Sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm trên xe như thế nào cho đúng?
Đèn khẩn cấp hay còn gọi là cảnh báo nguy hiểm, chỉ sử dụng trong các trường hợp cần cảnh báo nguy hiểm cho phương tiện khác. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn thường sử dụng đèn khẩn cấp không đúng mục đích sử dụng khi đi qua các ngã tư, vòng xuyến.
Đèn khẩn cấp là gì?
Trước tiên bạn phải hiểu khái niệm thế nào là đèn khẩn cấp.
Đèn khẩn cấp trên ô tô (còn gọi là đèn cảnh báo nguy hiểm, đèn hazard, hay đèn ưu tiên tạm thời) là hệ thống đèn nháy cùng lúc cả đèn xi-nhan trái và phải để báo hiệu xe đang gặp tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm cho phương tiện khác.
Theo sách hướng dẫn sử dụng xe, đèn cảnh báo nguy hiểm nên luôn được sử dụng sử dụng khi xe gặp sự cố phải dừng/đỗ trên đường. Đèn sẽ báo cho các lái xe khác biết xe bạn là mối nguy hiểm giao thông, nhắc nhở họ chú ý quan sát, chủ động tránh để không xảy ra va chạm.
Chức năng của đèn khẩn cấp trên ô tô thường được sử dụng để báo hiệu xe đang gặp sự cố: Hỏng máy, nổ lốp, hết xăng…; Báo hiệu tăng khả năng nhận biết trong điều kiện thời tiết xấu: mưa lớn, sương mù dày; Hoặc thông báo nguy hiểm khi đi qua tai nạn giao thông, hoặc hỗ trợ phương tiện phía trước/phía sau có nguy cơ va chạm.

Đèn khẩn cấp trên ô tô (còn gọi là đèn cảnh báo nguy hiểm, đèn hazard, hay đèn ưu tiên tạm thời) là hệ thống đèn nháy cùng lúc cả đèn xi-nhan trái và phải để báo hiệu xe đang gặp tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm cho phương tiện khác. (Ảnh minh họa: KT)
Nên dùng đèn khẩn cấp khi nào?
Không hiểu lý do vì sao mà rất nhiều lái xe Việt Nam bật đèn khẩn cấp cảnh báo nguy hiểm rồi tự cho mình quyền tạt đầu xe khác, thậm chí phóng nhanh vượt ẩu và còn bật lên để mở lối ưu tiên khi đi thẳng qua ngã tư, vòng xuyến…
Theo anh Nguyễn Tuấn Minh - chuyên gia về lái xe an toàn cho biết, nhiều tài xế bật đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard) rồi "vô tư" rẽ phải mà chẳng hề quan sát xung quanh, làm xô ngã người đi xe máy. Kiểu tham gia giao thông như vậy không hiếm gặp ở Việt Nam và có lẽ cũng chỉ có một số tài xế Việt mới có cách dùng đèn hazard lạ đời như vậy.
"Thậm chí khi đi trên các tuyến cao tốc, cũng chẳng khó để bắt gặp những chiếc xe khách phóng "bạt mạng", chạy cả vào làn khẩn cấp, và đường nhiên “combo” đi kèm là mở đèn hazard. Ngay cả đi trong những tuyến phố đông đúc, vẫn có những lái xe bật đèn hazard rồi nghĩ rằng mình được ưu tiên đi thẳng qua các ngã ba ngã tư, những đoạn nút cắt giao nhau. Đành rằng ai cũng có những lúc cấp bách nhưng giữa dòng phương tiện dày đặc như vậy thì cũng chẳng đi nhanh hơn được. Chưa kể là kiểu tạt ngang tạt ngửa như thế rất dễ xảy ra va chạm" - anh Minh bày tỏ.
Ngoài ra, đèn hazard còn được dùng ở Việt Nam theo cách vô tội vạ như để vượt xe khác, dừng đỗ (mà không hề nguy hiểm)... Phải chăng những tài xế không biết về tác dụng và nhiệm vụ của loại đèn này sao, hay họ biết nhưng vẫn cứ lạm dụng nó theo cách như vậy.

Đèn khẩn cấp chỉ nên sử dụng khi xe gặp sự cố đang di chuyển hay phải đỗ trên đường. (Ảnh minh họa: KT)
Thực tế, khi qua ngã tư, nếu không bật xi-nhan bên nào thì mặc định xe đi thẳng. Qua vòng xuyến cũng tương tự như vậy, khi rẽ bên nào thì tài xế sẽ bật xi nhan bên đó. Nếu đi thẳng qua vòng xuyến, luật không yêu cầu phải bật xi-nhan, nhưng nên sử dụng theo quy tắc "vào trái, ra phải" để đảm bảo an toàn hơn.
Theo anh Minh, đèn khẩn cấp chỉ nên sử dụng khi xe gặp sự cố đang di chuyển hay phải đỗ trên đường, giúp những tài xế khác chú ý, chủ động tránh để không xảy ra va chạm đáng tiếc. Khi xe đang lưu thông trên đường và không may gặp sự cố, hỏng hóc, người điều khiển phương tiện có thể dừng đỗ bật đèn khẩn cấp ở những nơi có biển cấm mà không bị xử phạt. Tuy nhiên, với những trường hợp lợi dụng việc bật đèn khẩn để dừng đỗ trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, khi di chuyển trong thời tiết xấu như: Mưa lớn, sương mù dày đặc sẽ làm tầm nhìn của lái xe bị hạn chế. Việc bật đèn khẩn cấp sẽ giúp các lái xe khác di chuyển chậm lại hoặc cân nhắc kỹ càng hơn khi có ý định vượt qua xe bạn.
Một trường hợp nữa cũng được xem xét để sử dụng đèn khẩn cấp là việc lái xe di chuyển chậm qua khu vực có xảy ra tai nạn hoặc chở người đi cấp cứu.
Ngoài ra, một số trường hợp khác có thể sử dụng nhưng đừng lạm dụng. Đó là khi lùi xe ở nơi quá đông đúc và chật hẹp, đỗ xe ở nơi tối và chiếm lối đi. Tuy nhiên, những tình huống này cần hạn chế sử dụng và chỉ bật lên khi thấy xe mình có thể gây và chạm, nguy hiểm cho người khác.