Sửa đổi Luật Quảng cáo để nâng cao trách nhiệm các bên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tới đây. Trong lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo tập trung khắc phục tình trạng quảng cáo sai sự thật, bổ sung cơ chế xử lý người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội. Rất nhiều ý kiến cho rằng, đây là một động thái tích cực nhằm hạn chế các hành vi quảng cáo sai sự thật và nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trên thị trường.

Tháng 9/2023, nghệ sĩ Cát Tường thừa nhận nói quá công dụng khi cho rằng một sản phẩm sữa có thể thay thế thuốc trị bệnh tiểu đường. Trước đó, nhiều nghệ sỹ, thậm chí là hoa hậu cũng đã phải lên tiếng xin lỗi khán giả vì quảng cáo những sản phẩm không đúng sự thật.

Nguyên nhân của những “lời xin lỗi” trên xuất phát từ việc người có ảnh hưởng chưa nhận thức được quyền và trách nhiệm khi nhận hợp đồng quảng cáo. Và ngay trong Luật Quảng cáo cũng chưa có đủ cơ chế quản lý, dẫn tới khó khăn trong xử lý sai phạm. Do đó, dự thảo Luật sửa đổi lần này đề xuất định nghĩa rõ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” sẽ có phải trách nhiệm như thế nào.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho hình thức quảng cáo thông qua cảm nhận cá nhân của những người có ảnh hưởng dự kiến đạt 134 triệu USD vào năm 2026. Việc quy định chặt chẽ trách nhiệm của các chủ thể tham gia quảng cáo trong dự thảo luật lần này sẽ mang lại rất nhiều tác động tích cực, nhất là cho lợi ích người tiêu dùng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/sua-doi-luat-quang-cao-de-nang-cao-trach-nhiem-cac-ben-239414.htm