, cướp có vũ trang. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2024 chỉ ghi nhận 21 vụ việc, theo thông cáo báo chí phát hành ngày 10/7.

Từ tháng 1 - 6/2025, báo cáo cho thấy, có tổng cộng 80 vụ cướp biển, cướp có vũ trang (Ảnh: Strait Times).
Trên toàn khu vực châu Á, số vụ việc dạng này cũng tăng từ 52 vụ trong nửa đầu năm 2024 lên 95 vụ trong cùng kỳ năm nay.
ReCAAP, tên đầy đủ là Hiệp định Hợp tác Khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu thuyền ở châu Á, chính thức có hiệu lực từ năm 2006.
Dù số vụ việc tại châu Á gia tăng nhưng theo Giám đốc điều hành ReCAAP ISC, ông Vijay D. Chafekar, mức độ nghiêm trọng của các vụ việc ở châu Á vẫn thấp hơn so với những khu vực khác trên thế giới.
Ông lưu ý trong vòng bốn đến năm năm qua, châu Á không ghi nhận vụ cướp biển nghiêm trọng trên vùng biển quốc tế. Trái lại, ở những khu vực khác như Vịnh Guinea, các đối tượng thường bắt cóc thuyền viên để đòi tiền chuộc.
"Chúng tôi nhận thấy phần lớn vùng biển châu Á hiện đã an toàn, tuy nhiên, mối lo ngại vẫn tập trung ở một khu vực nhỏ trong eo biển Malacca và Singapore", ông Chafekar nói và cho biết trong phần lớn các vụ việc, thuyền viên không bị tổn hại. Mục đích chính là trộm cắp lặt vặt, không phải gây thương tích.
Tuy vậy, ông cũng cảnh báo: "Điều này không có nghĩa là không đáng ngại. Sự xuất hiện của kẻ lạ mặt mang dao trên tàu có thể gây ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng đối với thủy thủ đoàn".
Theo báo cáo định kỳ 6 tháng của ReCAAP ISC, không có vụ nào trong số 80 vụ xảy ra ở eo biển Malacca và Singapore bị phân loại ở Mức độ 1 - tức "rất nghiêm trọng".
Đây là loại vụ việc mà thủ phạm thường mang theo súng hoặc dao và có khả năng dùng bạo lực hoặc gây thương tích cho thuyền viên.
Trong số này, có bảy vụ được xếp vào Mức độ 2 - "mức nghiêm trọng vừa phải", khi các đối tượng mang theo vật giống súng hoặc dao. Sáu trong số này xảy ra trên tàu chở hàng rời, một vụ xảy ra trên tàu container.
Trong một vụ việc, thuyền viên bị thương nhẹ ở vùng đầu nhưng không cần chăm sóc y tế. Trong bốn vụ khác, thủy thủ đoàn bị trói. Các vật dụng bị lấy cắp bao gồm điện thoại di động, dây chuyền vàng, linh kiện máy và phụ tùng máy phát điện.
Phần còn lại trong số 80 vụ việc được đánh giá là ít nghiêm trọng hoặc không đáng kể - bao gồm cả những tình huống mà các đối tượng cố gắng nhưng không thể lên tàu.
Mới đây, ngày 10/7, ReCAAP ISC đã tổ chức đối thoại với đại diện các công ty vận tải biển để thảo luận tình hình cướp có vũ trang mới nhất tại eo biển Malacca và Singapore.
Phó Giám đốc ReCAAP ISC, bà Lee Yin Mui cho biết các doanh nghiệp vận tải đề xuất tăng cường cảnh giác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các tàu trên biển.
Đơn cử, tàu này thông báo cho tàu đi phía trước rằng có một số thuyền nhỏ đang tiếp cận khu vực xung quanh. Sau đó, Hệ thống Thông tin Giao thông Tàu biển Singapore đã được kích hoạt, giúp thông tin đến các tàu khác trong khu vực. Nhờ đó, một vụ xâm nhập trái phép đã được ngăn chặn, bà Lee cho biết.
"Đây là một trong những biện pháp hiệu quả mà ngành vận tải biển đang triển khai. Các tàu cảnh báo nhau và kịp thời báo cáo khi phát hiện thuyền nhỏ đáng ngờ, đặc biệt là vào ban đêm. Những chiếc thuyền nhỏ rất khó nhìn thấy trong bóng tối nên nếu không cảnh giác, thủ phạm có thể đã lên tàu trước khi kịp phản ứng", cũng theo bà Lee.