Sớm hoàn thiện nút giao Trì Bình trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Nút giao Trì Bình, thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với Khu kinh tế Dung Quất và cảng Dung Quất. Tuy nhiên, dù dự án cao tốc đã đưa vào vận hành được sáu năm, nhưng nút giao này vẫn còn thi công dang dở, gây bức xúc cho người dân.

Nút giao Trì Bình trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dang dở trong suốt 6 năm qua.

Nút giao Trì Bình trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dang dở trong suốt 6 năm qua.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài tuyến 139,2 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm 32,4 km đường cao tốc và 7,7 km đường nối cao tốc với Quốc lộ 1. Theo thiết kế, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm ba nút giao khác mức là Trì Bình (Km101+737,9), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700) và Quảng Ngãi (Km130+502).

Theo VEC, nút giao Trì Bình được thiết kế liên thông dạng Trumpet (loa kèn). Trên các nhánh của nút giao có ba cầu (cầu vượt đường sắt và Quốc lộ 1; cầu vượt tuyến cao tốc; cầu vượt kênh mương). Ngoài phần tuyến chính trong phạm vi nút giao đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với tuyến đường cao tốc từ tháng 9/2018, hiện các công trình cầu chỉ mới hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao vẫn còn dở dang; các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công. Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 102 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân việc thi công nút giao Trì Bình đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, Phó Tổng Giám đốc VEC Đặng Hoài Nam cho biết, do công tác bàn giao mặt bằng chậm, trong khi yêu cầu kỹ thuật phải xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm, giếng cát và gia tải trong thời gian 12 tháng cho nên quá trình triển khai thực hiện bị chậm.

Đồng thời, năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 phải giãn cách xã hội, lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao và từ năm 2019, một số cơ chế, chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư nút giao thông Trì Bình.

Theo Phó ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất Đàm Minh Lễ, xác định tầm quan trọng của nút giao Trì Bình là một trong hai cửa ngõ chính kết nối trực tiếp Khu kinh tế Dung Quất với tuyến đường cao tốc bắc-nam, Quốc lộ 1, hình thành các trục động lực đông-tây theo đúng định hướng của đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư 1.113 tỷ đồng xây dựng dự án đường Trì Bình-cảng Dung Quất (giai đoạn 1), với chiều dài tuyến hơn 8,7 km.

Dự án này đã thông tuyến vào cuối năm 2023, song nút giao thông Trì Bình chưa hoàn thành, cho nên các phương tiện chạy trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa thể lưu thông vào Khu kinh tế Dung Quất tại vị trí nút giao này. Đối với các phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất và huyện Bình Sơn muốn lưu thông, vận chuyển hàng hóa phải chạy ra nút giao Chu Lai, huyện Núi Thành (Quảng Nam) hoặc vòng ngược vào nút giao tại thành phố Quảng Ngãi mới vào được cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, gây tốn kém và mất thời gian. Thực tế này cho thấy, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và dự án đường Trì Bình-Dung Quất chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các dự án lớn tại Khu kinh tế Dung Quất.

“Những năm qua, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất ngày càng tăng, bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 41 triệu tấn/năm; dự báo đến năm 2025 khoảng 50 triệu tấn/năm. Do vậy, việc sớm hoàn thiện nút giao thông Trì Bình rất cần thiết nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Ngãi và vùng kinh tế trọng điểm miền trung”, ông Đàm Minh Lễ kiến nghị.

Trước những bức xúc của cử tri về tình trạng nút giao thông Trì Bình thi công dang dở nhiều năm, gây bất lợi cho việc đi lại của người dân, ảnh hưởng lớn đến cơ hội thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sớm đầu tư thực hiện hoàn thành nút giao Trì Bình với tuyến đường Trì Bình-Dung Quất tại xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) để kết nối lưu thông hàng hóa, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của các dự án.

Mới đây, sau khi kiểm tra hiện trường nút giao thông Trì Bình, đồng chí Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi làm việc với các đơn vị liên quan tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm sớm hoàn thiện nút giao quan trọng này.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường nút giao Trì Bình.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường nút giao Trì Bình.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết, để khởi động lại việc thi công nút giao Trì Bình, ngày 24/5/2024, VEC đã trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, trong đó điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại theo hướng sử dụng ngân sách nhà nước. “Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, VEC sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của nút giao Trì Bình vào năm 2025”, ông Đặng Hoài Nam cam kết.

Theo đồng chí Đặng Ngọc Huy, Dung Quất là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài hàng trăm dự án đã đi vào hoạt động, hiện tại, Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn đang lập dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tiến tới hình thành Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia theo Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị. Cùng với đó, Tập đoàn Hòa Phát đang đầu tư triển khai dự án Hòa Phát Dung Quất 2 quy mô 280 ha, tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng và tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư một loạt các khu công nghiệp, trong đó có Khu công nghiệp VSIP 2 tại huyện Bình Sơn.

Muốn thu hút nhà đầu tư thì hạ tầng phải đi trước. Do vậy, việc sớm kết nối nút giao Trì Bình với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hết sức cấp thiết. Đây là một trong những điều kiện để phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền trung. Đồng chí Đặng Ngọc Huy đề nghị VEC cần nhanh chóng hoàn thiện trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng để tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện nút giao Trì Bình đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/som-hoan-thien-nut-giao-tri-binh-tren-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai-post820211.html