Sơn Đồng tiếp nhận, giải quyết 450 thủ tục hành chính trong 10 ngày
Tính đến ngày 11-7, UBND xã Sơn Đồng đã thực hiện niêm yết công khai 557 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp xã theo các quyết định của UBND thành phố Hà Nội và Trung tâm Phục vụ hành chính công; tiếp nhận, giải quyết 450 thủ tục hành chính theo quy định.
Đưa công cuộc chuyển đổi số đến với nhân dân

Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã Sơn Đồng niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Ảnh: Trung Nguyên
Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã Sơn Đồng được bố trí trong khuôn viên của UBND xã (số 6, đường Tiền Yên, xã Sơn Đồng). Trong buổi sáng 11-7, hoạt động tại đây diễn ra nghiêm túc; cán bộ, công chức tận tình, trách nhiệm hướng dẫn người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Các quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến và trực tiếp được vận hành thông suốt, bảo đảm không gián đoạn. Ngoài ra, còn có lực lượng thanh niên xung kích tình nguyện của xã có mặt từ sớm để hỗ trợ người dân...

Lực lượng thanh niên tham gia hỗ trợ tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã Sơn Đồng. Ảnh: Trung Nguyên
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sơn Đồng Nguyễn Thị Thanh cho biết, Đoàn Thanh niên xã Sơn Đồng vừa ra mắt “Đội hình thanh niên chuyển đổi số xã Sơn Đồng”, khẳng định vai trò tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số tại địa phương...

Đoàn viên, thanh niên xã Sơn Đồng tích cực hỗ trợ người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại Công an xã. Ảnh: Nguyễn Thanh
Từ ngày 1-7 đến nay, Đoàn Thanh niên xã Sơn Đồng bố trí lực lượng thanh niên xung kích tình nguyện hằng ngày có mặt tại Điểm phục vụ hành chính công của xã, bộ phận hành chính của Công an xã để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trực tiếp, giúp người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng cần thiết trên điện thoại thông minh; tuyên truyền về kỹ năng số...
Nỗ lực phục vụ nhân dân tốt hơn
Cán bộ phụ trách Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã Sơn Đồng Đỗ Thị Huế cho biết, về cơ sở vật chất, UBND xã bố trí 1 bộ máy tính, 1 máy scan, 1 máy in để công dân có thể thuận tiện thao tác, đăng ký, nộp hồ sơ... Các đơn vị liên quan cũng phối hợp thực hiện, trực tiếp hướng dẫn công dân tại điểm tiếp nhận, như: Bưu chính viễn thông, cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh xã Sơn Đồng, cán bộ hướng dẫn vận hành phần mềm dịch vụ công Hà Nội...
Hằng ngày, cán bộ, công chức chuyên môn tại Điểm thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, niêm yết công khai thủ tục hành chính thông qua 3 hình thức: Trên bảng niêm yết tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã; thông báo trên hệ thống truyền thanh xã; đăng trên trang thông tin điện tử của xã. Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin, tìm hiểu, thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời giám sát cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức trong thực hiện thủ tục hành chính.


Nhiều người dân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tiếp, trực tuyến được cán bộ công chức và lực lượng thanh niên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ. Ảnh: Nguyễn Thanh
Theo ghi nhận, từ ngày 1-7 đến sáng 11-7, đã có hơn 680 lượt công dân đến làm việc tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã Sơn Đồng. Điểm cũng đã tiếp nhận 450 hồ sơ theo quy định, gồm: 381 hồ sơ liên quan lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; 3 hồ sơ về lĩnh vực địa chính - xây dựng - môi trường, 4 hồ sơ về văn hóa - xã hội; 43 hồ sơ đăng ký kinh doanh; 19 hồ sơ thuộc lĩnh vực khác. Ngoài ra, có 255 hồ sơ của công dân đến trình bày, đề nghị được hướng dẫn về thành phần hồ sơ cần có để được xem xét, giải quyết về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, khai nhận di sản, hồ sơ lĩnh vực văn hóa, xã hội và 7 hồ sơ bị từ chối do thành phần hồ sơ không đầy đủ…

Lãnh đạo xã Sơn Đồng kiểm tra việc vận hành tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã. Ảnh: Thanh Thạo
Cũng theo cán bộ phụ trách điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã Sơn Đồng Đỗ Thị Huế, do giai đoạn chuyển giao thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia, VNeID, dịch vụ công liên thông và hệ thống đặc thù của các bộ phận hoạt động chưa ổn định; công dân đến giao dịch nhiều, cơ sở vật chất chưa thực sự đáp ứng nên vẫn còn một số vấn đề đáng lưu tâm.
Cụ thể, các trường thông tin trong mẫu tờ khai trên phần mềm DVC và trong văn bản quy định của các bộ, ngành chưa đồng bộ, thống nhất, gây khó khăn cho người dân khi khai trực tuyến và cán bộ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hộ tịch thực hiện nâng cấp hoạt động chưa ổn định, ảnh hưởng quá trình tra cứu, giải quyết lĩnh vực hộ tịch nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung; phát sinh nhiều nội dung, thông tin người dân xin xác nhận nhưng không có trong thủ tục hành chính, như: Đơn xin xác nhận điện, nước, về phép, thu nhập gia cảnh, người phụ thuộc…
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sơn Đồng Nguyễn Đăng Sơn khẳng định, Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công của xã mặc dù trong điều kiện mới chuyển giao, cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng cán bộ, công chức của điểm nỗ lực để phục vụ nhân dân tốt nhất có thể.
Xã cũng chỉ đạo điểm cần tổng hợp, đề xuất bổ sung, trang bị về nhân lực và trang thiết bị; báo cáo, kiến nghị vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện dịch vụ công với Đảng ủy, UBND xã để có giải pháp giải quyết kịp thời. Xã sẽ kiến nghị với cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công của xã.