Sở Y tế tỉnh Bình Thuận kết luận vụ hơn 50 khách du lịch bị ngộ độc
Sở Y tế tỉnh Bình Thuận nhận định, vụ ngộ độc trên chưa xác định được nguyên nhân vì chưa xác định được bữa ăn nguyên nhân (ăn tại nhà hàng hay ăn ở bãi biển). Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn lưu của bữa ăn tại nhà hàng Hồng Vinh đạt theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm (QCVN 8-3:2012/BYT).
Ngày 24/5, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Thuận vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết.
Theo đó, đoàn khách Công ty Du lịch Viettravel gồm 750 khách ở tại resort Sealion có ăn cơm tối tại nhà hàng Hồng Vinh lúc 18h30 phút ngày 12/5 với thực đơn, gồm hàu đút lò, ghẹ hấp, ốc hương rang tiêu, cá mặt quỷ nấu cà ri, mực ống nhúng giấm, lẩu hải sản, tráng miệng là nho Mỹ.
Đến khoảng 21h30 cùng ngày, đoàn khách quay về resort Sealion nghỉ ngơi. Sau đó có một nhóm người xuống bãi biển gọi thêm tôm nướng và thực phẩm khác (không rõ loại) để nhậu.
Sáng hôm sau, có một số người đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy nhập viện. Ca đầu tiên nhập viện lúc 7h30 ngày 13/5 tại Trạm y tế Hàm Tiến, sau đó lần lượt vào Phòng khám Mũi Né và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Tính đến 13h30 ngày 13/5, tổng số ca mắc nhập viện là 51 người, gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận 19 ca, Trạm Y tế Hàm Tiến 13, Phòng khám Mũi Né 19.
Đến 8h30 ngày 14/5, tất cả các trường hợp đều được xuất viện. Như vậy vụ nghi ngờ ngộ độc tại Hàm Tiến có 750 người ăn, 51 người mắc, 51 người sức khỏe ổn định xuất viện, không có tử vong.
Ngay khi có thông tin vụ ngộ độc, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã làm việc với nhà hàng Hồng Vinh để xác minh thêm thông tin liên quan vụ nghi ngộ độc. Đoàn đã ghi nhận thủ tục hồ sơ an toàn thực phẩm của nhà hàng, gồm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 3401130467 do Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Thuận cấp ngày 8/12/2017, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm số 158/2022/ATTP-CNĐK do Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cấp ngày 22/11/2022, giấy khám sức khỏe cho người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm (8/8 người còn hiệu lực), danh sách nhân viên đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm do chủ cơ sở xác nhận (8/8 người), có ghi chép sổ kiểm thực 3 bước, sổ lưu mẫu thực phẩm theo quy định, có hợp đồng, chứng từ, hóa đơn mua nguyên liệu thực phẩm chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Tại thời điểm làm việc, nhà hàng Hồng Vinh có ghi chép việc lưu mẫu thức ăn theo thực đơn bữa ăn chiều ngày 12/5 nhưng không còn mẫu do cơ sở tự đi kiểm nghiệm theo yêu cầu của tour du lịch nên đoàn không lấy mẫu thức ăn được.
Qua điều tra cho thấy, các du khách nhập viện cũng là những người sau khi ăn tối tại nhà hàng rồi tiếp tục về khách sạn tự mua thực phẩm, hải sản bán rong dọc bãi biển để ăn, nhậu tiếp. Vì vậy có thể nhận định sơ bộ nguyên nhân ban đầu vụ nghi ngộ độc thực phẩm là do ăn uống thực phẩm bán rong không bảo đảm về an toàn thực phẩm.
Mặt khác, nhà hàng Hồng Vinh có thực hiện lưu mẫu bữa ăn trên và tự đi gửi mẫu theo yêu cầu của hướng dẫn viên du lịch để kiểm nghiệm ngay sau khi có sự cố xảy ra mà chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn lưu của bữa ăn trên đạt theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm (QCVN 8-3:2012/BYT).
Do đó, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận nhận định, vụ ngộ độc trên chưa xác định được nguyên nhân vì chưa xác định được bữa ăn nguyên nhân (ăn tại nhà hàng hay ăn ở bãi biển) và thức ăn nguyên nhân (kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn lưu của nhà hàng Hồng Vinh đều đạt theo QCVN 8-3:2012/BYT). Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã có hướng xử lý cơ sở về hành vi thực hiện việc lưu mẫu thức ăn 24 giờ không đúng quy định.
Thời gian tới, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm và kiểm tra hậu kiểm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.