Sửa đổi Luật, tháo điểm nghẽn trong giải quyết vụ việc phá sản

Chiều 12/9, tiếp tục chương trình Phiên họp 49, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Phá sản (sửa đổi).

Theo Tờ trình của Tòa án Nhân dân Tối cao cho rằng, bên cạnh những mặt tích cực, kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật Phá sản năm 2014 cho thấy còn nhiều điểm nghẽn trong giải quyết vụ việc phá sản, nhu cầu giải quyết phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã không ít nhưng kết quả giải quyết chưa nhiều, thời gian giải quyết một vụ việc phá sản kéo dài, ảnh hưởng đến kết quả thu hút đầu tư vào Việt Nam…

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Do đó, xây dựng Luật Phá sản (sửa đổi) nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định còn vướng mắc, bất cập trong thực tiễn; tháo gỡ những điểm nghẽn trong giải quyết vụ việc phá sản; tạo hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp, hợp tác xã phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tuyên bố phá sản và thanh lý kịp thời những doanh nghiệp, hợp tác xã không còn khả năng phục hồi; khơi thông nguồn lực, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển nền kinh tế lành mạnh; góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, đóng góp vào việc đưa Đất nước vững bước tiến vào “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh”.

Một vấn đề lớn được trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội là về chi phí phục hồi, phá sản, tạm ứng chi phí phục hồi, phá sản. Thực tiễn giải quyết phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã cho thấy, một trong những điểm nghẽn lớn nhất dẫn tới đình trệ vụ việc là vấn đề tạm ứng chi phí phá sản, chi trả chi phí phá sản trong những trường hợp không phải nộp tạm ứng chi phí phá sản hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã không còn tiền, tài sản để nộp hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã còn tài sản nhưng không thể bán để bảo đảm chi phí phá sản.

Tờ trình của Tòa án Nhân dân Tối cao cho biết, hiện còn có quan điểm khác nhau. Quan điểm thứ nhất cho rằng, quy định tạm ứng chi phí phá sản, nguồn chi trả chi phí phá sản trong trường hợp trên do Ngân sách Nhà nước bảo đảm. Cơ quan chủ trì soạn thảo ủng hộ quan điểm này và thể hiện vào dự thảo.

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Tiến báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Tiến báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Quan điểm thứ hai cho rằng, tạm ứng chi phí phá sản, nguồn chi trả chi phí phá sản trong trường hợp trên được bảo đảm thông qua Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và các Quỹ khác theo quy định của pháp luật có nội dung hỗ trợ doanh nghiệp.

Nêu ý kiến tại phiên họp, các ý kiến cho rằng, việc sửa Luật Phá sản rất phù hợp với nền kinh tế thị trường. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cũng lưu ý, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân “chỉ đích danh” sửa đổi Luật Phá sản, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục pháp lý, mở rộng phạm vi áp dụng chế tài phá sản rút gọn; đẩy mạnh áp dụng thủ tục tố tụng trên nền tảng điện tử, cải cách cơ chế xử lý tài sản.

Cho ý kiến vào Dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá việc sửa đổi Luật là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Vấn đề quan trọng là đảm bảo không chồng chéo, không thống nhất giữa các luật khác. Phương châm là "tắc đâu thông đó, khó đâu tháo đó" để tạo điều kiện cho kinh tế xã hội của đất nước phát triển.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị đánh giá tác động việc dùng ngân sách Nhà nước để đảm bảo chi phí phá sản trong trường hợp không phải nộp tạm ứng chi phí phá sản hoặc doanh nghiệp hợp tác xã không còn tiền tài chính để nộp hoặc còn tài sản nhưng không thể bán để đảm bảo chi phí phá sản, đảm bảo đồng bộ với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước mới sửa đổi.

Nguyễn Vũ

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/sua-doi-luat-thao-diem-nghen-trong-giai-quyet-vu-viec-pha-san.841205.html