Sửa đổi Luật Đường sắt, xây dựng Luật Dữ liệu cá nhân

Trong 2,5 ngày của phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến sửa đổi Luật Đường sắt, xây dựng Luật Dữ liệu cá nhân và nhiều nội dung quan trọng khác.

Một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong hai ngày 10, 11 và chiều 14/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành phiên họp thứ 43 với phần lớn thơi gian dành cho công tác lập pháp.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; dự án Luật Đường sắt (sửa đổi); dự án Luật Tình trạng khẩn cấp; dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Các dự thảo luật được cho ý kiến để tiếp tục hoàn thiện gồm có Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Nội dung phiên họp còn có xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2025, việc giảm tiền thuê đất năm 2024 và việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024, tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Việc xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi), theo tờ trình của Chính phủ, nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách phát triển đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước. Sửa đổi luật còn nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập về thể chế, tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành đường sắt, thúc đẩy tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt; nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, cũng như công tác quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt.

Thực hiện tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc và những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được sắp xếp, bố cục lại và đã giảm 2 chương, 17 điều, còn gồm 8 chương và 70 điều.

Một trong những điểm mới là dự thảo Luật đã phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương trong công tác đầu tư, quản lý vận hành kết cấu hạ tầng đường sắt; đã chỉnh lý một số thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương thực hiện.

Với dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, mục đích đươc nêu tại tờ trình là nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân của nước ta, tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân, nâng cao năng lực bảo vệ dữ liệu cá nhân cho các tổ chức, cá nhân trong nước tiếp cận trình độ quốc tế, khu vực, đẩy mạnh sử dụng giá liệu cá nhân đúng pháp luật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ khẳng định, việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân ngăn chặn hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tổ chức cá nhân.

Nguyễn Lê

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/sua-doi-luat-duong-sat-xay-dung-luat-du-lieu-ca-nhan-d251341.html