'Soi' Volkswagen Golf R mạnh tới 400 mã lực từ động cơ của Audi?
Volkswagen đang lên kế hoạch cho động cơ tăng áp 5 xy-lanh nghỉ hưu và động cơ dung tích 2.5 TFSI trên TT RS hay RS Q3 sẽ xuất hiện trên Golf hiệu năng cao.

Volkswagen đang lên kế hoạch cho động cơ tăng áp 5 xy-lanh nghỉ hưu và động cơ dung tích 2.5 TFSI trên TT RS hay RS Q3 sẽ xuất hiện trên Golf phiên bản hiệu năng cao, nhân dịp kỷ niệm 25 năm dòng R vào năm 2027.

Đây không phải thông tin mới, từ năm 2020 đã xuất hiện tin đồn Golf R sẽ dùng động cơ “EA855”, tuy nhiên lúc này Audi đã phản đối. Tuy nhiên tình hình bây giờ đã thay đổi vì Cupra Formentor VZ5 (thương hiệu khác trong cùng tập đoàn) đã sử dụng động cơ này với công suất gần 400 mã lực.

Bên cạnh đó, Golf R facelift cùng chiếc RS3 bị bắt gặp khi đang chạy thử tại đường đua Nürburgring. Có thể động thái bí mật này nhằm thử nghiệm cho phiên bản nâng cấp của động cơ 5 xy-lanh.

Trước đó, Sebastian Grams - lãnh đạo của Audi Sport từng gợi ý khối động cơ này vẫn còn tiềm năng khai phá sức mạnh, chưa cần điện hóa. Động cơ RS3 gắn trên Golf R sẽ nặng thêm 25kg và cần hệ thống phanh lớn hơn, gia cố khung gầm.

Nếu điều này là sự thật, có thể đây là chiếc Golf mạnh nhất lịch sử, công suất vượt ngưỡng 400 mã lực, kết hợp hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp, bản số sàn đã ngừng sản xuất.

Đồng thời Volkswagen cũng sẽ sử dụng bộ vi sai cầu sau từ RS3, khiến Golf R trở thành chiếc xe nhanh nhất của Volkswagen tại Nürburgring. Hiện tại, kỷ lục tốc độ thuộc về Golf GTI Edition 50 với thành tích hơn 7,46 phút.

Mức giá sở hữu phiên bản hiệu suất cao Golf R không hề rẻ, tại Đức, giá bán Golf R333 (động cơ 2.0 EA888) từ 76.410 EUR khoảng 88.938 USD quy đổi 2,32 tỷ đồng. Trong khi Golf R bản tiêu chuẩn từ 55.540 EUR khoảng 64.646 USD quy đổi 1,68 tỷ đồng.

Tại Mỹ, giá của Volkswagen Golf tiêu chuẩn từ 48.325 USD quy đổi 1,26 tỷ đồng. RS3 tại Mỹ chỉ có phiên bản sedan và khách hàng mong muốn có biến thể hatchback. Việc Golf mang linh hồn của RS3 sẽ là lợi thế cho mẫu xe này.

Trên thế giới, biến thể cuối cùng mạnh mẽ nhất của khối động cơ đốt trong là Golf R 2.5 TFSI, mẫu xe kế nhiệm sẽ là Golf Mk9 thuần điện.

Trước đó, khối động cơ 5 xy-lanh này từng trang bị trên Audi TT RS và RS Q3, Volkswagen tái sử dụng động cơ này được xem là lời chào tạm biệt của mẫu xe hot hatch.
Video: Giới thiệu Volkswagen Golf R thế hệ mới.