Sự chuyển dịch doanh số xe cỡ nhỏ hạng A ở Việt Nam

Xe cỡ nhỏ hạng A từng là mơ ước của đa số người dân Việt Nam, nhưng giờ đây đã mất dần vị thế khi doanh số dần chuyển sang xe điện.

Xe cỡ nhỏ hạng A từng thống trị thế nào?

Năm 2007, thị trường Việt Nam bắt đầu manh nha phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A dễ tiếp cận nhất với khách hàng. KIA Morning là chiếc xe đầu tiên du nhập phân khúc này và đã trở thành xu hướng tiêu dùng phổ biến.

KIA Morning từng là chiếc xe định hình phân khúc cỡ nhỏ hạng A ở Việt Nam.

KIA Morning từng là chiếc xe định hình phân khúc cỡ nhỏ hạng A ở Việt Nam.

Khi nhắc đến ô tô, đại đa số người tiêu dùng trong nước đều mơ ước sở hữu KIA Morning. Chiếc xe này thống trị ở Việt Nam suốt 6 năm trời trước khi có sự hiện diện của Hyundai Grand i10 vào năm 2013 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ.

Dung lượng thị trường tăng dần qua từng năm khi càng nhiều dòng xe xuất hiện, người dùng càng có nhiều cơ hội sở hữu xe với mức giá tốt hơn. Chẳng những thế mà xe hạng A vẫn luôn độc chiếm doanh số toàn thị trường.

Quay lại giai đoạn năm 2014 - 2016, Hyundai Grand i10 là vua doanh số khi bán tổng cộng gần 50.000 xe, thậm chí còn vượt qua cả Toyota Vios trong cùng khoảng thời gian là 40.464 xe bán ra.

Những năm tiếp theo, Hyundai Grand i10 bán đến 18.200 xe bán ra vào năm 2017, doanh số đạt đỉnh vào năm với 22.068 xe vào năm 2018.

Hyundai Grand i10 cũng từng có giai đoạn thăng hoa ở Việt Nam.

Hyundai Grand i10 cũng từng có giai đoạn thăng hoa ở Việt Nam.

Sự sụt giảm dần đến với Grand i10 khi năm 2019 chỉ có 18.088 xe, năm 2020 đạt 17.569 xe, giảm mạnh gần một nửa khi kết thúc năm 2021 với 11.732 xe, năm 2022 là 10.752 xe và còn 7.944 xe đến tay khách hàng trong năm 2023.

Đỉnh điểm năm 2024 vừa qua, Hyundai chỉ bán được 5.831 xe và KIA Morning thậm chí chỉ đạt 771 xe.

Điều đó đã cho thấy sự khó khăn tột cùng của những dòng xe từng định hình xu hướng tiêu dùng và là mơ ước của rất nhiều người dân Việt Nam.

Sự chuyển dịch doanh số cỡ nhỏ hạng A ở Việt Nam

Doanh số của xe cỡ nhỏ hạng A không biến mất mà chỉ chuyển sang xe điện, xu hướng tiêu dùng mới của thị trường Việt Nam.

VinFast VF5 đang thống trị doanh số năm 2024.

VinFast VF5 đang thống trị doanh số năm 2024.

Cách đây gần 3 năm, VinFast tuyên bố làm xe điện và sớm ra mắt dòng xe VinFast VF5. Điều này đẩy các dòng xe KIA Morning, Hyundai Grand i10 vào thế chân tường khi khó giới thiệu xe mới vì khó đạt doanh số kỳ vọng mà bán xe cũ không ai mua.

So với các dòng xe xăng, xe điện VinFast VF5 có lợi thế hơn khi đây là xe gầm cao 5 chỗ chứ không phải hatchback hạng A. Do đó, người dùng luôn ưu tiên lựa chọn xe gầm cao thay vì xe nhỏ, không gian chật.

Xe điện VF5 còn chiếm phần lớn khách hàng của KIA Morning, Hyundai Grand i10 từ người dùng gia đình, đến khách kinh doanh dịch vụ taxi. VinFast VF5 có chi phí sử dụng chỉ bằng một nửa xe xăng như KIA Morning, Hyundai Grand i10, điều này khiến khách hàng quay ra sử dụng xe điện để tiết kiệm chi phí.

Anh Xuân Thức, lái xe công nghệ chia sẻ: “Sau gần 1 năm chạy taxi bằng VinFast VF5, tôi đã tiết kiệm gần 1 chiếc xe. Trong khi đó, mỗi năm xe xăng lỗ đến cả trăm triệu đồng nên chạy dịch vụ không lại”.

Cú đánh quyết định của VinFast xuất hiện khi mở bán dòng VF3 từ tháng 8/2024. Người Việt đã quên có những cái tên từng 1 thời oanh liệt ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A khi chuyển dần sang chọn VF3 với giá chỉ hơn 200 triệu đồng. Chưa bao giờ, cơ hội sở hữu ô tô lại dễ dàng đến thế với người Việt Nam.

Chẳng những thế, chỉ bán ra 5 tháng, VinFast VF3 đã đạt doanh số đến hơn 25.000 xe giao đến khách hàng.

VinFast VF3 đạt doanh số khủng dù mới bán ra 5 tháng năm 2024.

VinFast VF3 đạt doanh số khủng dù mới bán ra 5 tháng năm 2024.

“Nếu bán từ đầu năm, có lẽ VF3 có thể đạt đến 70.000 - 80.000 xe, thậm chí cả 100.000 xe”, người dùng Tuấn Anh chia sẻ.

Trong khi đó, VinFast VF5 bán ra đến hơn 32.000 xe trong năm 2024. Đặc biệt, cả VinFast VF5 và VF3 đều thiết lập kỷ lục doanh số bán hàng 1 năm ở Việt Nam khi các dòng xe đều bị bỏ lại khá xa.

Có thể thấy, doanh số ô tô cỡ nhỏ hạng A ở Việt Nam không biến mất, mà chỉ chuyển từ KIA Morning, Hyundai Grand i10 sang VinFast VF3 và VF5.

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn nhiều thay đổi khi xu hướng chuyển dịch sang xe xanh đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt nhóm khách hàng dịch vụ nhìn thấy lợi nhuận lớn từ chi phí sử dụng xe điện rẻ hơn xe xăng.

Khải Phạm

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/su-chuyen-dich-doanh-so-xe-co-nho-hang-a-o-viet-nam-183250124215506103.htm