Sóc Trăng phấn đấu giải ngân nguồn vốn dự án cao tốc đạt tiến độ đề ra
Tính đến nay, toàn tỉnh đã đo đạc, kiểm đếm, áp giá 1.811 hộ và tổ chức bị ảnh hưởng dự án cao tốc; phê duyệt phương án đền bù 1.778/1.811 hộ, đạt 98% và đã chi trả cho 1.753/1.811 hộ, tổ chức, đạt 97% tổng số hộ bị ảnh hưởng toàn dự án. Tổng diện tích đã chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng 316,8/331ha diện tích thu hồi, đạt 96%.
Công tác thi công xây dựng 4 khu tái định cư gồm: thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề), xã Mỹ Hương và xã Mỹ Thuận (huyện Mỹ Tú), đã cơ bản hoàn thành, đang lập thủ tục bàn giao; xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên) đạt khối lượng 90%, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11.
Đối với gói thầu số 11, thi công xây lắp đoạn Km159+500 - đến Km174+000 (đã khởi công xây dựng từ ngày 17/6/2023). Khối lượng thi công không đáng kể (10/2.290 tỷ đồng), do thiếu nguồn cát.
Tại cuộc họp, các đại biểu báo cáo làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; thủ tục bàn giao mỏ cát cho nhà thầu; việc thương mại vật liệu (cát, đá) để thực hiện dự án cao tốc…
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cho rằng, tiến độ xây dựng cao tốc hiện rất chậm vì thiếu cát lấp nền. Vì vậy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Dự án 2 khẩn trương hoàn thành các thủ tục để giao mỏ cát cho các nhà thầu, trong đó lưu ý, khi bàn giao mỏ cát phải có văn bản cụ thể và đảm bảo quy trình, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc đảm bảo trước ngày 31/12/2023. Đồng chí thống nhất với thay đổi ở bước thiết kế kỹ thuật thuộc dự án cao tốc của chủ đầu tư nhưng phải đúng quy định và không vượt tổng mức đầu tư ban đầu.
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh, Ban Quản lý Dự án 2 và các địa phương phấn đấu giải phóng mặt bằng dự án cao tốc đạt 100%. Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục bàn giao mỏ cát cho các nhà thầu sớm nhất có thể và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị thi công phải chủ động, linh hoạt, tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc… góp phần giải ngân nguồn vốn dự án cao tốc theo đúng kế hoạch đã đề ra.