Sử dụng ô tô điện và xe xăng dầu: Loại nào tốn kém hơn?
Được coi là xu thế của tương lai, xe điện được quảng cáo với mức bảo dưỡng thấp hơn 40% so với ô tô xăng, dầu truyền thống.
Bảo dưỡng xe điện và xe xăng dầu có gì khác nhau?
Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), ô tô du lịch dùng động cơ đốt trong (ICE) cần trung bình 0,1 USD phí bảo dưỡng cho mỗi 1,6km (một dặm) nhưng con số này chỉ là 0,061 USD với ô tô điện.
Xe xăng, dầu truyền thống cần phải bảo dưỡng định kỳ các chi tiết động cơ đốt trong. Cụ thể sau mỗi 5.000-10.000 km, xe cần được thay dầu động cơ, lọc dầu nếu không các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mài mòn và gây hư hỏng phải sửa chữa hoặc thay thế mới.
Chi phí thay dầu động cơ, lọc dầu sẽ dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng. Không những thế, động cơ đốt trong còn cần vệ sinh làm sạch định kỳ nên phát sinh chi phí phụ gia, hóa chất không nhỏ.
Đối với xe điện, do không sử dụng các van, piston, xupap hay các hoạt động đốt cháy nên không phát sinh chi phí bảo dưỡng định kỳ cho động cơ đốt trong.
Còn những vấn đề liên quan đến chất lỏng khác như lọc dầu hộp số, dầu phanh, dầu bản lề cửa, nước rửa kính, cả hai loại xe không khác biệt nhau.
Về hệ thống truyền động, xe điện được công bố có ít hơn 20 bộ phận chuyển động so với xe ICE nên chi phí phát sinh bảo dưỡng hay hao mòn hệ thống của xe điện cũng được tối ưu hóa đáng kể.
Ví dụ ở hệ thống phanh, xe điện sử dụng hệ thống phanh tái sinh chuyển hóa năng lượng từ quá trình giảm tốc thành năng lượng điện sạc cho pin. Do vậy má phanh, đĩa phanh được hạn chế áp lực mài mòn, giúp tối ưu hóa quá trình bảo dưỡng, thay thế hơn xe xăng, dầu.
Ở chiều ngược lại, do pin nặng nên khối lượng xe điện cao hơn xe xăng dầu cùng phân khúc. Điều này đặt áp lực lên hệ thống treo và mâm, lốp xe, dẫn đến xe điện phải thường xuyên bảo dưỡng hệ thống treo.
Mặt khác, vì xe điện có gia tốc nhanh và đảm bảo yêu cầu cách âm tốt nên lốp xe điện nhanh mài mòn và có giá thành thay thế cao hơn xe xăng, dầu cùng phân khúc.
Xe điện có chi phí sửa chữa cao hơn xe xăng dầu
Xe điện có ưu thế rõ rệt so với xe xăng, dầu trong việc bảo dưỡng. Tuy nhiên điều này có thể không đúng khi xét đến vấn đề thay thế, sửa chữa.
Theo Kelley Blue Book, chi phí sửa chữa xe điện trong 5 năm sở hữu ở Mỹ là 1.712 USD (40,3 triệu đồng), cao hơn xe xăng dầu với 1.695 USD (40 triệu đồng).
Một điểm khác biệt lớn giữa xe điện và xe xăng dầu là thay pin. Không hẳn pin hỏng mới phải thay. Đôi khi, pin chai ảnh hưởng đến tầm hoạt động cũng khiến nhiều chủ xe quyết định thay mới. Dù không phổ biến, việc thay pin đặc biệt đáng chú ý vì rất tốn kém. Đã có nhiều chủ xe tiết lộ chi phí thay pin lên tới 15.000 USD (353 triệu đồng), thậm chí 20.000 USD (471 triệu đồng), tương đương giá ô tô cỡ A.
Xe điện được ví von như máy tính trên bốn bánh. Hầu hết xe điện thực hiện chỉnh sửa phần mềm và cập nhật thông tin giải trí qua mạng (OTA). Xe xăng dầu cũng có, nhưng không phổ biến bằng. Do đó, nếu muốn nâng cấp, nhìn chung vẫn sẽ cần mang đến đại lý chính hãng. Cả hai miễn phí hoặc mất phí tùy theo chính sách của từng hãng cũng như đó là loại nâng cấp gì.
Chi phí sửa chữa xe điện có thể cao hơn xe xăng dầu, do ít kỹ thuật viên xe điện, yêu cầu một số thiết bị sửa chữa riêng, cũng như xe được trang bị nhiều thiết bị điện tử, cảm biến tốn kém hơn.
Bảng so sánh bảo dưỡng, sửa chữa giữa xe điện và xe xăng, dầu
Nhìn chung, ô tô điện sở hữu nhiều lợi thế hơn về mặt chi phí bảo dưỡng so với xe động cơ đốt trong. Các bộ phận trên xe rất ít bị hư hỏng và không có quá nhiều chi tiết để hỏng ở trên xe.
Nếu giải quyết được bài toán sạc pin khi di chuyển phạm vi xa và giảm được giá thay thế pin thì xe ô tô điện chắc chắn là một sự lựa chọn hoàn hảo trong tương lai.