Sớm dẹp biển báo làm khó người đi đường
Dù quy chuẩn đã có nhưng mỗi địa phương lại có cách đặt biển báo khác nhau do cách hiểu máy móc.
Bên cạnh đó, một số nơi gắn biển phụ có quá nhiều thông tin hạn chế khung giờ, biển báo bị che khuất, gây khó cho người tham gia giao thông… Tất cả những bất cập này đang được khẩn trương rà soát, kịp thời thay thế.
Còn nhiều bất cập về biển báo
Ghi nhận của PV, trên trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, hàng chục biển báo đang bị cây xanh che khuất tầm nhìn. Đơn cử, người tham gia giao thông di chuyển đến gần ngã tư Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh có biển báo chỉ các hướng nhưng phải di chuyển đến tận nơi mới có thể thấy.

Biển chỉ dẫn tại nút giao Lê Đức Thọ - Nguyễn Hoàng (Hà Nội) có quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ làm khó người đi đường. Ảnh: Tạ Hải.
Tương tự, biển cấm dừng và đỗ xe tại đường Âu Cơ giao với Lạc Long Quân nằm cạnh biển quảng cáo ngoài trời gây rối mắt. Biển báo "đi chậm, chú ý quan sát" trên đường Âu Cơ nằm lẫn với một "rừng" biển hiệu quảng cáo, khiến người tham gia giao thông rất khó quan sát.
Các tuyến đường như: Quang Trung (Hà Đông), Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm), Phạm Hùng (Cầu Giấy)... lại xuất hiện các biển báo in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. Muốn hiểu chỉ dẫn, tài xế chỉ còn cách dừng xe, mất thời gian rất lâu để đọc.
Tại TP.HCM, biển báo giao thông cũng dày đặc trên các tuyến đường như: Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt, Phạm Hùng… Nhiều nơi, biển báo bị che khuất bởi cây xanh, mái che nhà dân hoặc bị lắp đặt ở vị trí gây cản trở tầm nhìn, vô tình khiến người dân phạm luật.
Trên đường Võ Văn Kiệt, ở cả hai hướng từ quận 1 đi quận Bình Tân và ngược lại, biển báo tại các giao lộ được lắp đặt san sát nhau với hàng loạt thông tin. Đáng nói là những biển báo với chữ chi chít, cỡ chữ nhỏ, khiến người tham gia giao thông rất khó đọc để tìm đường đi.
Trên đường Mai Chí Thọ, biển báo cũng xuất hiện dày đặc tại nhiều nút giao, nhiều biển cấm được gộp chung trên một bảng thông tin với hàng loạt ký hiệu và quy định khác nhau, khiến tài xế khó nhận biết.
Tổng rà soát để kịp thời khắc phục
Tại địa bàn tỉnh Nghệ An, Văn phòng QLĐB 2.II (Khu QLĐB II) quản lý 700km thuộc 5 tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng Văn phòng QLĐB 2.II cho biết, đơn vị đã cho kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo trên tất cả các tuyến quản lý. Sau đó, đơn vị đã điều chỉnh 2 biển báo hạn chế tốc độ theo giờ, nằm trên QL1 đoạn qua xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu và QL46 đoạn qua cầu Rộ, huyện Thanh Chương.
Văn phòng QLĐB 2.II cũng cho tích hợp lại một vài biển báo nằm ở ngã ba, ngã tư giúp người tham gia giao thông dễ quan sát hơn.
Trong khi đó, ông Hoàng Quốc Trường, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ Nghệ An cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục cho rà soát và thay thế các biển báo không còn phù hợp với quy chuẩn mới.
Tại tỉnh Lâm Đồng, trước ngày 23/2, đoạn quốc lộ 27 dài 1km (từ nhà thờ Lạc Lâm đến UBND xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) nhưng có tới 23 biển báo cấm đậu xe ngày chẵn.
Ngay sau khi dư luận phản ánh về việc mất mỹ quan, lãng phí, cơ quan chức năng đã tháo dỡ, chỉ để lại 2 biển và gắn thêm bảng phụ thông báo phạm vi khoảng cách cấm để hướng dẫn đậu đỗ trên đoạn đường này.
Vừa qua, ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 và các huyện, thành phố yêu cầu rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập của hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông.
Tương tự, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường; lập kế hoạch thay thế biển báo theo lộ trình phù hợp với Quy chuẩn 41:2024.
Có quy chuẩn, vì sao nhiều nơi biển đặt khác nhau?
Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ VN cho biết, sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN, các Khu Quản lý đường bộ, các sở GTVT đang tập trung rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ, dự kiến đến ngày 12/3 sẽ có kết quả gửi về Cục Đường bộ.

Hệ thống biển báo trên đường Võ Văn Kiệt rất nhiều, chi chít các chữ cỡ nhỏ, rất khó đọc khi lưu thông với tốc độ cao (tuyến đường này cho ô tô chạy từ 60 - 80km/h).
