Quy định mới về xe điện đẩy các nhà sản xuất ô tô tại Anh vào thế khó

Một công ty sạc điện cho biết những thay đổi được đề xuất của Anh đối với các quy tắc bán xe điện có thể làm tăng sự bất định về nhu cầu do số lượng người lái xe Anh mua xe thấp hơn.

Một trạm sạc ô tô điện. Ảnh minh họa: TTXVN

Một trạm sạc ô tô điện. Ảnh minh họa: TTXVN

Pod Point, công ty do tập đoàn năng lượng EDF Energy sở hữu phần lớn, cho biết nhu cầu yếu đối với xe mới có nghĩa là công ty đã đạt doanh thu 53 triệu bảng Anh (65,39 triệu USD) vào năm 2024 từ việc bán bộ sạc và dịch vụ, so với mục tiêu 60 triệu bảng Anh (74,03 triệu USD).

Giá cổ phiếu của công ty niêm yết tại London đã giảm hơn 30% vào sáng ngày 20/1. Ngành công nghiệp ô tô đã cảnh báo về tình hình thị trường khó khăn trong hơn một năm, với doanh số bán chậm hơn trên toàn thị trường ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến ô tô điện, vì chúng vẫn có xu hướng đắt hơn các loại xe chạy bằng xăng.

Điểm yếu này đã thúc đẩy ngành ô tô vận động chính phủ Anh nới lỏng hạn ngạch bán hàng, được gọi là lệnh bắt buộc đối với xe không phát thải (ZEV). Các quy định này buộc các nhà sản xuất ô tô phải bán nhiều xe điện hơn mỗi năm.

Mục tiêu chính cho năm 2024 là 22%, sau đó tăng lên 28% trong năm nay, nhưng các nhà sản xuất ô tô cũng có "sự linh hoạt" đáng kể cho phép họ bán ít ô tô hơn và chính phủ đã mở một cuộc tham vấn dự kiến sẽ nới lỏng các quy tắc hơn nữa.

Đối với các công ty sạc, viễn cảnh doanh số bán ô tô điện thậm chí còn thấp hơn sẽ là một đòn giáng mạnh vào hoạt động kinh doanh. Giám đốc điều hành của Pod Point, Melanie Lane, cho biết có thị trường xe điện tư nhân yếu hơn dự kiến đã ảnh hưởng đến doanh số bán bộ sạc gia đình của công ty.

Pod Point cho biết thời kỳ khó khăn sẽ tiếp tục vào năm 2025 và không có khả năng đáp ứng được kỳ vọng về doanh số bán hàng của thị trường. Cuộc tham vấn về những thay đổi đối với lệnh ZEV "có thể làm tăng thêm sự bất ổn trong ngắn hạn đối với ngành", công ty cho biết.

Chính phủ đã tuyên bố rằng mọi nhà sản xuất ô tô ở Anh sẽ đạt được mục tiêu của họ - mặc dù áp dụng sự linh hoạt - và tránh được các hình phạt tài chính lớn khi thất bại.

Ngành ô tô phàn nàn rằng các quy tắc quá nghiêm ngặt trong bối cảnh nhu cầu đang giảm. Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô, cho biết các nhà sản xuất đang phải chi 4,5 tỷ bảng Anh để giảm giá ô tô điện nhằm thu hút người mua và đạt được mục tiêu.

Phong Hà (P/v TTXVN tại London)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/quy-dinh-moi-ve-xe-dien-day-cac-nha-san-xuat-o-to-tai-anh-vao-the-kho/361430.html