Sửa nhiều quy định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Phân cấp mạnh mẽ hơn

Trong đó, đối với quy định về cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay, dự thảo Nghị định mới đề xuất phân cấp phân quyền cho cảng vụ hàng không thay vì Cục Hàng không VN như quy định hiện hành.

Dự thảo Nghị định mới đề xuất việc cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay do cảng vụ hàng không đảm nhiệm thay vì Cục Hàng không VN như quy định hiện hành (Ảnh minh họa).

Dự thảo Nghị định mới đề xuất việc cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay do cảng vụ hàng không đảm nhiệm thay vì Cục Hàng không VN như quy định hiện hành (Ảnh minh họa).

Cụ thể, chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay gửi 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến cảng vụ hàng không.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định, cảng vụ hàng không có trách nhiệm thẩm định hồ sơ.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày thẩm định, cảng vụ hàng không cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay theo quy định và gửi kết quả trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức khác đến chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời, cảng vụ phải báo cáo Cục Hàng không VN kết quả cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay để đăng ký cảng hàng không, sân bay vào Sổ đăng bạ cảng hàng không, sân bay.

Trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay, cảng vụ hàng không thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do.

Ngoài ra, đối với việc cấp, cấp lại, hủy bỏ giấy phép kinh doanh cảng hàng không, dự thảo Nghị định đề xuất trách nhiệm thuộc về Cục Hàng không VN thay vì Bộ GTVT như quy định hiện hành.

Có thể thuê tổ chức độc lập kiểm tra phương tiện, thiết bị chuyên ngành

Liên quan tới việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật đối với thiết bị, phương tiện chuyên ngành hàng không được sản xuất, lắp ráp, cải tiến tại Việt Nam, dự thảo Nghị định mới quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị.

Theo đó, trường hợp các thiết bị, phương tiện hoạt động tại cảng hàng không, sân bay trong phạm vi quản lý của một cảng vụ hàng không, cảng vụ sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật cho các thiết bị, phương tiện chuyên ngành hàng không được sản xuất, lắp ráp, cải tiến tại Việt Nam. Các trường hợp khác do Cục Hàng không VN đảm nhận.

Một trong những quy định được đề xuất bổ sung liên quan tới thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật đối với thiết bị, phương tiện chuyên ngành hàng không được sản xuất, lắp ráp, cải tiến tại Việt Nam

Theo đó, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ theo quy định từ người đề nghị cấp giấy chứng nhận, cảng vụ hàng không hoặc Cục Hàng không VN trong trách nhiệm của mình thực hiện các công việc kiểm tra cần thiết, quyết định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật đối với thiết bị, phương tiện chuyên ngành hàng không theo quy định, hoặc thông báo bằng văn bản lý do từ chối cấp giấy chứng nhận cho người đề nghị.

Riêng đối với phương tiện, thiết bị chuyên ngành được sản xuất, lắp ráp, cải tiến tại Việt Nam ứng dụng công nghệ tiên tiến của thế giới mà Việt Nam chưa tiếp thu và làm chủ được, cơ quan có trách nhiệm cần yêu cầu người đề nghị cấp giấy chứng nhận thuê tổ chức độc lập đủ năng lực theo quy định thực hiện các kiểm tra, thử nghiệm cần thiết để kiểm chứng việc tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/sua-nhieu-quy-dinh-ve-quan-ly-khai-thac-cang-hang-khong-san-bay-192230831102458023.htm