Sự thật khó tưởng về sao Kim - hành tinh địa ngục đầy nóng bỏng

Sao Kim là một thế giới nóng bỏng và là hành tinh thứ hai tính từ Mặt trời. Hãy cùng khám phá những sự thật bất ngờ về hành tinh đặc biệt này.

Hành tinh có kích thước bằng Trái đất này có thể được coi là sinh đôi của chúng ta, nếu nó không có bầu khí quyển dày, vì nó độc hại, khắc nghiệt và nhiệt độ bề mặt đủ nóng để nấu chảy chì.

Tên hiện đại của Sao Kim (Venus) bắt nguồn từ nữ thần tình yêu và sắc đẹp của La Mã cổ đại, theo NASA. Sau mặt trời và mặt trăng, sao Kim là thiên thể sáng thứ ba trên bầu trời Trái đất, có nghĩa là con người đã biết về nó từ thời xa xưa.

Giống như Trái đất, sao Kim là một hành tinh đá. Với đường kính 7.520 dặm (12.100 km), Sao Kim chỉ nhỏ hơn một chút so với hành tinh của chúng ta, với khối lượng bằng 80% Trái đất, theo trang web Live Science Space.com dẫn tin.

Thành phần bên trong của sao Kim khá giống với thành phần bên trong của Trái đất; cả hai hành tinh đều có lõi sắt được bao quanh bởi lớp phủ đá nóng và lớp vỏ mỏng bên ngoài.

Bề mặt sao Kim được bao phủ bởi một loạt cấu trúc địa chất, chẳng hạn như núi, thung lũng và núi lửa. Nó thậm chí còn có các đặc điểm giống lục địa, bao gồm một khu vực cao nguyên đá có kích thước bằng Australia được gọi là Ishtar Terra gần cực bắc của nó và một khu vực thậm chí còn lớn hơn, có kích thước bằng cỡ Nam Mỹ được gọi là Aphrodite Terra trải dài trên đường xích đạo của nó.

Sao Kim có rất ít hố va chạm có thể nhìn thấy được, cho thấy bề mặt của nó tương đối trẻ. Nhiều bằng chứng cho thấy hành tinh láng giềng gần nhất của chúng ta vẫn đang hoạt động về mặt địa chất, với lớp phủ nóng chảy một phần, các mảng kiến tạo chuyển động và núi lửa phun trào.

Bầu khí quyển của Sao Kim chủ yếu là carbon dioxide và chứa những đám mây dày vĩnh cửu bao gồm axit sulfuric. Điều này tạo ra một áp suất bề mặt dữ dội gấp 90 lần Trái đất và nhiệt độ bề mặt gần 900 độ F (482 độ C). Nước không thể tồn tại ở dạng lỏng trên bề mặt, và rất ít hơi nước tồn tại trong bầu khí quyển của Sao Kim.

Sao Kim cách mặt trời trung bình 67 triệu dặm (108 triệu km), bằng khoảng 70% khoảng cách giữa Trái đất và mặt trời.

Mặt trời mọc ở phía tây và lặn ở phía đông trên sao Kim vì hành tinh này quay theo hướng ngược lại với hướng của Trái Đất chúng ta, mặc dù không ai biết tại sao.

Kể từ giữa thế kỷ 20, con người đã gửi nhiều tàu thăm dò để bay qua, thăm dò quỹ đạo và hạ cánh trên sao Kim.

Theo NASA, chương trình Venera của Liên Xô, kéo dài từ đầu những năm 1960 đến những năm 1980, đã hạ cánh thành công 10 tàu thăm dò lên Sao Kim và truyền dữ liệu từ bề mặt. Venera 7, ra mắt vào năm 1970, là robot đầu tiên hạ cánh xuống một hành tinh khác và trả về dữ liệu, mặc dù nó chỉ tồn tại được 23 phút trước khi phải chịu đựng điều kiện địa ngục của hành tinh, theo cơ quan này.

Tàu vũ trụ Magellan của NASA quay quanh và lập bản đồ chi tiết bề mặt sao Kim vào những năm 1990, trong khi tàu Venus Express của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã nghiên cứu hành tinh này từ quỹ đạo bắt đầu từ năm 2006.

Cuối cùng là Tàu quỹ đạo khí hậu sao Kim của Nhật Bản, còn được gọi là Akatsuki đã nghiên cứu bầu khí quyển của hành tinh này từ năm 2015.

Vào năm 2022, NASA đã công bố những hình ảnh tuyệt đẹp được chụp khi Tàu thăm dò Mặt trời Parker bay ngang qua Sao Kim. Chúng là những hình ảnh ánh sáng nhìn thấy đầu tiên về hành tinh, cho thấy các đặc điểm bề mặt của nó, bao gồm lục địa, đồng bằng và các dãy núi.

Trong tương lai gần, Sao Kim sẽ được nhiều tàu vũ trụ mới đến thăm, bao gồm các sứ mệnh Điều tra Sao Kim trong Khí quyển Sâu sắp tới của NASA. ESA cũng có kế hoạch bay tàu thăm dò EnVision khám phá sao Kim của mình vào khoảng những năm 2030.

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)