Sóc Trăng khó tìm nguồn vật liệu cho công trình trọng điểm
Tại Sóc Trăng hiện có nhiều dự án công trình trọng điểm đang được triển khai thực hiện và sẽ sớm khởi công trong thời gian tới.
Tuy nhiên, khó khăn gặp phải là việc tìm nguồn nguyên vật liệu phục vụ cho xây dựng các công trình này.
Ngoài dự án Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (điểm cuối tới cửa biển Trần Đề, dự kiến trong tháng 6/2023 khởi công), Sóc Trăng còn có các Dự án như Cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu, kết nối tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng, dự kiến cuối tháng 6/2023 sẽ khởi công; Dự án kêu gọi đầu tư cảng nước sâu Trần Đề, Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Sóc Trăng (hiện đã sắp hoàn thành), Dự án tuyến đường Đông-Tây của tỉnh Sóc Trăng... đang được triển khai thực hiện.
Với những công trình dự án lớn sẽ cần một khối lượng vật liệu xây dựng như: cát, đá xây dựng; trong đó, cát san lấp nền đang là vấn đề khó khăn với tỉnh do các mỏ cát trên sông Hậu, địa bàn tỉnh trữ lượng ít và chưa được thẩm định, phần lớn cần nguồn cung từ các tỉnh bạn vùng đầu nguồn sông Hậu.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, riêng Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 (hợp phần 4-đoạn qua Sóc Trăng) với hơn 58,4 km cao tốc, nhu cầu sử dụng nguồn cát làm vật liệu xây dựng của tỉnh rất lớn, nhưng địa thế nằm ở cuối nguồn sông Hậu nên cát lòng sông thuộc Sóc Trăng có chất lượng xấu (cát, bùn xen kẽ và lẫn nhiều tạp chất), khó đáp ứng chất lượng.
Trong khi trữ lượng cát biển của tỉnh là rất lớn, khoảng 13,9 tỷ m3, đây là điều kiện thuận lợi nếu được quan tâm khai thác có thể phục vụ cho cả Đồng bằng sông Cửu Long, độ mặn không cao, nếu để san lấp có thể phục vụ san lấp mặt bằng phần dưới (Code âm) cho các dự án cao tốc. Hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 14 vị trí mỏ cát có thể khai thác.
Đánh giá của Ban Quản lý Dự án 2, tỉnh Sóc Trăng cho thấy, có 8 khu mỏ đáp ứng loại vật liệu dùng đắp nền đường; trong đó, có 2 khu mỏ cát đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho 2 doanh nghiệp, hiện đã hết hạn đang đề nghị gia hạn giấy phép; 3 khu mỏ đã cấp phép thăm dò cho doanh nghiệp và phê duyệt trữ lượng từ năm 2011; 3 khu mỏ cát chưa cấp phép thăm dò, khai thác.
Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng, tỉnh nên đưa 3 mỏ cát chưa cấp phép thăm dò, khai thác vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ các dự án. Tuy nhiên, trữ lượng cát của 3 mỏ (6,89 triệu m3) là không đủ để phục vụ dự án.
Qua rà soát, sở đã bổ sung thêm 3 khu mỏ đã cấp phép thăm dò và phê duyệt trữ lượng từ năm 2011. Các khu mỏ này đã được UBND tỉnh chấp thuận đưa vào các khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ khảo sát các mỏ cát, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã liên hệ với đơn vị tư vấn lập đề cương, dự toán kinh phí để khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng và xác định chi tiết đối với 6 khu mỏ dự kiến đưa vào khai thác phục vụ Dự án thành phần 4 Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh. Đồng thời, có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc đưa các mỏ cát vào phục vụ dự án.
Đối với 2 mỏ đề nghị gia hạn giấy phép, sở phải yêu cầu các doanh nghiệp đưa 2 mỏ này vào phục vụ dự án, bởi đây là nhiệm vụ chính trị, quốc gia. Song song đó, sở thực hiện các thủ tục đánh giá tác động của môi trường, lấy ý kiến dân cư, giao nhiệm vụ Sở Tài chính nghiên cứu kinh phí khảo sát trữ lượng các mỏ cát.../.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/soc-trang-kho-tim-nguon-vat-lieu-cho-cong-trinh-trong-diem/284319.html