Dây cáp được bện từ nhiều sợi cáp thép nhỏ, căng ngang 25-36m trên đường băng
2 đầu của cáp hãm được nối với những sợi cáp khác dài gần 400m dưới boong tàu
Hệ thống này có thể dừng một máy bay nặng 22 tấn đang bay ở vận tốc 240 km/h trong vòng 2 giây với khoảng dừng chỉ 105 m
Quá trình căng lại dây cáp, đưa máy bay vào chỗ đậu để chuẩn bị cho lần hạ cánh tiếp theo chỉ kéo dài 45 giây
Sau mỗi lần hạ của từng máy bay, dây cáp hãm và hệ thống cáp kéo phải được kiểm tra kỹ lại, điều chỉnh lại độ căng của sợi cáp
Mỗi sợi cáp này sẽ được thay sau khoảng 125 lần hãm máy bay, các sợi cáp kéo dưới boong thì có tuổi thọ lên đến 1.400 lần hãm
Khi máy bay hạ cánh, cáp này sẽ kéo một piston di chuyển dọc xylanh chứa đầy dầu
Sức cản của dầu sẽ hấp thụ năng lượng của máy bay khi hạ cánh, mỗi khi piston di chuyển 1m thì bộ cáp kéo sẽ nhả ra 18m
Quá trình sản xuất cáp cũng khác với thông thường bởi cáp hãm phải được sử dụng một loại thép đặc biệt, có độ cứng và khả năng chịu mài mòn rất cao
Do đó, chi phí sản xuất loại cáp này lên đến hơn 1,3 triệu USD (tương đương hơn 34 tỷ đồng)
Theo thông tin, chỉ có 03 quốc gia trên thế giới có thể sản xuất được loại cáp này là Mỹ, Nga và Trung Quốc
Hoàng Sơn