Sony phát triển cảm biến xe tự hành giúp tiết kiệm 70% năng lượng
Sony đang lên kế hoạch phát triển một loại cảm biến xe tự hành mới, có khả năng tiết kiệm hơn 70% năng lượng, giúp giảm thiểu tiêu hao và mở rộng phạm vi hoạt động của các phương tiện chạy điện.
Theo đó, cảm biến mới phát triển bởi Sony Semiconductor Solutions sẽ được tích hợp với phần mềm của startup Tier IV, nhằm mục tiêu cắt giảm 70% điện năng tiêu thụ của các bo mạch sử dụng trên các phương tiện điện (EV). Không dừng lại, hai công ty kỳ vọng sẽ đạt được công nghệ cấp độ 4 để tích hợp trên các chiếc xe tự hành trong một số điều kiện nhất định vào năm 2030.
Tập đoàn tư vấn Boston dự đoán xe điện sẽ chiếm 59% doanh số bán xe mới trên toàn cầu vào năm 2035. Hơn 30% các chuyến đi từ 5 km trở lên dự kiến sẽ được thực hiện bằng ô tô tự lái. Các hệ thống tự hành hiện tại được cho là sử dụng nhiều năng lượng, cản trở việc cải thiện phạm vi hoạt động của xe điện.
Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, nếu tính tổng tiêu hao từ điều hòa cùng các chức năng khác trên xe, những chiếc EV chỉ có thể đạt được quãng đường ngắn hơn 35% so với thông số trên giấy. Trong khi đó, nếu thành công, cảm biến mới của Sony có thể giới hạn tác động này xuống khoảng 10%.
Sony có kế hoạch giảm lượng điện cần thiết trong các hệ thống tự lái thông qua điện toán biên, xử lý nhiều dữ liệu nhất có thể thông qua các cảm biến và phần mềm được trang bị AI trên chính xe thay vì truyền nó ra mạng bên ngoài.
Tập đoàn Nhật Bản đã thương mại hóa công nghệ điện toán biên trong chip cho các nhà bán lẻ và thiết bị công nghiệp, đồng thời sẽ dựa trên bí quyết hiện có của họ trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, tập đoàn Nhật Bản cũng kết hợp công nghệ radar, nhận dạng hình ảnh vào cảm biến mới để các phương tiện EV có thể tự lái ngay cả khi trời mưa hoặc trong các điều kiện khắc nghiệt khác.
Sony đang kiểm soát gần một nửa thị trường cảm biến hình ảnh toàn cầu và đặt ra mục tiêu trở thành đối tác của 75% các hãng sản xuất ô tô chủ chốt trên thế giới vào năm 2025.
Các phương tiện tự hành đang bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố với các dịch vụ taxi tự lái của Waymo (thuộc công ty Alphabet), Cruise (General Motors) tại Mỹ hay Baidu tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay các giải pháp tiết kiệm điện cho phương tiện EV vẫn chưa được chú trọng. Thay vào đó, các hãng xe vẫn chủ yếu tìm cách tăng dung lượng pin để đáp ứng nhu cầu hệ thống trên xe.