Sở Xây dựng TP HCM giải quyết trực tuyến hơn 12.000 hồ sơ

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng TP HCM tiếp nhận 13.276 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 12.467 hồ sơ.

Ngày 4-10, Sở Xây dựng tổ chức họp báo công bố thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo Sở Xây dựng, trong 9 tháng đầu năm 2023, sở tiếp nhận 13.276 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 12.467 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 809 hồ sơ.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định Xây dựng - Sở Xây dựng TP HCM, thông tin tại buổi họp báo.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định Xây dựng - Sở Xây dựng TP HCM, thông tin tại buổi họp báo.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 thủ tục hành chính, bao gồm 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố (tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/).

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho hay để triển khai các thủ tục hành chính công trực tuyến rộng rãi thì người dân cần phải có chữ ký số cá nhân.

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số Quốc gia tổ chức hội nghị triển khai chữ ký số trên địa bàn thành phố. Sở cũng đã ký kết với Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam để thời gian tới sẽ tiến hành cấp chữ ký số miễn phí cho người dân.

Bên cạnh đó, để tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình thì thủ tục cần thiết nữa là "chứng thực bản sao điện tử từ bản chính".

Đại diện Sở Tư pháp TP HCM cho hay để thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến thì người dân cần phải "chứng thực bản sao điện tử từ bản chính".

Đây không phải là thủ tục trực tuyến. Để chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, người dân cần phải có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Sau đó, người dân có thể thực hiện bằng hai hình thức đặt lịch hẹn trước hoặc đến trực tiếp cơ quan chứng thực để được giải quyết. Người dân phải mang theo giấy tờ bản chính để đối chiếu.

Kết quả trả về là một file điện tử trên tài khoản tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc địa chỉ email cá nhân. Bản sao điện tử này sẽ được sử dụng cho các thủ tục khác trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Trần Hoàng Quân mong muốn người dân hưởng ứng việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn.

Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Trần Hoàng Quân mong muốn người dân hưởng ứng việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho hay dịch vụ công trực tuyến với mục tiêu để người dân, tổ chức giảm thiểu thời gian đi làm thủ tục hành chính và tránh các vấn đề phát sinh. Đồng thời, góp phần từng bước giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; phục vụ thiết thực, hiệu quả cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Xây dựng mong muốn người dân hưởng ứng mạnh mẽ việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính. Ông lưu ý cá nhân, tổ chức muốn giải quyết thủ tục trực tuyến toàn trình phải có chữ ký số và thực hiện thủ tục "chứng thực bản sao điện tử từ bản chính".

Người dân gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng, liên hệ đường dây nóng để được hỗ trợ.

Sở Xây dựng: 028 39 320 575

Sở Xây dựng - Bộ phận 1 cửa: 028 39 325 945 (900)

Văn phòng UBND TP HCM: 028 38 291 055

QUỐC ANH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/so-xay-dung-tp-hcm-giai-quyet-truc-tuyen-hon-12000-ho-so-20231004170018753.htm