Lý giải về việc quy chuẩn biển báo đã ban hành nhưng mỗi địa phương lại có cách đặt biển báo khác nhau, ông Điệp cho hay, quy chuẩn tuy có hướng dẫn về vị trí nhưng không có hướng dẫn cụ thể về cách cắm biển. Điều này dẫn đến việc nhiều nơi cắm biển báo chưa phù hợp, thậm chí là thiếu.
"Với cách hiểu máy móc, nhiều địa phương cắm biển báo dày đặc trên 1 tuyến đường, tuy việc cắm như này không sai nhưng chưa hợp lý. Đơn cử, việc cắm biển đỗ xe chẵn lẻ trên QL27 đi qua xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng vừa qua là ví dụ điển hình.
Việc cắm biển nhắc lại sau mỗi điểm giao cắt ngõ nhỏ là chưa hợp lý. Thay vào đó có thể chỉ cầm cắm 1 biển và có biển phụ hướng dẫn cho cả tuyến đường", ông Điệp dẫn chứng.
Bên cạnh đó, một số nơi gắn biển phụ có quá nhiều thông tin hạn chế khung giờ, biển báo bị che khuất, gây khó cho người tham gia giao thông.
Nghiên cứu bổ sung biển báo điện tử
Theo ông Điệp, Quy chuẩn mới đưa ra lộ trình đến năm 2030 sẽ thay thế biển báo chưa phù hợp, tuy nhiên Cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị làm hết trách nhiệm trong việc duy tu, bảo trì, phát quang với biển báo bị che khuất, thay biển báo bị hỏng hóc, không đúng quy chuẩn. Những biển báo không sai mục đích ý nghĩa sẽ được thay theo lộ trình.
Quy chuẩn 41:2024 mới được ban hành sửa đổi Quy chuẩn 41:2019 về báo hiệu đường bộ. Qua rà soát lần này, những tuyến đường thiếu biển báo sẽ được cắm bổ sung, biển báo nhiều thông tin sẽ được loại bỏ. Cùng đó, sẽ có lộ trình thay thế các biển báo chưa hợp lý, sai ý nghĩa so với Quy chuẩn 41:2024.
Tại các dự án đầu tư công như nâng cấp, mở rộng sẽ bổ sung vào tổng mức đầu tư để thay thế luôn biển báo không phù hợp. Đối với các tuyến đường đang khai thác sẽ dùng nguồn vốn bảo trì đường bộ và lập kế hoạch thay thế các biển báo chưa phù hợp với quy chuẩn.
Sau tổng rà soát lần này, hệ thống biển báo trên hệ thống đường bộ cơ bản sẽ khoa học hơn, dễ nhìn, dễ thấy, dễ nhận biết, giúp cho người tham gia giao thông được thuận lợi, an toàn. Cùng với cắm biển sẽ kết hợp sơn báo hiệu giao thông trên mặt đường.
Về lâu dài, Cục Đường bộ VN đang xây dựng đề án nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng giao thông và sẽ bổ sung biển báo điện tử, đảm bảo điều chỉnh linh hoạt với điều kiện thực tế của tuyến đường.
Tại Hà Nam, tuyến đường nối hai cao cốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình mới hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 2 từ tháng 12/2024. Tuy nhiên, các tài xế tỏ ra khá dè dặt vì hệ thống biển giới hạn tốc độ.
Anh Nguyễn Lương Thiện (Hà Nam) phản ánh: "Đường rộng thênh thang, xe con được đi tối đa 90km/h nhưng cứ được một đoạn lại thấy biển giới hạn 60km/h. Lo nhất là các biển này được cắm sâu bên lề đường, lỡ có xe tải lớn, xe đầu kéo đi song song thì không thể thấy biển mà chấp hành".
Tương tự, tại tuyến QL21 đoạn từ QL1A (trung tâm huyện Thanh Liêm) đi ra nút giao đường sắt, các phương tiện đang được chạy với tốc độ 90km/h thì gặp biển biển giới hạn tốc độ 40km/h. Khi xe đã qua khu vực thi công, cũng không thấy có biển báo hết giới hạn tốc độ…
Giải thích, ông Đỗ Huy Tuấn - Phó giám đốc Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Hà Nam cho biết: "Biển hạn chế tốc độ trên đường nối 2 cao tốc được cắm trước các nút giao nguy hiểm. Theo quy chuẩn thì khi xe đi qua nút giao biển báo giới hạn tốc độ sẽ hết hiệu lực nên chúng tôi không cắm biển hết giới hạn tốc độ".
Với đoạn giao với đường D4 trên QL21, biển giới hạn tốc độ 40km/h được cắm theo hồ sơ cấp phép thi công. Hiện tuyến đường đã cơ bản hoàn thành. Tới đây, ngành chức năng sẽ tổ chức rà soát trên tất cả các tuyến để điều chỉnh cho phù hợp.