Sớm đầu tư mở rộng đường Bùi Văn Hòa

Thành phố Biên Hòa đã kiến nghị các sở, ngành hỗ trợ trong việc hoàn thiện hồ sơ trình duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư Dự án Mở rộng đường Bùi Văn Hòa.

Đường Bùi Văn Hòa hiện hữu có quy mô hạn chế và khó có thể đảm nhận vai trò kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Ngọc Liên

Đường Bùi Văn Hòa hiện hữu có quy mô hạn chế và khó có thể đảm nhận vai trò kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Ngọc Liên

Đường Bùi Văn Hòa là tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu vực trung tâm đô thị Biên Hòa với khu vực phía Nam thành phố, cũng như kết nối với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Lo kẹt xe gia tăng

Đường Bùi Văn Hòa có chiều dài gần 6km với đầu tuyến giao với quốc lộ 1 (hầm chui Tam Hiệp), điểm cuối tuyến là vòng xoay nút giao với đường Võ Nguyên Giáp. Đây là tuyến giao thông kết nối một số khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Biên Hòa với các tuyến quốc lộ 1 và 51.

Được xem là một trong những trục giao thông chính của đô thị Biên Hòa nhưng quy mô đường Bùi Văn Hòa hiện nay lại khá hạn chế. Tuyến đường này chỉ có chiều rộng mặt đường từ 12-15m. Lưu lượng phương tiện giao thông lớn, trong khi chiều rộng mặt đường khá hẹp nên tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên đường Bùi Văn Hòa thường xuyên xảy ra, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Bà Nguyễn Thị Hường (người dân phường Long Bình) cho hay, vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và chiều hàng ngày, đường Bùi Văn Hòa thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông sẽ còn gia tăng nếu đường Bùi Văn Hòa không sớm được đầu tư mở rộng khi đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.

Theo quy hoạch ban đầu, Dự án Mở rộng đường Bùi Văn Hòa có lộ giới 54m, nhưng nguồn vốn đầu tư lớn nên dự án đã nhiều lần được đề xuất giảm quy mô mặt cắt tuyến đường để giảm tổng mức đầu tư.

Theo quy hoạch, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu tuyến tại Km0+00, kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa trên địa bàn phường Phước Tân. Dự án đã được khởi công vào tháng 6-2023, dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng trong năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026. Với quy hoạch này, đường Bùi Văn Hòa sẽ là tuyến giao thông chủ đạo kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đánh giá, khi đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường Bùi Văn Hòa sẽ tăng cao. Bởi, đây là một trong những tuyến giao thông chính để kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Kiến nghị đẩy nhanh thủ tục đầu tư dự án

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cho rằng, với vai trò là một trong những tuyến giao thông chính kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án Đầu tư mở rộng đường Bùi Văn Hòa cần phải được đưa vào danh mục dự án cấp bách.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư, thành phố Biên Hòa cũng đã trình hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Mở rộng đường Bùi Văn Hòa, sở đang tiến hành lấy ý kiến các đơn vị liên quan.

Mới đây, thành phố Biên Hòa cũng đã kiến nghị các sở, ngành hỗ trợ thành phố trong việc hoàn thiện hồ sơ trình duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư Dự án Mở rộng đường Bùi Văn Hòa. Theo lãnh đạo thành phố Biên Hòa, đường Bùi Văn Hòa là tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực đô thị Biên Hòa cũ với khu vực phía Nam thành phố. Đồng thời, kết nối từ quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ra xa lộ Hà Nội, từ đó giảm áp lực, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu.

Chính vì vậy, thành phố Biên Hòa kiến nghị, trước mắt, Sở Xây dựng thống nhất để thành phố trình duyệt điều chỉnh mặt cắt tuyến đường Bùi Văn Hòa trong hồ sơ quy hoạch phân khu B4. Theo đó, giữ nguyên lộ giới tuyến đường là 54m, đồng thời điều chỉnh tăng chiều rộng mặt đường và giảm chiều rộng vỉa hè còn 6m.

Hiện nay, một trong những khó khăn, vướng mắc lớn đối với Dự án Mở rộng đường Bùi Văn Hòa là nguồn vốn đầu tư. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án hơn 4 ngàn tỷ đồng.

Giữa tháng 2 vừa qua, tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cho biết, ban đầu, nguồn vốn để thực hiện Dự án Mở rộng đường Bùi Văn Hòa được dự kiến sử dụng từ nguồn cổ phần hóa doanh nghiệp, nhưng sau đó không thực hiện được. Chính vì vậy, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư tính toán, đề xuất nguồn vốn để thực hiện dự án.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202502/som-dau-tu-mo-rong-duong-bui-van-hoa-ed169ee/