Sớm giải quyết 'điểm nghẽn' trên quốc lộ 19C

Nói về lĩnh vực giao thông khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, tuyến tránh qua thị trấn La Hai, huyện miền núi Đồng Xuân (Phú Yên) trên quốc lộ 19C được xem là 'điểm nghẽn' lớn cần được giải quyết sớm để bảo đảm lưu thông thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.

Do chưa có tuyến tránh, lưu lượng lớn các phương tiện giao thông hằng ngày ra vào trung tâm thị trấn La Hai dễ gây mất an toàn giao thông.

Do chưa có tuyến tránh, lưu lượng lớn các phương tiện giao thông hằng ngày ra vào trung tâm thị trấn La Hai dễ gây mất an toàn giao thông.

Gần 10 năm qua, đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai dài 3,2km trên trục quốc lộ 19C nối ba tỉnh Bình Định-Phú Yên-Đắk Lắk (đã được Chính phủ quy hoạch) vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Và cũng chừng ấy thời gian, người dân thị trấn La Hai luôn trong tâm trạng lo lắng vì nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đó là chưa kể cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi của hàng trăm phương tiện giao thông lớn nhỏ ngày đêm qua lại, phá vỡ không gian yên bình vốn có của thị trấn thơ mộng bên dòng sông Kỳ Lộ. Xe cộ lưu thông trên tuyến đường này phải nhích từng chút, chen lấn giữa trung tâm thị trấn chật chội.

Bất cập này đã được địa phương nhiều lần phán ảnh, các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các cấp ở tỉnh Phú Yên cũng có nhiều văn bản kiến nghị Trung ương, Bộ Giao thông vận tải nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều tài xế xe tải, xe khách giường nằm, xe đầu kéo bày tỏ phàn nàn, bức xúc khi điều khiển phương tiện giao thông trên quốc lộ 19C qua thị trấn La Hai. Tại đây, con đường vốn đã nhỏ hẹp, lại có nhiều vòng xoay giao nhau đồng mức giữa các tuyến đường nội thị rất nhỏ, khó xoay trở, hết sức nguy hiểm khi điều khiển xe qua lại.

Đơn cử, tại vòng xoay Km61 trên quốc lộ 19C với tuyến đường liên xã La Hai-Đồng Hội ngay cửa ngõ ra vào trung tâm thị trấn, nhiều trường hợp xe tải, xe đầu kéo không thể ôm hết vòng xoay, buộc lái xe phải rẽ trái phép qua ngã tư vì không còn cách nào khác. Một lái xe tải (xin được giấu tên) ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân thường xuyên chở gỗ, nông sản qua đoạn đường này bức xúc: “Biết là vi phạm luật nhưng chúng tôi không còn cách nào khác, vì góc cua qua vòng xoay này quá hẹp, đường nhỏ, nếu đi đúng phần đường thì xe không thể qua được, thậm chí gặp nguy hiểm, hoặc tông vào vòng xoay, hoặc đâm vào nhà dân sát đường…”.

Ông Huỳnh Văn Tuấn (64 tuổi) ở khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, nhà ngay gần vòng xoay này cũng bày tỏ: “Tôi chứng kiến nhiều xe tải nặng đi qua đây mà không thể ôm cua theo đúng luật giao thông. Trên thực tế thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả đáng tiếc,…”.

Có mặt tại thị trấn La Hai, phóng viên Báo Nhân Dân chứng kiến, chỉ một đoạn đường ngắn qua khu vực này nhưng có đến hai vòng xoay giao nhau, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua khu vực. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân Phạm Trung Chánh bày tỏ lo ngại: “Đường vốn rất nhỏ, trong khi lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn, nhất là xe tải nặng đi qua các vòng xoay, nhưng nhiều trường hợp không xoay trở kịp, gây cản trở, ách tắc giao thông và rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn”.

Trung tâm thị trấn La Hai là miền núi, các loại xe tải trọng lớn qua lại liên tục trên cung đường hẹp, dốc, nhiều khúc cua liên tiếp, do chưa có tuyến tránh nên các loại phương tiện cứ rầm rập chạy vào đường nội thị, ngang qua mặt chợ, sân ga tàu hỏa, trước cổng bệnh viện, trường học,…

Hoạt động giao thông diễn ra suốt ngày đêm gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Tấn Sỹ, ở trung tâm thị trấn La Hai cho biết: “Khi hai xe đi ngược chiều, trong đó có một xe đầu kéo thì một chiếc phải dừng lại tránh nhau, rất nguy hiểm. Nhiều xe ô-tô chạy qua va quệt nhau bị vỡ gương là chuyện thường, còn xe máy chạy trên kia xuống, không quen đường cũng rất dễ bị đâm vào lề đường do góc cua quá hẹp, ôm không hết…”.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên Nguyễn Phương Đông cho biết, để sớm triển khai đầu tư hoàn chỉnh đoạn tránh qua thị trấn La Hai của quốc lộ 19C, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều lần đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sớm nghiên cứu, thực hiện đầu tư đoạn tránh qua thị trấn La Hai của quốc lộ 19C.

Gần đây nhất, Bộ Giao thông vận tải có các Văn bản số 8375/BGTVT-KHĐT ngày 20/4/2022, số 5469/BGTVT-KHĐT ngày 1/6/2022 thống nhất kiến nghị của tỉnh về việc sớm đầu tư đoạn tránh qua thị trấn La Hai của quốc lộ 19C. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được phân bổ hết sức hạn hẹp, Chính phủ đang tập trung ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường cao tốc bắc-nam phía đông, cho nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đề xuất, kiến nghị của cử tri trong giai đoạn 2021-2025. Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường các đoạn tuyến đề xuất để bảo đảm nhu cầu đi lại trên tuyến.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, để bảo đảm an toàn giao thông qua khu vực, Sở Giao thông vận tải đã huy động các lực lượng thường xuyên rà soát, kiểm tra, thực hiện sửa chữa hư hỏng mặt đường; bổ sung, tăng cường đầy đủ hệ thống an toàn giao thông theo đúng quy định (biển báo hiệu, vạch sơn, cọc tiêu,...); lắp đặt biển báo hiệu “Đoạn đường qua khu đông dân cư” để hạn chế tốc độ của phương tiện. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về tốc độ, tải trọng khi tham gia giao thông qua khu vực trên.

Căn cứ ý kiến, kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, ngày 13/12/2022, Cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép chuẩn bị đầu tư công trình Sửa chữa đột xuất sạt lở mái ta-luy nền đường đoạn Km54+040 - Km54+260(T) và hư hỏng nền, mặt đường qua khu vực thị trấn La Hai (đoạn Km61+00 - Km62+265), tuyến quốc lộ 19C với tổng kinh phí 4,8 tỷ đồng, hiện công trình đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật , đang chờ bố trí kinh phí để tổ chức lựa chọn nhà thầu, dự kiến thi công hoàn thành trong quý IV năm 2023. “Sở Giao thông vận tải sẽ thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ các cơ quan, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư đoạn tuyến tránh thị trấn La Hai của quốc lộ 19C khi điều kiện vốn cho phép”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên Nguyễn Phương Đông khẳng định.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/som-giai-quyet-diem-nghen-tren-quoc-lo-19c-post741562.html