Sửa đổi quy định để 'dẹp nạn' xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô.

Tại dự thảo này, Bộ GTVT sửa đổi quy định về xe khách hợp đồng và xe du lịch, nhằm ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định gây bức xúc dư luận, bất bình đẳng trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

 Một số quy định với loại hình xe hợp đồng, xe du lịch khó xác định trên thực tế để xử lý vi phạm. Ảnh minh họa.

Một số quy định với loại hình xe hợp đồng, xe du lịch khó xác định trên thực tế để xử lý vi phạm. Ảnh minh họa.

Dự thảo Nghị định nêu, xe khách hợp đồng mỗi chuyến đi chỉ được đón/trả khách tại một địa điểm đi/đến theo đúng hợp đồng.

Xe hợp đồng không được đón, trả khách từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc trong 1 tháng có tổng trên 10 ngày đón/trả khách tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc một địa điểm cố định khác.

Về tỷ lệ số chuyến trong tháng xuất phát tại 1 điểm, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án và giảm tần suất chuyến đi tối đa trong 1 tháng tại 1 điểm từ 30% xuống tối đa 10%.

Phương án 1, trong 1 tháng, mỗi xe hợp đồng không được thực hiện quá 10% tổng số chuyến có điểm đầu và cuối lặp lại; phạm vi điểm đầu và cuối được xác định theo địa giới hành chính cấp xã/phường.

Việc xác định số chuyến xe trong tháng căn cứ theo thông tin thiết bị giám sát hành trình, hợp đồng vận chuyển, hoặc các biện pháp khác.

Phương án 2, cơ bản các quy định như phương án 1, chỉ khác là sửa điểm đầu/cuối được xác định theo địa giới hành chính cấp huyện.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/sua-doi-quy-dinh-de-dep-nan-xe-hop-dong-tra-hinh-chay-tuyen-co-dinh-post263672.html