Startup bán bánh tráng Bình Định đặt mục tiêu doanh thu 250 tỷ đồng năm 2029, bị 4/5 Shark từ chối

Dù được Shark Thái 'chốt deal' 15 tỷ đồng nhưng sau khi thảo luận, startup quyết định từ chối, kết thúc thương vụ gọi vốn chưa thành công.

Tại Shark Tank Việt Nam mùa 7, startup IPP Sachi đã trình bày dự án sản xuất bánh tráng từ lúa gạo Bình Định trước các nhà đầu tư.

Nguyễn Hữu Vinh, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc, cùng Trần Nhật Nhi, cổ đông của công ty, muốn kêu gọi 10 tỷ đồng cho 10% cổ phần. IPP Sachi được thành lập năm 2017, với nhà máy 20.000 m2 đạt chuẩn xuất khẩu FDA, ISO và OCOP 4 sao. Với lợi thế từng học cơ khí tự động hóa, sau đó học về kinh tế, ông Nguyễn Hữu Vinh đã tự nghiên cứu và thiết kế ra dây chuyền sản xuất bánh tráng. Các sản phẩm hiện có của startup này gồm bánh tráng cuốn, bánh tráng nướng mà một số loại snack mang thương hiệu Sachi.

Không chỉ có sản phẩm tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc, startup này cũng đã có đơn hàng xuất đi Mỹ, Canada, Đài Loan. Năm 2022, nhận thấy sản phẩm của Sachi có mặt ở hầu hết các quán ăn, nhà hàng ở 7 tỉnh miền Trung nên công ty IPP Group ngỏ ý đầu tư vào Sachi. Kể từ đó startup của ông Nguyễn Hữu Vinh đổi tên thành IPP Sachi.

Sau khi hợp tác với IPP Group, doanh nghiệp đạt doanh số 24 tỷ đồng và đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Theo đó, kế hoạch năm 2024 đạt được 50 tỷ đồng, năm 2025 là 70 tỷ đồng và đến năm 2029 sẽ đạt 250 tỷ đồng.

Công ty tập trung vào kênh bán hàng truyền thống và hiện đại, với 60% doanh thu từ hệ thống phân phối ở miền Trung và 35% từ kênh bán hàng hiện đại. Lý giải về việc định giá pre-money (định giá doanh nghiệp trước khi đầu tư) của doanh nghiệp là 90 tỷ đồng, bà Nhật Nhi cho biết, nhà máy ban đầu xây trên đất của bố mẹ ông Vinh, giá trị sổ sách là 17 tỷ đồng.

Đại diện startup cho rằng, nhà máy này đã sinh ra EBITDA khoảng 3,3 tỷ đồng/năm và hiện được định giá 50 tỷ đồng. Cộng thêm việc startup có nhà máy mới xây trên đất thuê trong cụm công nghiệp với giá trị 33 tỷ, trong đó nợ ngân hàng 10 tỷ. Nhà máy này được startup định giá 40 tỷ đồng.

Mặc dù sản phẩm được đánh giá là ngon và mang tính địa phương, các Shark đều bày tỏ lo ngại về chiến lược kinh doanh của IPP Sachi.

Shark Hưng phân tích rằng startup đang chưa định vị rõ ràng mình là ai trong chuỗi giá trị, là làm thương hiệu hay sản xuất. “Tôi nghĩ rất khó để có được một sự phát triển đột phá vì chúng ta không rõ nét, chúng ta là chiến lược gai mít, đâu cũng là mũi nhọn cả”, Shark Hưng nhận định và từ chối đầu tư.

Shark Minh Beta nhận định sản phẩm của startup ngon, có tính địa phương nhưng dễ bị cạnh tranh nên vị “cá Mập” này là người tiếp theo từ chối thương vụ.

Shark Bình và Shark Phi Vân đề xuất công ty nên tập trung vào mô hình D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng), nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực bán hàng và marketing.

Shark Phi Vân khuyên: "Các bạn nên phát triển tốt tại thị trường Việt Nam trước khi nghĩ đến xuất khẩu".

Từng đầu tư nhiều cho sản xuất nên sự tâm huyết và nghiêm túc của startup tạo được ấn tượng với Shark Thái. Phó Chủ tịch Thái Hương đưa ra đề nghị đầu tư 5 tỷ đổi lấy 10% cổ phần, 10 tỷ đồng còn lại là vốn vay trong thời hạn 1-2 năm. Sau khi thảo luận, startup quyết định từ chối Shark Thái, kết thúc thương vụ gọi vốn chưa thành công.

An An

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/startup-ban-banh-trang-binh-dinh-dat-muc-tieu-doanh-thu-250-ty-dong-nam-2029-bi-45-shark-tu-choi-post521763.html