Sóc Trăng đề xuất ưu tiên hỗ trợ hơn 19.000 tỷ đồng xây dựng cảng Trần Đề
Ngoài nguồn vốn xã hội hóa đầu tư các bến cảng, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 19.000 tỷ ưu tiên đầu tư xây dựng một số hạng mục giai đoạn 2025-2030.
UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất nhu cầu vốn đối với các dự án đầu tư hạ tầng chiến lược hướng đến mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
![Cảng biển Trần Đề ở điểm cuối cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ - Sóc Trăng (dấu chấm xanh) trong hệ thống đường bộ ĐBSCL](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_06_590_51411073/03736ea956e7bfb9e6f6.jpg)
Cảng biển Trần Đề ở điểm cuối cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ - Sóc Trăng (dấu chấm xanh) trong hệ thống đường bộ ĐBSCL
Trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cảng Trần Đề có các bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách.
Cảng Trần Đề được quy hoạch ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT cho các bến trong sông; tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT ngoài khơi cửa Trần Đề.
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn.
Do vậy, ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, cần bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng, báo hiệu hàng hải...), kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông (cầu vượt biển và đường giao thông kết nối từ điểm cuối tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại Quốc lộ 91B đến bến cảng Trần Đề) đồng bộ với lộ trình kêu gọi đầu tư hạ tầng bến cảng.
Theo đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ GTVT tải xem xét, chấp thuận trình Chính phủ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025-2030 các hạng mục thuộc Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề gồm: xây dựng đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề; xây dựng cầu vượt biển; xây dựng đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu với tổng vốn là 19.403 tỷ đồng (dự kiến hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư trong năm 2025 và bắt đầu triển khai đầu tư vào năm 2026).
“Điều này sẽ góp phần tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân cho Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ khác (Lạch Huyện, Liên Chiểu) đã kêu gọi đầu tư trong thời gian qua”, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng phân tích.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL tại Trần Đề.
Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỷ đồng.