Sở Xây dựng thông tin về tiến độ 4 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM

Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan đang gấp rút thực hiện các thủ tục để thi công, hoàn thành 4 dự án BOT và cầu đường Bình Tiên theo chủ trương đầu tư đã được HĐND TP thông qua.

Ngày 24/7, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng) đã có thông tin về tiến độ 4 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM và dự án cầu đường Bình Tiên. Đây đều là các dự án trọng điểm, giải quyết tình trạng quá tải đang được mong đợi tại TP.HCM.

Quốc lộ 13 hiện hữu nhỏ hẹp, không đủ năng lực vận tải khi lượng phương tiện tăng nhanh.

Quốc lộ 13 hiện hữu nhỏ hẹp, không đủ năng lực vận tải khi lượng phương tiện tăng nhanh.

Theo đó, đối với dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương), theo chủ trương đầu tư được duyệt tại Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 20/2/2025, dự án có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2028.

Dự án được chia thành hai dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức làm chủ đầu tư. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 14.619,33 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), Sở Xây dựng là đơn vị trình phê duyệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao làm bên mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư). Tổng chi phí xây dựng khoảng 6.281,53 tỷ đồng.

Hiện nay, dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và đang triển khai các thủ liên quan để triển khai các bước tiếp theo.

Đường trục Bắc - Nam từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành thường xuyên ùn ứ.

Đường trục Bắc - Nam từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành thường xuyên ùn ứ.

Đối với dự án Nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An), dự án có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 – 2028 với 3 dự án thành phần.

Trong đó, có 2 dự án thành phần do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, gồm dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận Bình Tân) với tổng mức đầu tư 1.068 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP; dự án thành phần 2 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Bình Chánh) có tổng mức đầu tư khoảng 8.543 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP.

Dự án thành phần 3 do Sở Xây dựng thực hiện dự án BOT. Tổng mức đầu tư khoảng 6.674 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 802 tỷ đồng).

Đối với dự án quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến vành đai 3) được chia làm 3 phần. Trong đó phần BOT do Sở Xây dựng chuẩn bị đầu tư với vốn khoảng 4.190 tỷ đồng.

Hai dự án thành phần còn lại do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư, bồi thường, di dời hạ tầng tại Hóc Môn và quận 12 (cũ). Tổng vốn toàn dự án hơn 10.400 tỷ đồng, dự kiến làm trong giai đoạn 2024 - 2028.

Còn dự án đường trục Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) có tổng vốn đầu tư khoảng 9.894 tỷ đồng, gồm một phần ngân sách nhà nước và một phần vốn BOT.

Dự án không chỉ nâng cấp tuyến đường hiện hữu mà còn xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trọng yếu như Nguyễn Văn Linh và kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Thời gian làm dự kiến từ năm 2024 đến 2028.

Trước đây, dự án cầu đường Bình Tiên (nối Phạm Văn Chí - Nguyễn Văn Linh) được đưa vào làm BOT như 4 dự án nêu trên, tuy nhiên, vì tính cấp thiết, dự án này được tách ra đầu tư toàn bộ bằng vốn ngân sách. Dự án được chia làm 2 giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng (hơn 3.369 tỷ đồng) và xây lắp (hơn 2.915 tỷ đồng).

Hiện việc chuẩn bị đang được Ban Giao thông làm, dự kiến thi công trong giai đoạn 2025 - 2028.

Ông Giang cho biết, tất cả các dự án nêu trên dự kiến sẽ được thi công hoàn thành phù hợp theo tiến độ chủ trương đầu tư đã được HĐND TP thông qua.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/so-xay-dung-thong-tin-ve-tien-do-4-du-an-bot-cua-ngo-tphcm-192250724153400554.htm